Nghịch lý của Vietravel: Công ty lữ hành số 1 với doanh thu hơn 4.000 tỷ, nhưng lãi không bằng một khách sạn cỡ vừa

Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu của Vietravel cực kỳ thấp, chỉ vỏn vẹn 0,5%, tức để có được 1 đồng lợi nhuận cần tới 200 đồng doanh thu.

dl bien

Trong những năm qua, ngành du lịch Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng khá ấn tượng, lên tới hàng chục phần trăm mỗi năm và điều này đã mang lại niềm vui không nhỏ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành. Là một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực lữ hành, CTCP Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải – Vietravel đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu trong những năm vừa qua. Năm 2015, doanh thu của Vietravel đạt xấp xỉ 4.400 tỷ đồng – gần gấp đôi so với năm 2012. Trong lĩnh vực du lịch – khách sạn nói chung, ngoại trừ Saigontourist, khó có doanh nghiệp nào có thể so kè được với Vietravel về doanh thu.
[caption id="attachment_40791" align="aligncenter" width="480"]Saigontourist và Vietravel là 2 doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu trong ngành dịch vụ du lịch Saigontourist và Vietravel là 2 doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu trong ngành dịch vụ du lịch[/caption]

Doanh thu hợp nhất năm 2015 của Saigontourist đạt hơn 5.500 tỷ đồng với hơn ½ đến từ mảng lữ hành, còn lại là từ các dịch vụ ăn uống, cho thuê phòng… Trong khi đó, mảng lữ hành chiếm tới 93% doanh thu của Vietravel.

Mặc dù mang về cho Vietravel hay Saigontourist khoản doanh thu lên đến nhiều nghìn tỷ đồng nhưng có một nghịch lý là lợi nhuận của hoạt động lữ hành lại chẳng đáng là bao.

Trái ngược với doanh thu, lợi nhuận của Vietravel lại rất khiêm tốn dù cho đang có chiều hướng tốt lên: Từ mức lỗ 3 tỷ trong năm 2013, công ty đã có lãi 11 tỷ trong năm 2014 và 22 tỷ trong năm 2015.

Doanh thu gần 4.400 tỷ trong khi chỉ lãi vỏn vẹn 22 tỷ đồng – tức cứ 200 đồng doanh thu Vietravel mới có được 1 đồng lãi, tương ứng với tỷ suất lợi nhuận rất thấp là 0,5%. Hiếm có 1 lĩnh vực nào mà doanh nghiệp đầu ngành lại có tỷ suất lợi nhuận thấp như vậy.

Trong khi đó, với nguồn thu đáng kể từ mảng dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng cũng như nhiều khoản đầu tư vào một số khách sạn 5 sao, lợi nhuận sau thuế hàng năm của Saigontourist đều đặn đạt trên 1.100 tỷ đồng.

[caption id="attachment_40792" align="aligncenter" width="480"]Để có được 1 đồng lợi nhuận sau thuế, Vietravel cần tới 200 đồng doanh thu Để có được 1 đồng lợi nhuận sau thuế, Vietravel cần tới 200 đồng doanh thu[/caption]

Nguyên nhân chính khiến cho lợi nhuận của Vietravel rất thấp là do doanh nghiệp này thuần túy chỉ có hoạt động cung cấp dịch vụ lữ hành vốn là mảng có biên lợi nhuận rất mỏng trong cả ngành dịch vụ du lịch nói chung.

Mức lợi nhuận hơn 20 tỷ đồng của Vietravel chỉ tương đương với lợi nhuận của một số khách sạn cỡ vừa. Với nhiều khách sạn 5 sao có vị trí đắc địa thì việc lãi vài trăm tỷ mỗi năm chỉ là “chuyện nhỏ”, đơn cử như Sheraton Saigon, New World Saigon, Melia Hà Nội, Metropole Hà Nội…

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp khác trong ngành – dù không có được thương hiệu tốt như Vietravel – nhưng lại có được mức lợi nhuận cũng như tỷ suất lợi nhuận tốt hơn Vietravel rất nhiều nhờ việc sở hữu và/hoặc nắm cổ phần tại một số khách sạn lớn. Một số cái tên điển hình có thể kể đến như Hanoi Toserco, OSC Việt Nam, Bến Thành Tourist, Peace Tour…

vietravel loi nhuan sau thue

Tất nhiên, so với quy mô vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ tại thời điểm cuối năm 2015 lần lượt là 91 tỷ và 66 tỷ đồng thì các chỉ số sinh lời trên vốn của Vietravel vẫn rất khả quan.

Nhưng với quy mô vốn và lợi nhuận chỉ ở mức rất khiêm tốn trong ngành thì cơ hội để đầu tư, mở rộng của Vietravel sẽ rất hạn chế trong khi ngành du lịch Việt Nam nói chung được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng rất nhanh.

Nếu chỉ tập trung vào lĩnh vực lữ hành mà không nhanh chóng mở rộng quy mô cũng như đầu tư các dịch vụ liên quan có tỷ suất lợi nhuận cao hơn thì Vietravel vẫn chỉ là một doanh nghiệp “nhỏ bé” trong ngành.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video