Lợi nhuận sa sút, chủ tịch Mai Linh đưa ra thông điệp đầy bất mãn "đổ lỗi" cho Uber Grab làm thị trường cạnh tranh khốc liệt
Ông Hồ Huy cho rằng Uber, Grab phát triển tràn lan không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho các hãng taxi truyền thống mà còn là nguyên nhân gây kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế.

Tuy vậy, lợi nhuận gộp không những không tăng mà còn giảm nhẹ. Trong khi đó, các chi phí tiếp tục đội lên khiến cho công ty bị lỗ hơn 84 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh chính.
Nhờ khoản lợi nhuận khác – chủ yếu là lợi nhuận từ thanh lý xe cũ – Mai Linh vẫn đạt 61 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 100 tỷ so với năm 2015.
Ngay cả doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất trong ngành taxi là Vinasun cũng đang phải trông chờ vào hoạt động thanh lý xe để cứu vãn lợi nhuận. Mặc dù không đến nỗi lỗ lớn từ hoạt động kinh doanh chính như Mai Linh, lợi nhuận kinh doanh taxi của Vinasun cũng ngày càng một “teo tóp”. Vinasun dự kiến lãi từ hoạt động kinh doanh chính năm 2017 sẽ chưa bằng ½ so với năm trước.
[caption id="attachment_54239" align="aligncenter" width="480"]
Việc 2 hãng taxi hàng đầu như Vinasun và Mai Linh cùng gặp khó khăn, lợi nhuận lao dốc được cho là bắt nguồn từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của Uber và Grab.
Trong khi báo cáo của Vinasun không nêu đích danh đối thủ thì ngay mở đầu báo cáo thường niên năm 2016, chủ tịch Tập đoàn Mai Linh Hồ Huy đã “công kích” trực diện 2 đối thủ này.
Ông Hồ Huy cho rằng Uber, Grab phát triển tràn lan không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho các hãng taxi truyền thống mà còn là nguyên nhân gây kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế.
Theo Trí thức trẻ