Một doanh nghiệp thu về hơn 400 tỷ từ bán gần 7 triệu suất ăn cho Vietnam Airlines, Vietjet...

Nhiều năm nay, bình quân mỗi suất ăn bán ra mang về cho Nội Bài Catering Services khoảng 60.000 đồng, chưa bao gồm thuế.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không những năm gần đây không chỉ tác động mạnh đến kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp trực tiếp cung cấp dịch vụ như Tổng Công ty cảng hàng không - ACV, Vietnam Airlines hay Vietjet mà còn giúp cho hàng loạt doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ phụ trợ như kho bãi, dịch vụ mặt đất, suất ăn hàng không... cũng ăn nên làm ra.

Vietnam Airlines hiện có 2 công ty con hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không là CTCP Suất ăn Hàng không Nội Bài (Nội Bài Cartering Services NCS) - cung ứng suất ăn tại sân bay Nội Bài Công ty TNHH MTV Suất Ăn Hàng Không Việt Nam (VACS) - cung ứng suất ăn tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Không chỉ phục vụ cho công ty mẹ, NCS và VACS còn phục vụ cho hàng chục hãng hàng không trong và ngoài nước khác như Vietjet, Korea Airlines, Nippon Airways, Asiana Airlines... Với NCS, trên 60% doanh thu năm 2016 đến từ Vietnam Airlines.

Theo báo cáo của NCS, trong năm 2016, công ty đã cung cấp suất ăn và cung ứng dịch vụ cho 48.360 chuyến bay, tăng 26% so với năm 2015. Số lượng suất ăn bán ra tăng trưởng khiêm tốn hơn, tăng 17% lên 6,94 triệu suất, mang về hơn 421 tỷ đồng doanh thu.

Trong năm 2016 cũng như các năm gần đây, bình quân mỗi suất ăn mang về cho NCS khoảng 60.000 đồng doanh thu, chưa bao gồm thuế.

Bên cạnh doanh thu từ bán suất ăn, NCS còn thu về hơn 100 tỷ từ cung cấp một số dịch vụ phục vụ chuyến bay như cho thuê kho, vệ sinh dụng cụ, giặt là… Các hoạt động này mặc dù có doanh thu không lớn nhưng tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhiều so với “bán cơm”. Trong năm 2016, lãi gộp của các hoạt động dịch vụ ngang bằng với kinh doanh suất ăn dù cho doanh thu chỉ bằng 1/4.

VACS với lợi thế cung cấp dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất nên có quy mô doanh thu và lợi nhuận lớn hơn hẳn NCS. Tuy nhiên, doanh nghiệp này không công khai chi tiết số liệu hoạt động của mình. Lợi nhuận sau thuế của VACS vào khoảng hơn 100 tỷ đồng/năm, gấp rưỡi so với NCS.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video