Logistics - nước ngoài “ăn” hết!

Việt Nam chưa hình thành hệ thống logistics (vận tải biển, kho vận) chuyên nghiệp, hiện đại. Nhận thức về logistics trong xã hội chưa cao và doanh nghiệp (DN) sản xuất chưa tham gia nhiều vào các chuỗi cung ứng.

[caption id="attachment_21149" align="aligncenter" width="500"]Ngành logistics Việt Nam phần lớn cung cấp dịch vụ cấp thấp Ảnh: Tấn Thạnh Ngành logistics Việt Nam phần lớn cung cấp dịch vụ cấp thấp - Ảnh: Tấn Thạnh[/caption]

Thực trạng trên được mổ xẻ tại hội thảo “Logistics và chuỗi cung ứng: Làm thế nào để DN Việt Nam có thể nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 18-5 ở TP HCM.

Theo thông tin tại hội thảo, thị trường logistics Việt Nam chiếm khoảng 25% GDP, thấp hơn nhiều so với nhu cầu phát triển kinh tế. Ngành logistics Việt Nam mới ở giai đoạn cung cấp các dịch vụ với nền sản xuất cổ điển. Trong khi đó, nhiều công ty nước ngoài đã vận hành những hệ thống logistics rất hiện đại ở Việt Nam.

TS Bùi Quốc Nghĩa, Viện trưởng Viện Logistics Việt Nam, cho biết từ 2014, Việt Nam mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài giúp thị trường logistics Việt Nam phát triển song cũng tạo ra thách thức lớn cho các DN trong nước.

Hiện có khoảng 2.000 DN tại Việt Nam đăng ký kinh doanh logistics với khoảng 300.000 khách hàng. Trong đó, DN trong nước phần lớn là nhỏ và vừa, chỉ đủ lực tham gia một phần trong chuỗi logistics và cạnh tranh nhau khốc liệt theo hướng giảm giá. Trong khi đó, chỉ hơn 80 DN nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực logistics ở Việt Nam nhưng chiếm 70%-80% thị phần và tự đưa ra các loại phí khác nhau.

Theo ông Nghĩa, do Luật Thương mại chỉ quy định chung chung về dịch vụ logistics trong khi các văn bản khác không quy định đầy đủ, thậm chí không nhất quán với nhau nên ngoài cước vận tải, các chủ tàu nước ngoài còn lạm thu thêm hàng loạt phí như dịch vụ container, tắc nghẽn cảng, vệ sinh, sửa chữa vỏ container, làm lạnh, thủ tục, hóa đơn, kho bãi, cầu đường…, đẩy chi phí vận chuyển lên cao. Trong khi đó, lợi nhuận thu được của các hãng tàu này lại “chảy” ra nước ngoài.

Theo NLĐO

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video