Nhiều tài xế ở Đà Nẵng phải bán ôtô để trả nợ

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều tài xế ở Đà Nẵng rơi vào cảnh thất nghiệp nên phải bán xe để trả nợ ngân hàng khi đến hạn.

Hai tuần qua, chính quyền Đà Nẵng đã nới lỏng giãn cách cho dịch vụ vận tải hành khách hoạt động trở lại. Chưa có khách du lịch nên nhiều tài xế taxi, xe công nghệ, vận tải hành khách vẫn thất nghiệp.

Theo tìm hiểu, nhiều phương tiện lâu ngày không sử dụng nên hư hỏng, cùng với việc sắp đến dịp đáo hạn ngân hàng nên nhiều người phải bán xe trả nợ.

"Xe để lâu ngày không chạy nên tôi phái chấp nhận lỗ, bán đi để trả nợ", anh Tài (28 tuổi), một chủ xe taxi công nghệ ở Đà Nẵng chia sẻ.

Tài xế thất nghiệp

Ba năm trước, sau khi lập gia đình, vợ chồng anh Tài dư hơn 200 triệu đồng. Vốn làm nghề tài xế, anh này bàn với vợ vay thêm hơn 400 triệu đồng mua ôtô 4 chỗ để chạy taxi công nghệ.

Anh Tài kể thời gian đầu thu nhập được khoảng 18-20 triệu đồng. "Trừ chiết khấu, tiền lãi và một phần gốc ngân hàng, mỗi tháng tôi còn dư 5-7 triệu để chi tiêu", nam tài xế nói.

Từ giữa năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng nên chính quyền liên tục ban bố tình trạng giãn cách để phòng chống dịch. Hàng nghìn tài xế như anh Tài rơi vào cảnh thất nghiệp. "Từ đó đến nay, tôi chuyển sang làm nghề thợ đụng, ai thuê chi làm đó", anh Tài cho hay.

Van tai hanh khach o Da Nang dong bang anh 1

Hàng loạt taxi vẫn nằm ở bãi vì chưa có khách. Ảnh: Nguyên Vũ.

Cùng hoàn cảnh, anh Tuấn (ngụ quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) cho biết cách đây 2 năm, nghề tài xế taxi công nghệ có thu nhập khá nên nhiều người mua ôtô chạy Grab.

"Ai không đủ tiền thì vay ngân hàng để mua, có người vay tiền đến 80% giá trị xe. So với các nghề khác thì chạy taxi, Grab ở Đà Nẵng có thu nhập tương đối khá", anh Tuấn nói và cho hay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, anh chủ yếu ở nhà phụ vợ bán hàng ở chợ.

Nam thanh niên cho biết thêm 12 thành viên trong hội Grab của mình (nhóm từ lập nhóm để chia sẻ thông tin và hỗ trợ nhau khi cần) đều đang thất nghiệp.

Van tai hanh khach o Da Nang dong bang anh 2

Nhiều ôtô bị hư hỏng do lâu ngày không chạy. Ảnh: Nguyên Vũ.

"Chính quyền Đà Nẵng đã cho dịch vụ vận tải hành khách hoạt động nhưng chưa có khách du lịch nên xe vẫn đang đắp chiếu nằm chờ. Ôtô không chạy nên bị chuột cắn, hư hỏng. Mỗi tháng cũng mất vài triệu sửa chữa", anh Tuấn chia sẻ.

Bán xe để trả nợ

Anh Tuấn kể tiếp có đến 8 thành viên trong nhóm bạn đồng nghiệp của mình phải bán xe để trả nợ ngân hàng. "Hầu hết anh em phải vay 80% tiền vốn ngân hàng để mua xe. Từ khi dịch bệnh hoành hành đến nay, xe không chạy nên mọi người không thể trả lãi, đành bán xe đáo hạn ngân hàng", anh Tuấn cho hay.

Theo nam tài xế này, tình trạng bán tháo xe để trả nợ ngân hàng đang diễn ra khá phổ biến trong giới vận tải hành khách. Bởi những năm trước, ngành chạy xe hợp đồng du lịch, taxi, xe công nghệ thịnh hành và có thu nhập nên được nhiều người lựa chọn.

Van tai hanh khach o Da Nang dong bang anh 3

Hàng loạt xe khách nằm đậu ở bãi vì không có khách. Ảnh: Nguyên Vũ.

"Người ít tiền thì mua xe chạy Grab, còn trường hợp có tài chính khá hơn thì mua cả chục ôtô, góp cổ phần với các hãng taxi để kinh doanh. Không có khách du lịch, hãng taxi tạm ngưng hoạt động nên mọi người đều rơi vào cảnh khó khăn, nợ nần", ông Thắng (ngụ Đà Nẵng) nói thêm.

Không riêng taxi, Grab, nhiều chủ kinh doanh xe khách đường dài cũng đang lâm cảnh khó khăn khi không có khách. Ông Phạm Thế Dũng, chủ nhà xe khách chạy Đà Nẵng - Hà Nội cũng rao bán 2 ôtô loại 45 chỗ 2 tuần nay nhưng chưa ai mua.

Ông kể 2 năm qua hầu như xe khách ế ẩm do ảnh hưởng của dịch. "Tôi sai lầm khi vay cả tỷ đồng mua xe góp cổ phần để kinh doanh vận tải hành khách. Dịch bệnh chưa biết khi nào hết nên tôi rút cổ phần, bán xe trả nợ cho khỏi đau đầu", ông Dũng nói.

Theo Zing

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video