Người mua bảo hiểm nhân thọ lưu ý: Đã có sản phẩm bảo hiểm chính có cần mua thêm các gói bổ trợ?

Hiện nay, trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của các kênh bán bảo hiểm, đặc biệt là qua ngân hàng, lượng người tiếp cận bảo hiểm nhân thọ cũng tăng lên nhanh chóng.

Người mua bảo hiểm nhân thọ lưu ý: Đã có sản phẩm bảo hiểm chính có cần mua thêm các gói bổ trợ?

Muôn vàn kênh để khách hàng tiếp cận bảo hiểm nhân thọ

Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2022, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 127.511 tỷ đồng, tăng trưởng 16,2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, những doanh nghiệp có thị phần lớn phải kể đến Manulife, Prudential, Dai-ichi Life, Bảo Việt Nhân thọ, MB Ageas, BIDV MetLife...

Theo báo cáo của Vietnam Report, thị trường bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Cụ thể, với quy mô dân số ở mức 100 triệu người Việt Nam hiện chỉ có khoản 10% dân số có bảo hiểm nhân thọ. Trong khi các quốc gia khác trong khu vực mặc dù có số lượng nhân khẩu thấp hơn như Malaysia, Singapore lại có tỷ lệ này lên đến trên 50%.

Tiềm năng của thị trường cũng đã thu hút các ngân hàng tham gia. Các thống kê cho thấy doanh thu phí khai thác mới qua ngân hàng tăng trung bình 55%/năm giai đoạn 2019-2021.

Bancassurance vẫn tiếp tục được các nhà băng xem là "con gà đẻ trứng vàng" khi mà các cú bắt tay nghìn tỷ giữa ngân hàng và bảo hiểm liên tục được ký kết. Một số thương vụ nổi bật có thể kể đến như VietinBank - Manulife, Vietcombank - FWD, ACB - Sunlife, Techcombank - Manulife, MSB - Prudential, VIB - Prudential, Sacombank - Dai-ichi Life…

Không thể phụ nhận việc có sự tham gia của kênh ngân hàng khiến cho khách hàng mở rộng được khả năng tiếp cận cũng như có thêm sự lựa chọn trong việc mua bảo hiểm. Tuy nhiên, tăng trưởng bình quân 55%/năm như giai đoạn vừa qua được giới chuyên môn đánh giá là quá nhanh và có bộc lộ nhiều khiếm khuyết.

Khi mua bảo hiểm: Đã có sản phẩm bảo hiểm chính có cần mua thêm các gói bổ trợ?

Theo chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán, tham khảo kinh nghiệm ở các quốc gia đã phát triển, việc ngân hàng phân phối thêm các sản phẩm tài chính trong đó có bảo hiểm là một điều bình thường.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất của bảo hiểm đó là chất lượng của tư vấn viên. Việc các nhân viên ngân hàng cùng lúc kiêm nhiệm nhiều vị trí như vừa qua đã khiến cho chất lượng tư vấn khó được đảm bảo. 

Ví dụ có trường hợp nhân viên ngân hàng không biết tư vấn về sản phẩm bổ trợ, khiến cho khách hàng chỉ mua sản phẩm chính mà không mua sản phẩm về bảo trợ tai nạn. Điều này dẫn đến một tình trạng rất khó chịu cho khách hàng đó là mặc dù trên danh nghĩa vẫn có bảo hiểm nhưng không được đền bù khi có tai nạn xảy ra.

Vì sản phẩm chính chỉ đền bù trong trường hợp tử vong do tai nạn, thương tật vĩnh viễn do tai nạn, hay tử vong do bệnh hiểm nghèo. Thậm chí có cả trường hợp là dù có bị tai nạn dẫn đến mất một chi nhưng cuối cùng cũng không nhận được khoản bồi thường.

Điều này có thể thấy rất rõ là quyền lợi khách hàng đã bị ảnh hưởng rất nhiều khi chỉ mua sản phẩm chính mà không mua kèm các sản phẩm bổ trợ.

Ngoài ra, có những trường hợp các nhân viên tư vấn không đề cập đến các điều khoản loại trừ hoặc các trường hợp không được chi trả nếu có sự kê khai không trung thực.

Hay cũng có một số trường hợp, nhân viên vì mức phí hoa hồng mà cố gắng bán những hợp đồng có giá trị cao nhất có thể cho người tiêu dùng, thay vì bán những sản phẩm phù hợp với điều kiện tài chính của khách hàng. Điều này dẫn đến việc khách hàng hay người tiêu dùng khó đi theo lâu dài với hợp đồng làm mất đi ý nghĩa bảo vệ và gián tiếp tạo ra những luồng ý kiến thiếu thiện cảm khi nhắc đến bảo hiểm.

Thực trạng tư vấn thiếu chuyên nghiệp không chỉ có ở hoạt động bancassurance, không ít trường hợp cá biệt cũng nằm ở các công ty bảo hiểm.

"Nếu chỉ xét đến các loại phí bảo hiểm rủi ro thuần túy (bảo hiểm không tích lũy) bao gồm tử kỳ, sức khỏe, bệnh hiểm nghèo thì thông thường chỉ chiếm khoảng 5% thu nhập của một người là chấp nhận được.

Còn nếu như tham gia các dòng sản phẩm liên kết đầu tư thì lúc bấy giờ phí phân bổ rủi ro tử vong, bảo hiểm bổ trợ, tai nạn cũng không được vượt quá 5%, phần đầu tư thì có thể chiếm 15-20% thu nhập vì đó là phần đầu tư" ông Đán chia sẻ về cách phân bổ.

Hiện nay, các đơn vị bảo hiểm hoặc ngân hàng đều công khai tất cả sản phẩm và điều khoản trên trang web, khách hàng có thể chủ động tham khảo và phân bổ thu nhập cho phù hợp với thu nhập trước khi đi đến quyết định mua bảo hiểm.

Theo Văn Tuệ (Nhịp Sống Thị Trường)

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video