Ngân hàng Việt “hợp duyên” với đối tác Nhật?

Theo nhận định của lãnh đạo các ngân hàng, sự tương đồng về văn hóa và hợp ý về tầm nhìn đã tạo nên sự hấp dẫn đối với cả ngân hàng hai nước.

[caption id="attachment_50899" align="aligncenter" width="588"] Ngày 23/2/2017 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Fukuoka đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác (MOU) về việc phục vụ khách hàng Nhật Bản tại Việt Nam.[/caption]

Thời gian qua, hàng loạt ngân hàng bắt tay thành công với đối tác Nhật Bản bằng hình thức mua bán cổ phần hoặc chạy đua hợp tác để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Xu hướng này đang được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2017.

Đón đầu sự phát triển

Cuối tháng 2/2017, BIDV đã ký kết Thỏa thuận hợp tác (MOU) về phục vụ khách hàng Nhật Bản tại Việt Nam với Ngân hàng  Fukuoka – ngân hàng lớn thứ 16 của Nhật Bản. Gần đây nhất, SMTB – ngân hàng tín thác lớn nhất Nhật Bản với tổng tài sản lên tới 585,4 tỷ USD đã rót vốn mua 49% cổ phần Công ty Cho thuê tài chính BIDV và đổi tên công ty thành Công ty Cho thuê tài chính TNHH BIDV – SuMi TRUST. Thương vụ diễn ra sau khi hai bên thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược êm đẹp từ năm 2013.

Tương tự, VietinBank và Vietcombank cũng ký thỏa thuận hợp tác với hàng chục ngân hàng đến từ Nhật Bản. Không đứng ngoài cuộc, các ngân hàng TMCP khác cũng chạy đua tìm đối tác Nhật, thành lập dịch vụ Japan Desk để hỗ trợ khách hàng đến từ Nhật Bản. Ngoài VietinBank, Vietcombank, BIDV, thì Sacombank, HDBank, TPBank… cũng đã có dịch vụ này.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã ký hợp đồng bán 49% vốn Công ty Tài chính tiêu dùng Mcredit cho Ngân hàng Shinsei Bank. HDBank chuyển nhượng 49% vốn điều lệ của HDFinance cho Tập đoàn Credit Saiso.

“Hợp duyên” nên tìm đến nhau?

Thực tế cho thấy, trong số các ngân hàng Việt Nam đã bán cổ phần cho đối tác chiến lược nước ngoài, tính đến thời điểm này, hơn một nửa đã “kết duyên” với nhà đầu tư Nhật Bản. Làn sóng hợp tác Việt – Nhật trong lĩnh vực ngân hàng vẫn đang tiếp diễn, nhất là ở lĩnh vực tài chính tiêu dùng. Theo nhận định của lãnh đạo các ngân hàng, sự tương đồng về văn hóa và hợp ý về tầm nhìn đã tạo nên sự hấp dẫn đối với cả 2 phía.

Các ngân hàng Nhật Bản thiên về chiến lược bán lẻ, phù hợp với chiến lược mà nhiều nhà băng Việt Nam đang theo đuổi. Vì vậy, các ngân hàng Việt có nhu cầu “giao duyên” với đối tác ngoại để phát triển đã và đang chuyển hướng tìm kiếm sang khu vực Đông Bắc Á, trong đó, Nhật Bản là tâm điểm.

Bên cạnh đó, mối quan hệ Việt Nam và Nhật Bản ngày càng chặt chẽ khi Nhật Bản tiếp tục là nhà đầu tư chủ lực vào Việt Nam. Đặc biệt, dòng vốn đăng ký từ Nhật Bản vào Việt Nam tiếp tục tăng qua từng năm. Do vậy, phân khúc khách hàng FDI Nhật Bản được đánh giá là một phân phúc nhiều tiềm năng, nhất là đối với nhóm DN FDI vừa và nhỏ Nhật Bản.

Do vậy, nhiều nhận định cho rằng, thời gian tới, có thể sẽ có thêm nhiều ngân hàng trong nước và nhà đầu tư Nhật Bản bắt tay hợp tác khi làn sóng mua bán và sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực tài chính được dự báo tiếp tục gia tăng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tài chính cũng lưu ý rằng khi hệ thống ngân hàng phải “đại phẫu” để tái cấu trúc thì việc bán cổ phần cho đối tác nước ngoài trở nên khó khăn hơn nhiều. Những yếu kém, sai phạm, quản trị lỏng lẻo, nợ xấu lớn… của các ngân hàng bộc lộ ngày càng đáng ngại khiến các nhà đầu tư nước ngoài cũng e ngại, chùn tay.

Không thể phủ nhận nguồn lực tài chính từ các đối tác nước ngoài, đặc biệt nguồn lực này đang hỗ trợ các ngân hàng nội trong cuộc chạy đua khốc liệt đáp ứng tiêu chuẩn an toàn về vốn Basel II vào năm 2017. Bên cạnh đó, với sự có mặt của các nhà đầu tư ngoại có thương hiệu mạnh, các ngân hàng Việt có thêm điều kiện cần để tiếp cận với các chuẩn mực quản trị mới, các cách thức phát triển mới.

Theo Châu Huệ Enternews

Tags:

Từ văn hóa nghệ thuật đến ngoại giao kinh tế: World Tea FEST 2025 tạo đà phát triển ngành trà Việt Nam

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du lịch đến ngoại giao, kinh tế. Không chỉ tôn vinh văn hóa trà, Lễ hội còn mở rộng cơ hội giao thương, thúc đẩy hòa bình, hữu nghị và hợp tác, góp phần đưa kinh tế trà Việt vươn tầm quốc tế.

Nam A Bank đồng hành cùng khách hàng phục hồi kinh tế sau thiên tai

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do bão số 12, 13 và các đợt mưa lũ gây ra tại nhiều địa phương trên cả nước, Nam A Bank vừa triển khai chương trình ưu đãi lãi vay nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế sau thiên tai với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực.

Nam A Bank "hiến kế" 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu 2025

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại Tp.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.

Lãi suất đang chịu nhiều sức ép

Chỉ trong nửa đầu tháng 11, nhiều NHTM đã nâng lãi suất huy động. Cụ thể, VPBank đã điều chỉnh tăng 0,3%/năm so với tháng trước. Theo biểu lãi suất mới, tiền gửi tiết kiệm tại quầy kỳ hạn 1-5 tháng cho khoản gửi dưới 10 tỷ đồng ở mức 4,2%/năm và tăng lên 4,3 - 4,4%/năm nếu gửi từ 10 tỷ đồng trở lên. KienlongBank cũng điều chỉnh biểu lãi suất huy động các kỳ hạn 1- 4 tháng được tăng thêm 0,2 điểm %/năm; kỳ hạn 6 - 7 tháng cũng được điều chỉnh tăng 0,2 điểm %/năm. Nhiều NHTM khác như Bac A Bank, SHB, HDBank, NCB, MB, VCBNeo cũng đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất trong tháng 11.

Video