Phile cá tra đông lạnh của Việt Nam chiếm thị phần lớn tại thị trường Brazil

6 tháng đầu năm 2024, phile cá tra đông lạnh là mặt hàng cá tra chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Brazil, chiếm tới 99,8% tỷ trọng.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 7/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Brazil đạt hơn 4 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.

Lũy kế xuất khẩu tính đến ngày 15/7/2024 đạt 58 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái và là thị trường nhập khẩu cá tra nhiều thứ 3 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ.

Quý II/2024, Brazil gần như không nhập khẩu cá tra giá trị gia tăng từ Việt Nam. Quốc gia này chỉ tiêu thụ phile cá tra đông lạnh mã HS0304, với giá trị nhập khẩu đạt 26 triệu USD trong quý II năm 2024, tăng 39% so với quý II năm 2023. 6 tháng đầu năm nay, nhập khẩu mặt hàng này đạt 53 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 99,8% tỷ trọng. Trong đó, tháng 1/2024 ghi nhận là tháng thị trường này mua nhiều cá tra phile đông lạnh nhất, với giá trị hơn 14 triệu USD, tăng 83% so với cùng kỳ năm trước.

Phile cá tra đông lạnh của Việt Nam chiếm trên 99% thị phần tại thị trường Brazil

Ảnh: TTXVN

Đối với cá tra khô và sản phẩm đông lạnh khác (nguyên con, cắt khúc, bong bóng cá tra,...), nửa đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu hơn 110 nghìn USD sang Brazil, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 0,2% tỷ trọng, chủ yếu được xuất khẩutrong quý đầu năm. Quý II/2024, Brazil không nhập khẩu sản phẩm này từ Việt Nam, trong khi cùng kỳ năm ngoái thị trường này nhập khẩu hơn 14 nghìn USD.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) lớn thứ 3 cho Brazil, chỉ sau Mỹ và Canada. Việt Nam là quốc gia có khoảng cách địa lý xa Brazil hơn so với Mỹ và Canada, tuy nhiên, quốc gia Nam Mỹ này vẫn không ngừng tăng nhập khẩu cá tra Việt Nam. Nửa đầu năm nay, Brazil ghi nhận tăng trưởng dương 77% về khối lượng cá tra nhập khẩu từ Việt Nam và tăng trưởng ở tất cả các tháng. Trong đó, tháng đầu năm nay là tháng Brazil tiêu thụ nhiều nhất cá tra với hơn 3.000 tấn, tăng 183% so với tháng 1/2023.

Mặc dù giá trung bình xuất khẩu giảm, giá trị xuất khẩu cá tra sang Brazil vẫn tăng trưởng dương nhờ khối lượng nhập khẩu tăng. Giá trung bình xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil chứng kiến mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây, kể từ năm 2022. Trong đó, tháng 6/2024 chứng kiến mức giá thấp nhất, chỉ 2,61 USD/kg, giảm 13% so với tháng 6/2023; và giảm 25% so với tháng 6/2022. Giá trung bình xuất khẩu cá tra sang Brazil bắt đầu giảm từ tháng 4/2023 và giảm dần qua các tháng. Tháng 3 và tháng 4/2024, giá tăng nhẹ lên 2,71 USD/kg và 2,73 USD/kg rồi lại tiếp tục sụt giảm trong tháng 5 - 6/2024.

Giá trung bình xuất khẩu giảm, khối lượng tăng cho thấy nhu cầu tiêu thụ cá tra tại Brazil không giảm. Năm 2024, nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latin đã nâng dự báo tăng trưởng lên 2,3%, tăng so với mức 1,9% được đưa ra trước đây. Dự báo, nửa cuối năm nay, quốc gia này vẫn sẽ tiếp đà tăng nhập khẩu cá tra của nửa đầu năm để chuẩn bị cho các lễ hội, kỳ nghỉ. Tuy nhiên, giá trung bình xuất khẩu sang Brazil sẽ khó tăng trưởng mạnh.

 

Theo Công Thương

Cải cách hành chính khơi thông động lực phát triển

Tiếp nối thành quả cải cách hành chính (CCHC) nhiều năm qua, từ đầu năm đến nay, NHNN tiếp tục chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả trên 6 lĩnh vực CCHC nhà nước theo Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ. Tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, đổi mới, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên ứng dụng hiệu quả công nghệ số, dữ liệu số, gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tích cực, lành mạnh, công bằng cho các TCTD và người dân…

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Video