Rau xanh khó tiêu thụ do dịch Covid-19

Tiền Giang là địa phương có diện tích rau màu lớn ở vùng ĐBSCL. Do thực hiện giãn cách để phòng chống dịch bệnh Covid-19, hàng nghìn ha rau xanh ở tỉnh Tiền Giang bị ế ẩm.

Ở thời điểm này, nông dân tỉnh Tiền Giang bán rau màu rất khó khăn, giá sụt giảm 2-3 lần so với trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Cụ thể rau má hiện nay, giá chỉ còn khoảng 1.000 đồng/kg (trước đây 3.000-5.000 đồng/kg); rau diếp cá 4.000 đồng/kg (trước đây gần 10.000 đồng/kg). Các loại rau màu khác giá cũng ở mức thấp và đang bị tồn đọng nhiều do thị trường tiêu thụ rất khó khăn. Trong khi đầu ra chậm, giá thấp, nhân công lao động để thu hoạch rau hiện nay lại rất khan hiếm và giá tăng; đồng thời vào cao điểm mưa bão, nông dân còn phải chi phí bơm nước để chống ngập úng. Do đó, người trồng rau màu ở tỉnh Tiền Giang hiện nay không có lãi, thậm chí bị thua lỗ.

Tỉnh Tiền Giang hiện có hàng nghìn ha rau xanh trồng chuyên canh quanh năm, tập trung nhiều ở huyện Châu Thành và thành phố Mỹ Tho đang có nguy cơ bị ế ẩm. Chính quyền và các ngành chức năng các địa phương đang tháo gỡ khó khăn, tìm đối tác giúp nông dân bán được rau màu, hạn chế tình trạng cắt bỏ.

Ông Phan Văn Thái, Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng Ban phòng chống dịch Covid-19 xã Nhị Bình, huyện Châu Thành (Tiền Giang) cho biết, toàn xã có 160 ha rau diếp cá chuyên canh. Địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho nhà nông tiêu thụ rau nhưng phải đảm bảo an toàn dịch bệnh.

“Người dân thu hoạch rồi vận chuyển giao qua chốt, có xe hợp đồng đến đó vận chuyển đi luôn, không có người vô mua tận chỗ. Rau diếp cá giá này dân không có lãi, bán cũng rất khó, có người phải cắt bỏ để giữ gốc lại” - ông Thái nói.

Theo Nhật Trường (VOV)

Bước tiến lớn trong nội địa hóa công nghệ đường sắt

Tại Triển lãm và Hội nghị Quốc tế về Công nghệ Đường sắt Hiện đại VRT&CON 2025 diễn ra từ ngày 12–15.11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (VEC), Công ty Cổ phần Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với hai tập đoàn hàng đầu châu Âu là Vossloh (Đức/Pháp) và Maccaferri (Ý). Đây được xem là một dấu mốc quan trọng, đưa doanh nghiệp cơ khí giao thông Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu nội địa hóa công nghệ và thiết bị ngành đường sắt.

Xây dựng đô thị thông minh từ nền tảng đổi mới sáng tạo

Phát triển đô thị thông minh đang trở thành hướng đi tất yếu trong tiến trình hiện đại hóa đất nước. Việt Nam đặt trọng tâm vào đổi mới sáng tạo, khoa học - công nghệ và chuyển đổi số để kiến tạo những đô thị xanh, an toàn, bao trùm và đáng sống.

ASEAN cần thúc đẩy mạnh mẽ "Made in Đông Nam Á"

ASEAN cần thúc đẩy "Made in Đông Nam Á" để tạo ra một thị trường nội khối chung, tăng cường sức cạnh tranh, quảng bá thương hiệu khu vực và nâng cao vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Video