Một cửa ASEAN: Gánh nặng trên vai ”người kết nối”

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn nút thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và kết nối kỹ thuật Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), mở ra cơ hội mới cho hội nhập của Việt Nam. Tuy nhiên, để kết nối thông suốt vẫn còn nhuieeuf việc phải làm.

Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới, trung bình cứ 1 ngày hàng hóa bị chậm trễ trong khâu thông quan thì lượng hàng xuất nhập khẩu sẽ giảm xuống 1%. Tuy vậy, trước mắt còn gánh nặng đối với “người kết nối” như Tổng cục Hải quan.

mot cua asean

Chật vật kết nối “quốc gia”

Với vai trò Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia, ít ai biết rằng Tổng cục Hải quan đã phải có những nỗ lực từ trước khi chủ trương chính sách được ban ra. Ngày 30/8/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 48/2011/QĐ-TTg về triển khai thí điểm thực hiện Cơ chế hải quan một cửa quốc gia, có hiệu lực từ 15/10/2011, nhưng ngay trong năm 2008-2009, ngành hải quan đã phải tập trung nguồn lực vào công tác kiện toàn tổ chức bộ máy chuẩn bị cơ chế làm việc giữa các bộ, ngành và các bên có liên quan để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, khung pháp lý, xây dựng hệ thống thông tin…

Kết quả cuối năm 2015, ngành hải quan đã đạt được các mục tiêu đặt ra cho dù mới ở mức cơ bản nhất. Tuy nhiên, so với mục tiêu cao nhất là tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng với các thủ tục thông thoáng thực sự thì vẫn vẫn cần phải có sự nỗ lực hơn nữa không chỉ từ phía hải quan mà của cả các Bộ ngành liên quan.

Sốt ruột với tiến độ triển khai của các bộ ngành, Phó Thủ tướng vũ Văn Ninh – Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia đã phải nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai cơ chế này là liên quan đến bộ mặt của quốc gia nên khó mấy cũng phải làm. Thậm chí, Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ cần phải nâng cao hơn chất lượng phối hợp, xây dựng quy chế phối hợp liên bộ bằng các Thông tư, cần thiết có thể xây dựng quy chế của Thủ tướng để lấy đó làm căn cứ pháp lý đối chiếu xem Bộ nào làm tốt, Bộ nào làm chưa tốt.

Gian nan nối thông với khu vực

Cho tới thời điểm đầu năm 2016, ngành hải quan có thể bằng lòng với những gì mình đã làm được và hy vọng cho một năm mới đầy khởi sắc bởi những khởi đầu khó khăn nhất đã vượt qua. Việc kết nối kỹ thuật thành công với 4/12 trong khối ASEAN là Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan đánh dấu bước ngoặt mới cho thực hiện cải cách hành chính, tiến tới Chính phủ điện tử của Việt Nam trong bối cảnh đã hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN.

Phó Cục trưởng Cục CNTT và Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Trần Hiệu cho rằng, vấn đề mà Tổng cục Hải quan đang hướng tới là hoàn thiện hơn nữa cơ chế kết nối trong nước và kết nối giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Để tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng DN và đảm bảo công tác quản lý hải quan, mục tiêu cần hướng tới là kết nối đầy đủ, đồng bộ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước (G to G); kết nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý (B to G); kết nối giữa các doanh nghiệp (B to B) và kết nối giữa các quốc gia (N to N). Hiện nay, việc kết nối NSW ở nước ta mới ở giai đoạn đầu và mới tập trung ở các cơ quan quản lý Nhà nước, do đó, nhiệm vụ đặt ra cho thời gian tới vẫn hết sức nặng nề. Tuy nhiên, những kết quả đạt được vừa qua đã mở ra niềm tin cho những thành công mới mà Hải quan Việt Nam đang hướng tới, đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập sâu rộng và toàn diện của đất nước.

Theo DĐDN

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video