Luật sư khẳng định đanh thép về ý kiến "khách hàng có thể thoả thuận với ngân hàng thêm bớt nội dung sao kê"

Những ý kiến cho rằng, khách hàng có thể thoả thuận với ngân hàng để "thêm bớt" nội dung sao kê là không thể xảy ra, gây ảnh hưởng đến uy tín của chính ngân hàng. Ngân hàng có thể kiện các trường hợp gây thiệt hại đến uy tín, kinh doanh.

Chiều 17/9, ca sĩ Thuỷ Tiên đã đến ngân hàng làm thủ tục sao kê 18.000 trang liên quan đến hoạt động từ thiện miền Trung. Tuy nhiên, nhiều ý kiến dư luận vẫn tỏ ra nghi ngờ cho rằng, khách hàng có thể thoả thuận với ngân hàng để chỉnh sửa (như: thêm, bớt ngày, thay đổi thông tin trong 1 kỳ sao kê). Theo đánh giá của luật sư và nhân viên ngân hàng, việc này là không thể xảy ra.

Cụ thể, thông tin với phóng viên, Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc công ty luật ANVI cho biết, trước hết, phải khẳng định dữ liệu sao kê là của ngân hàng, không phải của khách hàng.

Do đó, dữ liệu được ngân hàng lưu giữ, không một ai có quyền thêm bớt chỉnh sửa. Khi sao kê được ngân hàng đưa ra chỉ có chính xác, không có chuyện thoả thuận để thêm bớt trước khi tung ra.

Bên cạnh đó, đây là những vụ việc thu hút sự chú ý rất lớn từ dư luận, có thể liên quan đến công tác điều tra nên không ngân hàng nào "dại dột" chỉnh sửa thông tin cho khách hàng.

Vị luật sư nhấn mạnh: "Những ý kiến cho rằng, có thể 'chế biến' nội dung sao kê là không thể xảy ra, gây ảnh hưởng đến uy tín của chính ngân hàng. Ngân hàng có thể kiện các trường hợp gây thiệt hại đến uy tín, kinh doanh của ngân hàng".

Luật sư khẳng định đanh thép về ý kiến khách hàng có thể thoả thuận với ngân hàng thêm bớt nội dung sao kê - Ảnh 1.

Luật sư Trương Thanh Đức 

Thông tin thêm với phóng viên, cán bộ chi nhánh của 1 ngân hàng lớn làm việc tại Hà Nội cho biết, bản sao kê của ngân hàng cung cấp sẽ chính xác tuyệt đối. Khách hàng yêu cầu cung cấp dữ liệu của 1 kỳ sao kê, ngân hàng sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về kỳ sao kê đó, không có chuyện sửa đổi.

"Nếu sửa đổi thì chỉ khi khách hàng mang về nhà tự sửa nếu ngân hàng cung cấp qua bản excel. Còn với bản có dấu giáp lai thì không thể sửa vì sẽ để lại dấu vết. Việc chỉnh sửa sẽ không có ý nghĩa trong trường hợp cơ quan điều tra làm việc để lấy dữ liệu từ ngân hàng", vị cán bộ cho hay.

Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Chính Pháp) cho biết thêm, thực tế sao kê tài khoản ngân hàng chỉ thể hiện thông tin về các khoản tiền chuyển đến, các khoản tiền chuyển đi hay rút ra, cũng như tổng số tiền đã tiếp nhận trong một khoảng thời gian.

Khi tiền do ngân hàng quản lý, muốn rút ra, chuyển đi hay để lại đều có chứng cứ, để lại dấu vết qua sao kê tài khoản. Vì thế, việc công khai sao kê chứng minh được một phần sự minh bạch trong giai đoạn nhận và rút tiền từ ngân hàng.

"Vì thế, khả năng thất thoát tiền từ thiện thông qua chứng cứ sao kê là ít khả năng xảy ra. Chỉ khi số tiền mặt được rút ra, lúc đó tự họ quản lý và thiếu sự giám sát thì có thể phát sinh tiêu cực, khó phát hiện", luật sư Cường nêu ý kiến.

Tốn kém không cần thiết

"Thay vì phải in tới hơn 18.000 trang sao kê, Thuỷ Tiên có thể in 1 trang A4 có thông tin về Thuỷ Tiên; nội dung tiền vào, tiền ra; từ ngày nào đến ngày nào là đủ. Việc in trên 18.000 trang sao kê là tốn kém (tiền in và giấy in) không cần thiết. Nếu máy móc không hiện đại thì có khi cháy cả máy in", luật sư Trương Thanh Đức nêu ý kiến.

Về chi phí với khách sao kê, luật sư Đức cho hay, ngân hàng có quy định riêng về chí phí sao kê tài khoản, có thể là miễn phí đến vài chục nghìn đồng/lần hoặc tính theo số trang sao kê.

Nếu khách hàng tự sao kê tài khoản của mình từ tài khoản điện tử sẽ không mất phí. Chi phí in sao kê phụ thuộc vào quy định của từng ngân hàng, thường phổ biến 2.000 - 5.000 đồng/trang. Ngoài ra có thể thoả thuận giữa 2 bên hoặc miễn phí cho khách VIP.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video