Liên tục "đổ tiền" đầu tư vào Việt Nam, tham vọng thực sự của Central Group là gì?

Ngoài việc đầu tư vào lĩnh vực siêu thị, điện máy, quản lý khách sạn, cửa hàng thời gian, xuất khẩu và bán buôn, với tổng số 160 cửa hàng/siêu thị Central Group còn "nuôi" kế hoạch xây dựng một khác sạn ở TP.HCM với 200-500 phòng.

Những thương vụ đình đám Gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 7/2011, Central Group không còn là cái tên xa lạ với doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng trong nước. Hiện tập đoàn này có mặt tại 6 lĩnh vực ở Việt Nam, bao gồm siêu thị, điện máy, quản lý khách sạn, cửa hàng thời gian, xuất khẩu và bán buôn, với tổng số 160 cửa hàng/siêu thị. Ngoài ra, Central Group có kế hoạch xây dựng một khác sạn ở TP.HCM với 200-500 phòng. Liên tục đầu tư tỉ đô vào Việt Nam, có thể thấy tham vọng của tập đoàn Thái tại thị trường nước ta không hề nhỏ. Vào cuối năm 2014, Central đã mở 2 trung tâm thương mại Robins tại Hà Nội và TP.HCM. Hai trung tâm này có sự góp mặt của hàng loạt thương hiệu cao cấp trên thế giới, dù hàng Thái vẫn chiếm đa số. Central Group còn kinh doanh thương hiệu SuperSports, Crocs và New Balance thông qua hệ thống phân phối của các công ty con thuộc Central Group và nhượng quyền cho các đối tác Việt Nam. Vào tháng 1/2015, Power Buy, đơn vị thuộc Central Group đã mua lại 49% cổ phần của Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT, đơn vị sở hữu Công ty thương mại Nguyễn Kim với 21 siêu thị điện máy trên cả nước. Sau đó, vào cuối năm 2015, tập đoàn này lại một lần nữa làm "nóng" dư luận trong nước khi mua lại chuỗi siêu thị Lan Chi - chuỗi siêu thị nằm chủ yếu ở các vùng nông thôn, chưa nhận được sự chú ý nhiều của các doanh nghiệp ngoại. Tuy nhiên, động thái tìm đến tận nông thôn của Central Group tiếp tục cho thấy sự "thèm muốn" cũng như khát khao của tập đoàn này tại một thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam. Tháng 4/2016, Central Group tiếp tục khiến du luận dậy sóng khi vượt qua hàng loạt các đối thủ nặng ký như: TCC Group (Thái Lan), Lotte (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản), Masan và Saigon Co.op (Việt Nam)…trong cuộc đua mua lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam. Sau khi mua lại chuỗi siêu thị Big C Việt Nam vào năm ngoái, hiện Central Group đang muốn sắp xếp lại cách thức quản lý chuỗi này. Nhờ đó doanh số của Big C trong tháng 7 tăng 11%. Với khoản đầu tư mạnh tay này, Central Group đặt mục tiêu tăng trưởng 20-30% mỗi năm tại Việt Nam. 5/2016, Zalora Việt Nam, website chuyên về hàng thời trang nổi tiếng dưới sự hậu thuẫn của Rocket Internet (Đức) đã chính thức về tay Nguyễn Kim, mà Central Group hiện đang nắm giữ 49% cổ phần tại Nguyễn Kim. Trong khi đó, Zalora Thái Lan cũng được bán cho tập đoàn này. Được biết, giá trị mỗi thương vụ này vào khoảng 10 triệu USD. Trong lĩnh vực thời trang, ngoài thương hiệu Robins, Central Group còn kinh doanh thương hiệu SuperSports, Crocs và New Balance thông qua hệ thống phân phối của các công ty con thuộc Central Group và nhượng quyền cho các đối tác Việt Nam. Central Group cũng là doanh nghiệp đưa cửa hàng thời trang của Anh Marks & Spencer (M&S) vào Việt Nam. Chuỗi cửa hàng đồng giá Komonoya (Nhật) cũng do tập đoàn này điều hành và quản lý. Theo kế hoạch, đến năm 2020 Central Group sẽ mở hàng chục cửa hàng đồng giá Komonoya cũng như phát triển thêm 20 trung tâm M&S tại Việt Nam. Đối với mảng khách sạn, Central Group cũng đã đầu tư và sở hữu một khách sạn là Centara Sandy Beach Resort ở Đà Nẵng. Đây là khách sạn theo chuẩn 4 sao.

Tiếp tục đầu tư mạnh

Gia nhập vào Việt Nam đến nay, Central Group đã thiết lập một vị thế khá mạnh tại Việt Nam với 4 trung tâm thương mại, 27 cửa hàng thể thao, 30 cửa hàng thời trang, 1 khách sạn, 21 trung tâm bán lẻ điện máy, 1 kênh thương mại điện tử và 13 siêu thị.

Mới đây, tập đoàn này cho biết dự kiến sẽ chi 17 tỷ baht (511,7 triệu USD, tương đương 11.600 tỷ đồng) để mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

Philippe Broianigo, Tổng giám đốc Central Group Việt Nam cho biết khoản ngân sách này sẽ được dùng để phát triển các ngành mà tập đoàn này đã thiết lập ở đây, nhất là ngành thực phẩm và điện tử.

Khoản tiền này cũng sẽ được chi cho việc mở rộng các lĩnh vực khác như trung tâm mua sắm, bán buôn, quản lý khách sạn và cửa hàng văn phòng phẩm.

Trong năm nay, tại sự kiện nhân dịp khai trường Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan, với sự hiện diện của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp thăm chính thức Thái Lan, ông Tos Chirathivat, Tổng giám đốc Central Group, cho biết tập đoàn đa ngành này sẽ dùng 1-2 tỷ baht để mở rộng hoạt động tại Việt Nam, trong đó có kế hoạch mở thêm 30 siêu thị mới của chuỗi điện máy Nguyễn Kim, nơi tập đoàn này đang nắm 49% vốn.

Năm tới, Central Group tính giải ngân 7 tỷ baht để mở thêm 20 siêu thị Big C và chuỗi bán buôn Lan Chi Mart, cùng với 20 cửa hàng Nguyễn Kim. Số tiền 7-8 tỷ baht còn lại sẽ được chi trong giai đoạn 2019-2021.

Với kế hoạch đầu tư táo bạo như vậy, Central Group muốn đẩy doanh thu tại Việt Nam đạt 35 tỷ baht (1,05 tỷ USD) trong năm nay, đưa doanh thu của toàn tập đoàn lên 382 tỷ baht ($11,5 tỷ USD).

Ông Tos cũng cho biết Việt Nam và châu Âu là những địa điểm đầu tư ưu tiên của tập đoàn. “Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, do tiềm năng ở đó vẫn còn lớn với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh”, vị này Tos nói.

Cũng như TCC và Berli Jucker, Central đang bị thu hút vào thị trường đang có thu nhập bình quân tăng nhanh và kinh tế tăng trưởng đều đặn trên 5% mỗi năm như Việt Nam. Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ, mục tiêu hàng đầu của các tập đoàn Thái Lan là xâm chiếm và đẩy mạnh đưa các mặt hàng của họ vào thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, DN Thái cũng có ưu thế rất lớn khi tầng lớp trung lưu Việt Nam cũng ưa chuộng hàng Thái vì chất lượng tốt hơn hàng Trung Quốc, trong khi giá cả rẻ hơn so với hàng Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Rõ ràng, từ bán lẻ đến bán buôn, từ hàng thời trang, đồ gia dụng đến hàng tiêu dùng đều lần lượt rơi vào tay người Thái. Với những đổi thay này, theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hàng Việt Nam chất lượng cao, “mới đầu, người tiêu dùng Việt được lợi nhưng bản thân nền kinh tế, doanh nghiệp Việt sẽ rất khó khăn và vất vả trong cuộc chơi mới”.

Còn theo ông Vũ Vinh Phú, chuyên gia thương mại, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội nhận định rằng, việc thị trường trong nước bị doanh nghiệp Thái  thâu tóm đã là hiện thực, không còn là câu chuyện tương lai.

Để xảy ra hiện tại này, theo ông Phú, trước hết phải nhìn nhận có vấn đề ở khâu quản lý, điều hành vĩ mô. Việt Nam đang duy trì chủ trương khuyến khích doanh nghiệp ngoại đầu tư vào trong nước, ví dụ như Metro, Big C... đang được miễn rất nhiều loại thuế phí, được ưu đãi về mặt bằng vị trí đẹp.

Trong khi đó, câu hỏi cần đặt ra là doanh nghiệp bán lẻ nội địa nhận được ưu đãi gì?

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video