Nhà cao tầng phải có 3 tầng hầm: Có tạo cơ chế xin cho?
Quy định chung chung “nhà cao tầng phải có 3 tầng hầm” là để gây khó cho doanh nghiệp, tạo cơ chế xin cho, nguyên hiệu trưởng ĐH Xây dựng Hà Nội nhận xét.
[caption id="attachment_21489" align="aligncenter" width="660"]

Theo ông Hùng, cũng phải xét nếu tòa nhà có diện tích mặt bằng lớn đồng nghĩa với việc hầm gửi xe rộng, không nhất thiết phải xây đủ 3 tầng hầm. Nhưng nếu diện tích mặt bằng hẹp thì phải xây hơn 3 tầng hầm.
Ông Hùng lưu ý, khi xây dựng tầng hầm cần tính đến các yếu tố như đảm bảo độ dốc an toàn khi xe lên xuống, chống ngập lụt, phòng chống cháy nổ, chống thấm cho tường, đảm bảo cư dân không bị ngạt khí khi xuống hầm…
“Về kỹ thuật xây thêm tầng hầm không khó. Nhưng chi phí đắt đỏ sẽ làm đội giá nhà lên và tất nhiên sẽ ảnh hưởng tới tiến độ dự án”, ông Hùng nêu vấn đề.
Tuy vậy, theo ông Hùng, nhà đầu tư cũng có lợi ở chỗ khi có đủ chỗ cho cư dân đỗ xe, người ta sẽ thích mua nhà của họ. Nhiều thượng đế khi quyết định mua nhà rất quan tâm tới chỗ đỗ xe bởi họ sẽ tiết kiệm được tiền triệu mỗi tháng trong khi xe của họ được để ở chỗ có mái xe đàng hoàng.
Trả lời câu hỏi liệu quy định trên đó có vội vàng và mâu thuẫn với hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành hay không, lãnh đạo Sở QH-KT Hà Nội cho biết, Sở chỉ thực hiện đúng trách nhiệm của mình chứ không vội vàng.
Lãnh đạo Sở cũng cho rằng chủ trương này sẽ không xung đột hay trái quy định hiện hành bởi theo quy chuẩn đối với nhà cao tầng hiện nay như: Đối với nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe); đối với nhà ở xã hội cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe)..., là tiêu chuẩn tối thiểu. Còn nhu cầu tăng cao do sự phát triển của thực tế thì việc tăng diện tích tầng hầm là đúng.
Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội khẳng định điều này cần giải quyết khi Hà Nội đang thiếu chỗ cho giao thông tĩnh phải đỗ xe trên vỉa hè.
Với những chủ trương mới, lãnh đạo Sở cho rằng sự phản biện của dư luận xã hội là đương nhiên. “Sở sẽ lắng nghe, tiếp thu các ý kiến phản biện một cách cầu thị”, một vị lãnh đạo Sở nhấn mạnh.
Thực tế, tại nhiều dự án chung cư, đặc biệt ở nội đô, chỗ đỗ xe luôn là vấn đề nan giải. Hoạt động mua bán chỗ để ô tô đã âm thầm diễn ra và cư dân phải gánh chịu rất nhiều thiệt thòi.
Đã có người bỏ 1 tỷ đồng để mua một chỗ đỗ xe 16m2, tính ra ngang giá chung cư cao cấp: 60 triệu/m2.