Sang tên sổ đỏ không phải nộp thuế VAT
Sau hơn 3 tháng đề xuất sang tên sổ đỏ phải chịu mức thuế suất thông thường 10%, mới đây đại diện Bộ Tài chính cho biết vẫn giữ nguyên quy định chuyển quyền sử dụng đất không thuộc đối tượng chịu thuế VAT.
[caption id="attachment_80376" align="aligncenter" width="650"]
Giữa tháng 9/2017, Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định “chuyển quyền sử dụng đất không chịu VAT” sang mức thuế suất thông thường 10%. Ngay lập tức đề xuất này vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM phân tích, tại khoản 6 điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành quy định chuyển quyền sử dụng đất thuộc đối tượng không chịu thuế VAT là hoàn toàn đúng, để không xảy ra tình trạng thuế chồng thuế, phù hợp với tình hình thực tiễn và hợp tình hợp lý. Nay, dự thảo luật dự kiến áp dụng thuế VAT khi chuyển quyền sử dụng đất thì sẽ dẫn đến tình trạng thuế chồng thuế, làm tăng giá bán nhà mà người mua phải gánh thêm.
“Việc tăng thuế sẽ khiến giá bất động sản tăng lên rất nhiều, trong khi đó, 70% thị trường bất động sản là nhà ở, đây là một trong bốn nhu cầu thiết yếu của người dân. Mà thị trường bất động sản lẽ ra phải giảm giá để giúp người dân có cơ hội sở hữu nhà ở thì lại tăng giá mạnh nhất so với ngành nghề khác” – ông Châu cho biết.
Đây không phải lần đầu tiên Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế lên thị trường bất động sản bởi cách đó không lâu, Bộ Tài chính cũng đề xuất đánh thuế nhà ở thứ 2 để tăng nguồn thu.
Là một trong những người chắp bút cho dự thảo đề xuất thuế trên của Bộ Tài Chính, ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế lấy làm tiếc trong 12 năm qua chưa có đạo luật nào về đánh thuế tài sản bất động sản. Và ông khẳng định, về lâu dài vẫn cần có 1 đạo luật để thực hiện vấn đề này, bởi đây là tài sản hiện hữu trên địa bàn địa phương, ai cũng có thể nhìn thấy được.
Trong khi đó, các chuyên gia bất động sản cho rằng, việc giữ nguyên quy định chuyển quyền sử dụng đất không thuộc đối tượng chịu thuế VAT là một hành động đúng đắn từ phía cơ quan quản lý. Bởi thị trường bất động sản ở Việt Nam vừa mới phục hồi sau một thời gian dài trầm lắng nếu thu thêm các các loại thuế trên, sẽ có nguy cơ làm thị trường này khủng hoảng trở lại.
Khi lãi suất tiền gửi bị đánh thuế, có thể người dân sẽ rút tiền để đầu tư bất động sản nhưng do thị trường còn nhiều bất cập, hệ thống thông tin về thị trường bất động sản chưa thực sự công khai, minh bạch nên người đầu tư sẽ không biết độ an toàn đến đâu. Nếu cứ đầu tư sẽ theo phong trào thì rủi ro sẽ rất cao, có thể dẫn đến đổ vỡ.
Từng quản lý thị trường bất động sản trong gần 1 thập kỷ, ông Nguyễn Mạnh Hà – Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng đề nghị cơ quan quản lý cần hết sức cẩn thận khi ban hành một chính sách mới.
Ông Hà đưa ra dẫn chứng năm 2009, nhà nước có chính sách coi bất động sản không phải là ngành sản xuất và giảm các khoản vay vốn, ngay lập tức khiến nhiều doanh nghiệp lĩnh vực này gặp khó khăn và kéo theo nợ xấu, thậm chí nhiều doanh nghiệp phải phá sản, hệ luỵ là ảnh hưởng tới ngành xây dựng, lao động, vật liệu xây dựng. Mãi đến năm 2013 khi Chính phủ đưa ra những chính sách để phù hợp và nâng đỡ thị trường thì bất động sản mới bắt đầu phục hồi và hướng tới phát triển như hiện nay.
“Bộ Tài chính trước khi đưa ra dự thảo luật thuế cần đánh giá tác động của nó đối với thị trường. Bởi thị trường bất động sản chỉ mới phục hồi sau một thời gian khủng hoảng dài nên rất nhạy cảm với chính sách” - ông Hà khẳng định.
Theo Thiên Bình Enternews