Rác thế giới ồ ạt tràn vào Việt Nam
Có đến gần 28.000 container “rác” ngoại đang tồn đọng ở cảng biển của Việt Nam.
Chính phủ vừa yêu cầu bốn bộ Tài chính, TN&MT, Công Thương và GTVT khẩn trương rà soát, siết chặt hoạt động nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam (VN). Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra các hoạt động mua bán, chế biến phế liệu nhằm đảm bảo an toàn môi trường. Rác biến thành “hàng xách tay” Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay tại nhiều cảng biển đang tồn đọng khối lượng lớn hàng hóa mà chủ yếu là “rác” phế liệu khiến các cảng biển đau đầu giải quyết. Riêng tại cảng Cát Lái (TP.HCM), sau khi giải phóng nhiều container tồn đọng, hiện vẫn còn tồn hơn 3.000 container đã lưu bãi trên 90 ngày nhưng không ai đến nhận. Theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, phần lớn hàng tồn đọng này đều là phế liệu nhựa, vỏ xe và giấy. “Việc hàng hóa tồn đọng tại các cảng dẫn tới các doanh nghiệp (DN) cảng phải luân chuyển nhiều lần vị trí các container trong bãi cảng. Điều này làm gia tăng chi phí cho các cảng, khách hàng, hãng tàu và giảm năng suất, hiệu quả khai thác cảng, ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa khác của DN VN. Đáng nói chi phí để tiêu hủy đối với một số hàng phế liệu rất cao, ngân sách phải gánh chịu” - vị lãnh đạo chi cục này chia sẻ. Đại diện một số DN (không nhập phế liệu) cũng than trời vì bị vạ lây. “Chúng tôi có nhu cầu nhập nguyên vật liệu, hàng hóa về phục vụ sản xuất, kinh doanh nhưng không được vì cảng đang bị ùn ứ, quá tải phế liệu” - đại diện một công ty sản xuất hàng tiêu dùng tại TP.HCM than thở. Vì sao gần đây phế liệu lại dồn dập đổ về các cảng VN nhiều bất thường như vậy? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Năng Toàn, Giám đốc Trung tâm logistics thuộc Công ty Tân Cảng Sài Gòn, cho biết: Gần đây chính sách thương mại của các cường quốc kinh tế thế giới có nhiều thay đổi với diễn biến khó dự đoán. Đặc biệt là việc Trung Quốc thông báo ngừng nhập khẩu 24 mặt hàng phế liệu có thể tái chế từ ngày 1-1-2018. Từ đó một lượng lớn các mặt hàng này từ các nước phát triển không được nhập khẩu vào Trung Quốc mà sẽ tìm đường vào các nước châu Á khác, trong đó có VN. Trong đó chủ yếu là dây cáp điện, máy móc, thiết bị cũ, phế liệu nhựa, pin đã qua sử dụng... [caption id="attachment_96961" align="aligncenter" width="700"]
Gần 28.000 container có nguy cơ tồn đọng Theo Cục Hàng hải VN, tính đến ngày 31-5-2018, số lượng hàng hóa chậm luân chuyển có nguy cơ tồn đọng tại các cảng biển VN lên tới 27.944 container. Trong đó khu vực cảng biển Hải Phòng hơn 6.700 container, khu vực cảng biển TP.HCM trên 14.600 container, khu vực cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu hơn 6.500 container. Số container có nguy cơ tồn đọng này chủ yếu là dây cáp điện, máy móc, thiết bị cũ, phân bón, hàng nông sản, nguyên liệu may mặc, nhôm nguyên liệu, phế liệu nhựa, giấy, ô tô… Chi gần 17.000 tỉ đồng nhập thép phế liệu Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 5-2018, cả nước nhập hơn 2 triệu tấn sắt thép phế liệu, kim ngạch hơn 744 triệu USD (hơn 16.900 tỉ đồng). VN là một trong những quốc gia cho phép nhập khẩu phế liệu để làm nguyên liệu cho ngành sản xuất. Đến nay cả nước có 928 DN nhập khẩu phế liệu. Tuy nhiên, bên cạnh những danh mục hàng hóa được phép nhập khẩu, không ít DN nhập khẩu hàng hóa không đạt chất lượng theo quy định, thậm chí làm giả hồ sơ để nhập khẩu phế liệu vào VN.