Nước mắm truyền thống hợp lực để giành thị phần

Trước sức ép cạnh tranh, các nhà sản xuất nước mắm truyền thống bắt đầu liên kết nhằm giảm giá thành, tìm công thức phù hợp với người tiêu dùng hiện đại.

Từ lô hàng đầu tiên đi Hàn Quốc năm 1993, đến nay, công ty Thanh Hà đã xuất khẩu nước mắm truyền thống sang hầu hết nước châu Âu và nhiều quốc gia khác. Thị trường nội địa cũng tăng trưởng nhanh, chiếm 40% sản lượng của đơn vị này.

Tuy vậy, theo bà Ong Thị Kim Ngân - Phó giám đốc phụ trách kinh doanh của doanh nghiệp, nước mắm truyền thống vẫn gặp hai thách thức lớn, đó là khẩu vị của người tiêu dùng và giá cả.

Bà phân tích, nước mắm truyền thống có độ đạm cao, như ở Phú Quốc thường từ 20 độ đạm trở lên. Do đó, một số người cảm thấy khó ăn, đặc biệt là thế hệ trẻ. Thậm chí, ngay cả khi người tiêu dùng hiểu rõ về các loại nước mắm, quyết định chọn mua của họ cũng phụ thuộc nhiều vào mức thu nhập và thói quen chi tiêu.

Nuoc mam truyen thong hop luc gianh thi phan anh 1

Nước mắm truyền thống chịu hai rào cản lớn về khẩu vị và giá cả. Ảnh: BSA.

Trong khi đó, đặc tính của nước mắm truyền thống cần sử dụng nhiều lao động, sản lượng chịu ảnh hưởng bởi yếu tố đánh bắt tự nhiên. Nước mắm truyền thống thường có giá cao gấp 2-4 lần nước mắm công nghiệp.

"Giá cả là rào cản lớn nhất. Nhưng nước mắm truyền thống thì không thể rẻ được. Chúng tôi chỉ có thể tìm phương án giảm giá thành để có mức giá phù hợp", bà Kim Ngân chia sẻ.

Đây cũng là lý do các nhà sản xuất nước mắm truyền thống quyết định tập hợp, hình thành nên Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam. Hiệp hội này được Bộ Nội vụ cấp giấy phép thành lập ngày 3/9 và sẽ tổ chức đại hội lần đầu sáng 27/10 tới.

Bà Vũ Kim Hạnh, Thành viên Ban vận động thành lập hiệp hội cho biết, các hội viên mong muốn tạo tiếng nói chung cho ngành nghề và tận dụng nguồn lực lẫn nhau. Các doanh nghiệp có thể giảm giá thành sản phẩm thông qua việc tăng tính liên kết từ khâu đánh bắt cá, sản xuất nước mắm đến xuất khẩu.

Mặt khác, trong bối cảnh thiếu hụt ngân sách quảng cáo, các thành viên trong hiệp hội kỳ vọng thực hiện những chiến dịch chung, từ đó xây dựng thương hiệu nước mắm truyền thống Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Nhưng quan trọng hơn cả, theo bà Kim Hạnh, những người làm nước mắm truyền thống phải nghiên cứu kỹ lưỡng khẩu vị của người tiêu dùng, từ đó tìm ra hương vị phù hợp để chinh phục thị trường.

Hiện nay, hiệp hội có 117 hội viên từ khoảng 20 tỉnh, TP, trong đó 87,2% là doanh nghiệp. Một số đơn vị thành viên đã thành công trong việc đưa nước mắm truyền thống lên sàn thương mại điện tử Amazon và siêu thị ở nhiều quốc gia. Đồng thời, công nghệ hiện đại cũng được áp dụng trong nhiều xưởng sản xuất của hội viên.

Việt Nam là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới, với công suất 170-180 triệu lít mỗi năm. Tuy nhiên, nước mắm truyền thống hiện chỉ chiếm 30% thị phần nội địa. Còn ở thị trường quốc tế, nước mắm Việt chịu áp lực cạnh tranh lớn từ sản phẩm Thái Lan.

Theo Zing

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video