Liệu URC Việt Nam có đi vào vết xe đổ của Tân Hiệp Phát?

Sau cuộc khủng hoảng nghiêm trọng của Tân Hiệp Phát diễn ra vào năm 2015, thêm một ‘ông lớn’ trong ngành nước giải khát Việt Nam đang đánh mất niềm tin của người tiêu dùng.

Tân Hiệp Phát, 1 con ruồi và cái giá 2.000 tỷ đồng

Câu chuyện bắt đầu vào ngày 3/12/2014 khi anh Võ Văn Minh, chủ một quán ăn ở Tiền Giang phát hiện ra trong chai nước Number 1 của Tân Hiệp Phát có một con ruồi. Anh Minh sau đó đã gọi điện cho Tân Hiệp Phát yêu cầu đổi chai nước chứa dị vật lấy 1 tỷ đồng. Sau nhiều lần thương lượng, người đàn ông này chấp nhận ‘hạ giá’ xuống còn 500 triệu đồng. Trong lúc đang nhận tiền thì anh bị công an bắt quả tang.

Tại thời điểm đó, Tân Hiệp Phát bị dư luận lên án vì hành vi “bẫy người tiêu dùng”. Thế nhưng, thay vì đưa ra những lời giải thích thỏa đáng thì ông chủ của Trà xanh không độ lại sử dụng chiến thuật “Im lặng là vàng”, chờ cho mọi chuyện qua đi.

[caption id="attachment_22208" align="aligncenter" width="660"]Tân Hiệp Phát rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng vì "con ruồi trong chai nước giá 500 triệu đồng" Tân Hiệp Phát rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng vì "con ruồi trong chai nước giá 500 triệu đồng"[/caption]

Chính cách xử lý sự cố thiếu khéo kéo đã khiến Tân Hiệp Phát rơi vào cuộc khủng hoảng vô cùng nghiêm trọng. Trên các diễn đàn và mạng xã hội, hàng loạt các nhóm kêu gọi tẩy chay sản phẩm của doanh nghiệp này ra đời và thu hút sự tham gia đông đảo từ người tiêu dùng trong cả nước. Tân Hiệp Phát càng phải chịu nhiều công kích hơn khi anh Minh bị tòa tuyên án 7 năm tù.

Dù sau đó, doanh nghiệp đã lên tiếng xin lỗi về những phiền toái và ảnh hưởng do vụ án “con ruồi trong chai nước” gây ra nhưng phần lớn ý kiến vẫn cho rằng đây chỉ là “lời xin lỗi muộn màng”.

Trong một thông cáo phát đi ngày 17/12/2015, Tân Hiệp Phát thừa nhận, câu chuyện con ruồi đã làm ảnh hưởng lớn đến uy tín thương hiệu và doanh thu của Tập đoàn, ước tính thiệt hại khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.

URC Việt Nam có đi vào vết xe đổ?

Cú sảy chân của Tân Hiệp Phát được coi là cơ hội để URC Việt Nam bứt phá trên thị trường nước giải khát, đặc biệt ở mảng trà xanh đóng chai.

Thực tế cho thấy, chỉ trong một thời gian ngắn, URC Việt Nam đã nhanh chóng rút ngắn khoảng cách về thị phần với ‘kỳ phùng địch thủ’ Tân Hiệp Phát.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2016 của Tập đoàn URC quốc tế, URC chiếm 35,1% thị phần trên thị trường trà xanh đóng chai Việt Nam, trong khi doanh nghiệp dẫn đầu nắm giữ 37,4% thị phần.

Đáng tiếc, niềm vui ngắn chẳng tày gang, khi URC Việt Nam còn chưa qua mặt được Tân Hiệp Phát thì công ty này đang đứng trước nguy cơ rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng không kém đối thủ.

[caption id="attachment_19952" align="aligncenter" width="660"]Lấy mẫu kiểm nghiệm trước việc có nhiều thông tin cho rằng 2 sản phẩm C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì vượt quá mức cho phép URC Việt Nam đang chọn chiến lược "Im lặng là vàng"?[/caption]

Hồi đầu tháng 5, mạng xã hội lan truyền một số phiếu kiểm nghiệm cho kết quả nước trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ của URC nhiễm chì vượt chuẩn. Sau đó, URC đã phối hợp với các đơn vị để thực hiện các kiểm nghiệm khác song kết quả không đồng nhất. Ngày 20/5, Thanh tra Bộ Y tế ra quyết định tạm dừng lưu thông 3 lô nước trà xanh hương chanh C2, nước tăng lực hương dâu Rồng Đỏ vì hàm lượng chì không đạt tiêu chuẩn. URC cũng tự thu hồi 2 lô khác.

Mới đây, URC cũng bị thanh tra Bộ Y tế xử phạt 5,8 tỷ đồng do kinh doanh nước giải khát C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ có hàm lượng chì cao hơn công bố cùng một số vi phạm khác. Bên cạnh đó, theo Thanh tra Bộ Y tế, tổng giá trị hàng hóa vi phạm mà URC đã xuất bán không thu hồi được là gần 3,9 tỷ đồng.

Điều đáng nói là trong khi người tiêu dùng đang hoang mang, lo lắng trước những thông tin trên thì sau nhiều ngày, URC Việt Nam vẫn không hề có lời xin lỗi hay động thái gì.

Giống như Tân Hiệp Phát, URC Việt Nam lựa chọn chiến thuật im lặng. Nhưng những hậu quả mà Tân Hiệp Phát phải gánh chịu chắc chắn là bài học mà URC không nên bỏ qua.

Đặc biệt trong bối cảnh vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại Việt Nam đang ở mức báo động đỏ, nếu URC không có những biện pháp giải quyết khôn khéo và kịp thời, một làn sóng tẩy chay các sản phẩm của doanh nghiệp rất có thể xảy ra.

Và khi niềm tin của người tiêu dùng bị tổn thương, rất khó có thể hàn gắn lại.

Theo NDH

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video