MWG sẽ dành thêm thị phần như thế nào?
Dự báo, trong thời gian tới các thương vụ M&A sẽ giúp MWG tăng thêm thị phần trên thị trường di động, điện máy.
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) có mức tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận thuần đạt tương ứng 31.932 tỷ đồng và 1.070 tỷ đồng.

MWG đã công bố doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt tương ứng 15.654 tỷ đồng và 511 tỷ đồng trong quý 2/2017. Mảng kinh doanh điện thoại di động vẫn là mảng đóng góp chính vào doanh thu cho MWG với tỷ trọng 54% tổng doanh thu, nhưng tăng trưởng doanh thu chủ yếu đến từ phân khúc điện tử tiêu dùng với mức tăng trưởng 130%, từ 3.000 tỷ đồng trong quý 2/2016 lên 7.000 tỷ đồng trong quý 2/2017.
6 tháng đầu năm 2017, doanh thu và lợi nhuận thuần đạt tương ứng 31.932 tỷ đồng và 1.070 tỷ đồng, tăng 61,5% và 28% so với cùng kỳ, đạt 49% và 48% kế hoạch năm.
Về mảng kinh doanh di động của MWG, SSI Research đánh giá thị trường hiện đang tiến gần điểm bão hòa dẫn đến tốc độ tăng trưởng của các cửa hàng hiện còn rất thấp. Do đó trong nửa cuối năm 2017 và năm 2018, doanh thu sẽ tương đối thấp, khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước. Theo MWG, tốc độ tăng trưởng doanh thu tại phân khúc di động thực tế là 30%, do công ty cũng bán điện thoại trong các cửa hàng điện máy.
Hiện nay, MWG chiếm 20% thị phần điện máy, sở hữu 404 cửa hàng trên toàn quốc, tuy nhiên Chủ tịch HĐQT thừa nhận rằng thương hiệu của MWG không mạnh ở miền Bắc. Điều này đặc biệt đúng ở Hà Nội, nơi thị trường đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt giữa các đối thủ lớn như Nguyễn Kim, Trần Anh, Mediamart và HC. MWG tiết lộ rằng sẽ tiến hành mua lại một công ty lớn trong mảng điện máy ở miền Bắc để có thể nhanh chóng tiếp cận thị trường Hà Nội.
Ở Hà Nội, 4 doanh nghiệp địa phương có thể là những mục tiêu MWG tiếp cận để mua lại: Trần Anh, Mediamart, Pico, và HC.
Trong số 4 doanh nghiệp trên, Trần Anh (TAG: HNX) là công ty duy nhất niêm yết trên sàn chứng khoán. Năm 2016, doanh thu và lợi nhuận ròng của TAG lần lượt là 4.116 tỷ đồng và 21,5 tỷ đồng. SSI Research tin rằng MWG sẽ giành thêm 10% thị phần khi công ty mua lại một công ty bán lẻ hàng điện máy ở miền Bắc.
Động thái này có thể giúp MWG tăng cường sức mạnh đàm phán đối với các nhà cung cấp và tăng biên lợi nhuận gộp lên 15-16%. Cải thiện khả năng sinh lời của công ty mục tiêu. Trong trường hợp thương vụ mua lại thành công, MWG sẽ giúp cải thiện lãi biên của các công ty mục tiêu từ 1% lên 2%.
Bên cạnh kế hoạch mua lại một công ty bán lẻ hàng điện máy, MWG cũng có kế hoạch tìm kiếm các cơ hội M&A để có thể kinh doanh dược phẩm. Tương tự như phân khúc thị trường thực phẩm, phân khúc dược phẩm còn phân mảnh và hầu hết được bán tại cửa hàng bán lẻ nhỏ.
Công ty đề xuất 2.500 tỷ đồng chi phí đầu tư cho các thương vụ M&A. Công ty cũng muốn phát hành 6,7 triệu cổ phiếu (2,18% tổng số cổ phiếu đang lưu hành) thông qua việc phát hành riêng lẻ để huy động một phần vốn cho kế hoạch M&A. Chúng tôi cho rằng công ty sẽ không phát hành cổ phiếu với giá thấp hơn so với giá thị trường vì mức giá của các giao dịch thỏa thuận hiện nay của các nhà đầu tư nước ngoài cao hơn so với giá thị trường.
SSI Research dự báo phân khúc di động của MWG tăng trưởng 15% trong năm 2017. Tuy nhiên, doanh thu từ phân khúc điện máy có thể tăng trưởng 62%, được thúc đẩy nhờ sự tăng trưởng nhờ HĐKD cũng như các thương vụ M&A, trong đó 10-15% tăng trưởng đến từ công ty mới vừa được sáp nhập.
Đối với phân khúc bách hóa, SSI Research hy vọng rằng MWG sẽ có 700 cửa hàng vào năm 2018, cho thấy tốc độ mở rộng 35 cửa hàng / tháng cho năm 2018.
SSI Research điều chỉnh giảm ước tính lợi nhuận 2017 khoảng 2,8% do chi phí đầu tư tăng để mở rộng chuỗi thực phẩm và M&A, nhưng điều chỉnh tăng ước tính năm 2018 khoảng 4,1% để phản ánh tác động tích cực từ hoạt động M&A phân khúc điện máy và lợi nhuận tích cực từ phân khúc bách hóa.
MWG có khả năng mở rộng nhờ các thương vụ M&A trong phân khúc điện máy, mở rộng sang bán lẻ dược phẩm và phân khúc bách hóa. EPS năm 2017 và 2018 ước tính đạt 7.107 đồng và 9.023 đồng. Tại mức giá hiện tại, MWG đang giao dịch ở mức PE năm 2017 và 2018 là 15,2x và 12,0x.
SSI Research điều chỉnh giá mục tiêu 1 năm của MWG từ 128.000 đồng/cổ phiếu lên 135.000 đồng/cổ phiếu, tương đương với PE năm 2018 là 15x để phản ánh sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc điện máy sau M&A.