Ma trận máy lọc nước, người tiêu dùng chỉ biết đặt niềm tin

Những năm trở lại đây, máy lọc nước đã trở thành thiết bị không thể thiếu của nhiều gia đình. Tuy nhiên, liệu máy lọc nước có tốt cho sức khỏe người tiêu dùng như quảng cáo hay không thì vẫn chưa có chứng nhận rõ ràng từ các cơ quan ban ngành.

[caption id="attachment_99407" align="aligncenter" width="650"] Ảnh minh họa.[/caption]

Máy lọc nước đang là mặt hàng được rất nhiều người tiêu dùng, nhất là các hộ gia đình sử dụng để cung cấp nguồn nước sinh hoạt đảm bảo trong bối cảnh nguồn nước đang dần bị ô nhiễm.

Theo ghi nhận phóng viên, trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm máy lọc nước với hàng loạt các thương hiệu khác nhau. Nhiều sản phẩm được quảng cáo hết sức hấp dẫn cùng với những công dụng tuyệt vời như có thể lọc kim loại, thêm khoáng chất, thêm kiềm tốt như rau xanh… Mức giá mỗi máy lọc nước dao động từ 3 triệu đến hơn 100 triệu đồng tùy nhãn hiệu, số tầng lọc, công suất chứa, khả năng lọc nước...

[caption id="attachment_99408" align="aligncenter" width="640"] Máy lọc nước được bán tràn lan với nhiều mẫu mã và thương hiệu.[/caption]

Tuy nhiên, không phải sản phẩm máy lọc nước nào trên thị trường cũng có nguồn gốc rõ ràng. Hàng loạt máy lọc nước không xuất xứ, hàng lắp ráp với linh kiện từ nguồn khác nhau vẫn xuất hiện nhan nhản trên thị trường. Trong quá trình lắp rắp, các linh kiện cũng dễ dàng bị tráo đổi bằng hàng nhái, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc.

Liên hệ với 1 chủ của hàng trên đường Láng, chủ cửa hàng cho biết, hầu hết người tiêu dùng ưa chuộng các thương hiệu nhập khẩu đến từ Nga, Mỹ, Nhật, Hàn  Quốc... Tất cả các máy đều có dán tem nhập khẩu, tem chống hàng giả và bảo hành sản phẩm. Tuy nhiên, khi đề cập đến lõi lọc thay thế người bán hàng cho biết loại lõi lọc này cũng có nhãn từ các nhà sản xuất và tem chống hàng giả nhưng lại không có mã và tem kiểm định khắt khe như máy. Nếu muốn mua bộ lọc về để thay, người mua cũng không được bóc nilon bọc sản phẩm để kiếm tra chất lượng lõi và màng lọc bên trong.

Chị Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, bản thân gia đình chị cũng có nhu cầu sử dụng máy lọc nước để tạo ra loại nước an toàn, đảm bảo sức khỏe cho thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, chị không biết dựa vào tiêu chuẩn nào để có thể chọn được máy lọc nước tốt và cho ra sản phẩm đảm bảo.

"Mẫu mã đa dạng và mức giá chênh lệch không quá nhiều cùng với việc bản thân tôi cũng không biết máy nào là của Việt Nam, máy nào là hàng nhập khẩu và đâu là hàng liên doanh mà chủ yếu chỉ là nghe lời người bán nói thế nên cũng rất khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm cho gia đình".

[caption id="attachment_99409" align="aligncenter" width="640"] Một trong số những chức năng máy lọc nước được quảng cáo.[/caption]

Cùng suy nghĩ với chị Hương, chị Lan (Khâm Thiên, Hà Nội) cho biết, không chỉ chị mà ngay cả những người tiêu dùng khác rất lo lắng trước tình trạng quá nhiều máy lọc nước được bày bán trên thị trường nhưng lại không có bất kỳ quy chuẩn đầy đủ về chất lượng của sản phẩm máy lọc nước.

"Ngoài ra, các loại máy lọc nước đều được quảng bá với hàng loạt mỹ từ như tạo thêm khoáng chất, cân bằng độ PH, làm chậm quá trình lão hóa, gia tăng tuổi thọ, loại bỏ chất rắn kim loại nặng.... Nghe thì rất hay nhưng đến thời điểm này chưa có chứng nhận rõ ràng từ các cơ quan ban ngành về lợi ích khi sử dụng nên tôi cũng khá băn khoăn", chị Lan cho hay.

Nhiều người tiêu dùng cho biết, khi mua máy lọc nước để sử dụng cho gia đình mình họ thường đặt niềm tin ở người bán hàng còn những lợi ích mà máy lọc nước mang lại có được như quảng cáo hay không thì chính những người đã sử dụng rồi cũng không biết.

Theo Nhịp sống kinh tế

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video