Nhiều địa phương đã tăng trưởng, doanh thu du lịch và dịch vụ TP.HCM vẫn giảm sâu

Trong 2 tháng đầu năm, nhiều địa phương đã có sự tăng trưởng về doanh thu du lịch và dịch vụ, duy chỉ có TP.HCM vẫn giảm sâu từ 20-30% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều địa phương đã tăng trưởng, doanh thu du lịch và dịch vụ TP.HCM vẫn giảm sâu

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 2/2022 từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 2/2022 ước đạt 421,8 nghìn tỷ đồng, giảm 7,1% so với tháng trước và tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng cục Thống kê đánh giá, tháng 2 có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán với nhiều hoạt động khai xuân, lễ hội nên tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 12,6% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 39,4%.

Tính chung 2 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 876 nghìn tỷ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 0,3% (cùng kỳ năm 2021 tăng 0,7%).

Xét theo ngành hoạt động trong doanh thu bán lẻ hàng hóa, nhóm hàng vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 12,7%; lương thực, thực phẩm tăng 9,0%; phương tiện đi lại tăng 4,3%; may mặc giảm 8,1%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình giảm 9,1%.

Nhiều địa phương đã tăng trưởng, doanh thu du lịch và dịch vụ TP.HCM vẫn giảm sâu - Ảnh 1.
Tốc độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (Nguồn: Tổng cục Thống kê)

So với cùng kỳ năm trước, doanh thu bán lẻ hàng hóa trong 2 tháng đầu năm của nhiều địa phương đều tăng trưởng như: Bình Dương tăng 15,2%; Quảng Ninh tăng 13,1%; Hà Nội tăng 9,3%; Đồng Nai tăng 9,1%; Hải Phòng tăng 8,9%; Khánh Hòa tăng 3,6%; TP.HCM tăng 3,4%; Cần Thơ tăng 3,0%, duy chỉ có Đà Nẵng giảm 21,9%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống của nhiều địa phương trong 2 tháng đầu năm nay cũng tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước như: Bắc Ninh tăng 39,6%; Khánh Hòa tăng 22,1%; Bình Định tăng 20,1%; Phú Yên tăng 17,5%; Hà Nội tăng 12,7%; Quảng Ninh tăng 7,5%, duy chỉ có TP.HCM giảm 29,1%.

Nhờ hoạt động du lịch được khôi phục trở lại, doanh thu du lịch lữ hành trong 2 tháng đầu năm nay của nhiều địa phương có thế mạnh về du lịch tăng so với cùng kỳ năm trước như: Khánh Hòa tăng 466,2%; Lạng Sơn tăng 16,3%; Cần Thơ tăng 4,8%; Hà Nội tăng 3,5%.

Trong khi đó, 2 thành phố du lịch là Đà Nẵng vẫn giảm 2,8% và TP.HCM giảm 19,6%.

Doanh thu dịch vụ khác 2 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương: Cần Thơ tăng 2,7%; Hà Nội tăng 2,6%; Đà Nẵng giảm 21,2%; Hải Phòng giảm 6,8%; Thừa Thiên - Huế giảm 8,9%; TP.HCM giảm 18,9%.

Theo Hạ An (BizLive)

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video