Người dùng vùng nông thôn "online" tăng vọt, tích cực mua sắm trực tuyến

Người dùng nông thôn ngày càng mua trực tuyến nhiều hơn. Trong số những người sử dụng Internet, 46% có tham gia các hoạt động mua sắm trực tuyến...

Người dùng vùng nông thôn "online" tăng vọt, tích cực mua sắm trực tuyến

Số lượng sử dụng internet, điện thoại thông minh của người dùng nông thôn đang tăng mạnh. Đặc biệt, ngày càng có nhiều người tiếp cận và tham gia các hoạt động mua sắm trực tuyến. 

Thực tế này mở ra hướng đầu tư phát triển cho các thương hiệu, nhãn hàng, doanh nghiệp marketing… chăm sóc, khai thác thị trường lớn đầy tiềm năng này.

TỶ LỆ NGƯỜI DÙNG VÙNG NÔNG THÔN "ONLINE" TĂNG VỌT

Nông thôn và ngoại thành là khu vực tiềm năng để doanh nghiệp hướng tới thúc đẩy tăng trưởng. Nông thôn hiện chiếm 63% dân số, và 60% GDP của cả nước. Dự tính từ 2020-2025, chi phí hàng tháng dành cho ngành hàng tiêu dùng nhanh ở nông thôn sẽ tăng trung bình 7% hàng năm, nhanh hơn khu vực đô thị loại 1 (4%). So với đô thị loại 1, trên 70% các ngành hàng vẫn có cơ hội để đẩy mạnh số lượng người tiêu dùng của ngành hàng.

Báo cáo thường niên về hành vi, mức độ tiêu thụ các phương tiện truyền thông, mức độ sử dụng và nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng tại các vùng nông thôn và ngoại thành Việt Nam và được Facebook và GroupM Việt Nam nghiên cứu công bố đã phát hiện nhiều điểm mới thú vị về người tiêu dung khu vực nông thôn.

Khảo sát cho thấy, người tiêu dùng ở nông thôn rất thành thạo việc sử dụng các sản phẩm công nghệ và dịch vụ kỹ thuật số. Có tới 92% người dân nông thôn đã sử dụng điện thoại thông minh, tăng mạnh so với 2 năm trước (84%).

Theo đó, người tiêu dùng ở các vùng nông thôn đang sử dụng Internet nhiều hơn là các loại hình media truyền thống và tăng nhanh từ 2018 (84%) đến 2021 (91%). Lần đầu tiên số lượng người sử dụng Internet đã cao hơn TV (86%).

Không chỉ số lượng người, thời gian sử dụng Internet hàng ngày tiếp tục tăng cao (149 phút) và gần gấp đôi TV (87 phút). Trong số người tiêu dùng khi xem TV có đến 47% sẽ sử dụng điện thoại song song để chat hoặc truy cập mạng xã hội. Sử dụng mạng xã hội là hoạt động Internet phổ biến nhất với 92% số người. Facebook là mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất với 97% số người.

Những con số này đã phần nào phản ảnh về mức độ tiếp cận với các sản phẩm, và quen với các loại thiết bị, dịch vụ giải trí mới. Khảo sát cho thấy, người tiêu dùng ở nông thôn rất thành thạo việc sử dụng các sản phẩm công nghệ và dịch vụ kỹ thuật số. Có tới 92% người dân nông thôn đã sử dụng điện thoại thông minh, tăng mạnh so với 2 năm trước (84%).

Bên cạnh việc sử dụng mạng xã hội, người tiêu dùng ở nông thôn còn xem video trực tuyến (74%), chơi game trực tuyến  (34%), và mua sắm trực tuyến (14%). Facebook Watch là top 2 kênh video trực tuyến với 47% người sử dụng ở nông thôn chọn FB watch là kênh sử dụng nhiều nhất.

Đặc biệt theo khảo sát này thì người tiêu dùng nông thôn ngày càng mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Trong số những người sử dụng Internet, 46% có tham gia các hoạt động mua sắm trực tuyến. Để tìm hiểu thông tin, người tiêu dùng mong muốn được chat với nhãn hàng, xem demo sản phẩm, xem Live shopping, hoặc đọc review về sản phẩm. Kênh mua sắm số 1 cho người tiêu dùng ở nông thôn (72%) là Facebook; tiếp đó là các sàn thương mại điện tử nổi tiếng hiện nay.

CƠ HỘI PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG

Có thể  thấy, thói quen, hành vi người tiêu dùng online ở nông thôn đã có những thay đổi mạnh mẽ. Một báo cáo lần đầu tiên của Google về vấn đề này cuối năm 2020 cũng đã chỉ rõ sự gia tăng của người tiêu dùng kỹ thuật số vùng nông thôn.

Google cho rằng, mặc dù các khu vực thành thị tiếp tục thống trị trên "bản đồ trực tuyến" về chi tiêu, nhưng nông thôn Việt Nam là một thị trường chủ chốt cho tăng trưởng, sẵn sàng cho mức tăng trưởng nhanh gấp đôi các thành phố lớn. Đây là nơi cư trú của hơn một nửa dân số cả nước, một thị trường chưa được khai thác với mức độ thâm nhập của mạng Internet ngày càng tăng.

Người dân nông thôn đang nhanh chóng chuyển sang sử dụng Internet để liên lạc, học tập, phát triển bản thân và giải trí. Theo đó, các nhà tiếp thị có thể đưa thông điệp của mình gắn liền với các lĩnh vực này, tận dụng các nguyện vọng của những người dùng này bằng nội dung hữu ích và phù hợp để tạo ra một mạch kết nối cảm xúc.

Nội dung phù hợp và dễ tiếp cận của YouTube thu hút người dân nông thôn, với 97% sử dụng nền tảng này hàng tuần và 62% xem nội dung trên đó hàng ngày. Nhưng khi đưa ra quyết định mua hàng, rõ ràng Google Tìm kiếm là lựa chọn hàng đầu với 45% người tiêu dùng nông thôn sử dụng để tìm kiếm thông tin về sản phẩm so với các phương tiện truyền thống (24%) và mạng xã hội (27%).

Nếu như doanh nghiệp có thể thu hút được người dùng tại những khu vực mới này thì tiềm năng trưởng trong tương lai là rất lớn.

Ông Khôi Lê Giám đốc kinh doanh Facebook tại Việt Nam

Với những thay đổi này, các chuyên gia thị trường cho rằng, các nhà tiếp thị có thể đưa thông điệp của mình gắn liền với các lĩnh vực, tận dụng các nguyện vọng của những người dùng bằng nội dung hữu ích và phù hợp với xu hướng, hành vi, sở thích để khai thác tiềm năng. Việc đi đến được điều này, am hiểu về hành vi tiêu dùng trong từng ngành hàng ở khu vực này là điều cần thiết.

Trước xu hướng thay đổi này, các nhà quảng cáo nên kết hợp các kênh truyền thông trực tuyến bên cạnh kênh truyền thông truyền thống để đảm bảo việc tiếp cận được tối đa người tiêu dùng tiềm năng, và đạt được hiệu quả chi phí.

Để kết nối với người tiêu dùng sâu sắc hơn, các nhãn hàng có thể sử dụng đa dạng các hoạt động hoạt náo trên kênh truyền thông trực tuyến từ mạng xã hội, video trực tuyến, đến nội dung quảng cáo từ người nổi tiếng, gaming...

Các chuyên gia khẳng định, kênh bán hàng trực tuyến sẽ là cơ hội để tăng sự hiện diện sản phẩm đối với nhiều khu vực nông thôn, đặc biệt khi kênh phân phối truyền thông chưa vươn tới được, hoăc đáp ứng nhu cầu tiện lợi của người tiêu dùng bận rộn ngày nay.

Ông Khôi Lê, Giám đốc kinh doanh của Facebook tại thị trường Việt Nam nhấn mạnh, hút thêm nhiều người tiêu dùng mới luôn là bài toán rất nhiều nhà quản lý đang cần tìm lời giải đáp. Khi lượng người dùng mới tại các thành phố lớn đang cạn, sự cạnh tranh giữa các nhãn hàng đang trở nên bão hoà, thì việc thu hút người dùng ở khu vực thành phố vệ tinh loại 2, 3, khu vực nông thôn trở nên ngày càng tiềm năng, quan trọng.

Minh chứng cho nhận định này, ông Khôi dẫn báo cáo mới nhất của Kantar Worldpanel, lượng người tiêu dùng tại các khu vực này hiện chiếm tới 63% dân số và hơn 60% GDP của Việt Nam. Điều này cho thấy lượng người tiêu dùng tiềm năng tại đây không chỉ nhiều về số lượng mà cả về chất lượng với sức mua đã tăng lên rất nhiều so với trước.

Theo Đỗ Phong (Vneconomy)

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video