Lợi nhuận sa sút, chủ tịch Mai Linh đưa ra thông điệp đầy bất mãn "đổ lỗi" cho Uber Grab làm thị trường cạnh tranh khốc liệt

Ông Hồ Huy cho rằng Uber, Grab phát triển tràn lan không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho các hãng taxi truyền thống mà còn là nguyên nhân gây kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế.

Sau 4 năm liên tiếp chứng kiến doanh thu giảm và đi ngang, doanh thu hợp nhất năm 2016 của Mai Linh Group bất ngờ tăng trưởng 32% lên 3.730 tỷ đồng – mức cao nhất trong lịch sử của hãng taxi có màu xanh đặc trưng. Nguyên nhân chủ yếu là do công ty đã đẩy mạnh đầu tư xe trên phạm vi cả nước. Trong năm 2016, Mai Linh đã đầu tư 2.096 xe và thanh lý 789 xe, đưa tổng số phương tiện Taxi của toàn hệ thống tính đến ngày 31/12/2016 là 14.358 phương tiện (chưa tính số lượng xe các Công ty liên kết).
[caption id="attachment_54240" align="aligncenter" width="480"] Doanh thu Mai Linh tăng đột biến trong năm 2016 nhờ đầu tư mạnh đội xe[/caption]

Tuy vậy, lợi nhuận gộp không những không tăng mà còn giảm nhẹ. Trong khi đó, các chi phí tiếp tục đội lên khiến cho công ty bị lỗ hơn 84 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh chính.

Nhờ khoản lợi nhuận khác – chủ yếu là lợi nhuận từ thanh lý xe cũ – Mai Linh vẫn đạt 61 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 100 tỷ so với năm 2015.

Ngay cả doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất trong ngành taxi là Vinasun cũng đang phải trông chờ vào hoạt động thanh lý xe để cứu vãn lợi nhuận. Mặc dù không đến nỗi lỗ lớn từ hoạt động kinh doanh chính như Mai Linh, lợi nhuận kinh doanh taxi của Vinasun cũng ngày càng một “teo tóp”. Vinasun dự kiến lãi từ hoạt động kinh doanh chính năm 2017 sẽ chưa bằng ½ so với năm trước.

[caption id="attachment_54239" align="aligncenter" width="480"] Lợi nhuận trước thuế 2016 của Mai Linh giảm mạnh so với năm 2015 do hoạt động kinh doanh chính trở lại lỗ lớn[/caption]

Việc 2 hãng taxi hàng đầu như Vinasun và Mai Linh cùng gặp khó khăn, lợi nhuận lao dốc được cho là bắt nguồn từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của Uber và Grab.

Trong khi báo cáo của Vinasun không nêu đích danh đối thủ thì ngay mở đầu báo cáo thường niên năm 2016, chủ tịch Tập đoàn Mai Linh Hồ Huy đã “công kích” trực diện 2 đối thủ này.

Ông Hồ Huy cho rằng Uber, Grab phát triển tràn lan không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho các hãng taxi truyền thống mà còn là nguyên nhân gây kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Các chính sách đặc thù cho Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Phải đủ mạnh mới đủ sức hấp dẫn

Thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của một số nước, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội (QH) về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam hiện quy định 12 nhóm chính sách nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong TTTCQT trên các lĩnh vực, bảo đảm xây dựng và vận hành thành công Trung tâm trong bối cảnh đất nước đang tiến vào kỷ nguyên mới.

Giá vàng biến động: Việt Nam cần có lộ trình ứng phó chủ động

Cần nâng cao năng lực cho thị trường tài chính - ngân hàng, tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn, minh bạch; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu: đầu tư vào sản xuất, vào hoạt động doanh nghiệp mới là con đường phát triển bền vững, ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng “vàng hóa” trong dân.

Video