Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất phải đặt trong bối cảnh phát triển chung của ngành

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc quy hoạch, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất phải được đặt trong bối cảnh phát triển chung cảng hàng không khu vực này và theo lộ trình đến năm 2025 đưa sân bay Long Thành vào khai thác. Sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất sẽ cùng được duy trì khai thác.

[caption id="attachment_85874" align="aligncenter" width="600"] Phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018.[/caption]

Khai thác đồng thời cả sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

Bởi theo Thứ trưởng, thực chất sân bay Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch từ trước, do tư vấn Việt Nam lập, vì vậy cần xem xét trong bối cảnh chung. Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT tuyển tư vấn nước ngoài để rà soát và công ty tư vấn ADPi Engineering của Pháp được chọn. Họ nghiên cứu rất công phu, báo cáo cả Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Sau đó Bộ họp công khai cách đây 2 ngày.

Theo Thứ trưởng Đông: “Phải đặt việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trong bối cảnh phát triển chung cảng hàng không khu vực này và theo lộ trình đến năm 2025 đưa sân bay Long Thành vào khai thác. Khi đưa vào khai thác sân bay Long Thành không có nghĩa sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đóng cửa, mà vẫn tiếp tục duy trì hoạt động, giống như một số sân bay tương tự tại Nhật Bản, Thái Lan... 

Chúng ta phải xác định, cân nhắc hiệu quả đồng vốn đầu tư, hiệu suất sử dụng để không dư thừa năng lực, đồng tiền khi đầu tư… Tất cả những mặt này đã được nghiên cứu kỹ từ tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài”.

Tiếp thu thêm ý kiến

Về những ý kiến phản biện của nhóm tư vấn TP HCM, ông Đông cho hay, Bộ sẽ tiếp thu và làm rõ việc quy hoạch trước kia còn phù hợp hay không trong bối cảnh tương quan 2 sân bay (Long Thành và Tân Sơn Nhất).

Theo đó, trong khi tư vấn Pháp cho rằng việc mở rộng sân bay này về phía Bắc (khu vực có đất quốc phòng, sân golf) sẽ gây tốn kém trong thu hồi đất, ảnh hưởng tới khu vực dân cư xung quanh,… nên đã đề xuất chủ yếu mở rộng sân bay về phía Nam. Tuy nhiên nhóm nghiên cứu của TP HCM lại có quan điểm ngược lại và thống nhất phương án mở rộng Tân Sơn Nhất về phía Bắc dù có hay không xây thêm đường băng thứ 3

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc và xây thêm đường băng thứ 3 hay không đã được đề cập trước đây, qua nghiên cứu, tư vấn nước ngoài đề nghị không xây dựng đường băng thứ 3 và phát triển thêm đường lăn, phát triển ga hàng hoá, cơ sở dịch vụ hàng không…

"Chúng ta vẫn phải tận dụng phát triển về phía Bắc, trong khi phát triển nhà ga về phía Nam tổ chức sẽ hiệu quả, đảm bảo giá trị đồng tiền”, Thứ trưởng Giao thông nhấn mạnh và khẳng định, Bộ sẽ tiếp thu cả những ý kiến mang tính phản biện, hoàn thiện báo cáo trình Thủ tướng trong tháng 3.

Trước đó, trong cuộc họp của ADPi với lãnh đạo Bộ Giao thông vào chiều qua 27/2, một số chuyên gia cho rằng, việc xây dựng đường băng mới là rất tốn kém, ngoài chi phí xây dựng nêu trên còn thêm chi phí giải phóng mặt bằng 45.000 tỷ đồng với hàng nghìn hộ dân.

Sân bay Tân Sơn Nhất rộng khoảng 800 ha, bao gồm hai đường băng nằm về phía bắc nhà ga hành khách và hai nhà ga hành khách T1, T2. Phía bắc là khu vực đất quốc phòng, sân golf do Bộ Quốc phòng quản lý rộng 157 ha; phía đông tây sân bay đều tiếp giáp khu dân cư.

Công suất sân bay Tân Sơn Nhất đạt 25 triệu hành khách, song mỗi năm đón khoảng 35 triệu người. Trước tình trạng quá tải, Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông nghiên cứu phương án mở rộng sân bay này trong khi chưa xây dựng sân bay Long Thành.

Phương án được trình dự kiến bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, thời gian thực hiện quy hoạch nhanh (khoảng từ 2 đến 3 năm).

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch Tân Sơn Nhất, tháng 10/2017, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông chủ trì thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía bắc (khu vực sân golf) và phía nam; nâng tổng công suất đạt khoảng 45 - 50 triệu hành khách/năm.

Theo Thy Hằng DĐDN

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video