Sau Petrolimex, thị trường chứng khoán sẽ sớm có thêm 1 doanh nghiệp tỷ đô trong lĩnh vực ô tô

Trên thị trường OTC, cổ phiếu VEAM đang được giao dịch tại mức giá 24-25.000 đồng/cp, tăng 70% so với thời điểm IPO diễn ra vào tháng 8/2016.

Từ cuối năm 2016 đến nay, quy mô của thị trường chứng khoán Việt Nam đã và đang tăng lên đáng kể khi một loạt doanh nghiệp có vốn hóa lên tới cả tỷ USD đã tiến hành niêm yết hoặc giao dịch trên Upcom. Danh sách này gồm có Sabeco, Đường Quảng Ngãi, Vietnam Airlines, Masan Consumer, Vietjet, Novaland. Trong thời gian sắp tới, dự kiến thị trường sẽ đón nhận thêm 2 doanh nghiệp lớn khác là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (dự kiến niêm yết trên HoSE) trong tháng 4/2017 và Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM). “Hàng hiếm” của ngành ô tô Cả 2 cổ phiếu này đang được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm và giao dịch trên thị trường OTC. Petrolimex đang được giao dịch mức giá khoảng 49-50.000 đồng/cp. Còn VEAM đang được giao dịch tại mức giá khoảng 24-25.000 đồng/cp, tương ứng vốn hóa đạt gần 32.000 tỷ đồng (1,4 tỷ USD) – lớn hơn đáng kể so với vốn hóa của những cổ phiếu ô tô đang niêm yết như TCH, HHS, SVC, HAX… Tại mức giá trên, cổ phiếu VEAM đã tăng gần 70% so với giá trúng bình quân 14.291 đồng/cp trong đợt IPO diễn ra vào tháng 8/2016. Trong đợt IPO, nhà đầu tư chỉ đặt mua 145 triệu cổ phần trên tổng số 167 triệu cổ phần đem đấu giá. Mặc dù không bán hết nhưng với một đợt IPO có quy mô chào bán tính theo giá khởi điểm lên đến 2.400 tỷ đồng thì việc bán được tới 90% đã là một thành công lớn. Có một nhà đầu tư trong nước đã mua gần 80 triệu cổ phần và nhà đầu tư nước ngoài mua 30 triệu cổ phần. Một số tổ chức như Dragon Capital, Vietinbank Capital, Bảo hiểm Quân đội… đã đặt mua trên 1 triệu cổ phần. Với quy mô vốn lên đến cả chục nghìn tỷ, VEAM là một trong những doanh nghiệp nhà nước lớn nhất từng được cổ phần hóa cũng như là một trong những doanh nghiệp lớn nhất ngành ô tô. VEAM sở hữu một nhà máy lắp ráp xe tải tại Thanh Hóa mang thương hiệu VEAM Motor. Doanh nghiệp này cũng sở hữu một số công ty con, công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực sản xuất cơ khí, máy động nghiệp, động cơ…

Tuy vậy, hoạt động kinh doanh chính của VEAM cũng như các công ty con không mấy hiệu quả. Nhưng VEAM vẫn trở thành một trong những doanh nghiệp nhà nước có quy mô vốn và lợi nhuận vào loại tốp đầu nhờ vào 3 khoản góp vốn liên doanh tại Honda Việt Nam (VEAM sở hữu 30%), Toyota Việt Nam (sở hữu 20%) và Ford Việt Nam (sở hữu 75%).

Các liên doanh này – đặc biệt là Honda với vị trí thống lĩnh ngành xe máy – mang về hàng nghìn tỷ lợi nhuận mỗi năm cho VEAM, đưa doanh nghiệp này trở thành một trong những tổng công ty nhà nước có lợi nhuận vào loại lớn nhất.

VEAM cùng với Tổng Công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam – Vinamotor và Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – SAMCO là 3 doanh nghiệp nhà nước tham gia vào lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô.

Hiện tại, nhà nước đã thoái hết 98% vốn tại Vinamotor cho Công ty Motor N.A Việt Nam (Vinamco) – một doanh nghiệp có liên quan đến Chủ tịch BRG Group Nguyễn Thị Nga.

Vinamco cũng là một trong những nhà đầu tư đã đăng ký làm cổ đông chiến lược mua 36% cổ phần của VEAM. Do chưa thống nhất được về giá nên đến nay VEAM vẫn chưa bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược.

VEAM chuyển sang hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần với vốn điều lệ 13.288 tỷ đồng, trong đó Bộ Công thương đại diện vốn nhà nước vẫn nắm giữ 88,5% vốn thay vì 51% như phương án cổ phần hóa.

Dù vậy, trong Đại hội đồng lần đầu diễn ra vào ngày 18/1/2017, bà Nguyễn Thị Nga vẫn được bầu vào Hội đồng quản trị gồm 5 thành viên của VEAM.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video