Liên kết doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh toàn cầu hoá kinh tế ngày càng sâu rộng, mang đến nhiều cơ hội thuận lợi nhưng cũng tạo ra nhiều cạnh tranh, việc đoàn kết, liên kết lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp Việt ở trong và ngoài nước là một đòi hỏi cấp thiết.

lien ket dn viet

Cần liên kết doanh nghiệp Việt

Luật sư Trương Trọng Nghĩa (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng, sự phát triển của cộng đồng DN là có nhiều hứa hẹn, tuy nhiên DN Việt chưa có sự liên kết chặt chẽ. “Liên kết không chỉ kết nối mà còn hợp tác và tương tác với nhau, có sáp nhập và hội nhập, cạnh tranh cũng là liên kết để thúc đẩy phát triển”- theo ông Nghĩa.

Ông Nguyễn Xuân Thành-Giảng viên chương trình giảng dạy Fulbright cũng có nhận xét tương tự, tới nay DN Việt chưa thật sự liên kết để tạo thành sức mạnh lớn trong hội nhập kinh tế. “Hiện Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại kinh tế song phương và đa phương nên tôi hy vọng liên kết giữa cộng đồng DN được nâng lên một tầm mới”- ông Thành nói.

“Nếu có sự liên kết chặt chẽ giữa các DN, còn bản thân mỗi DN có cách quản trị tốt sẽ giúp DN gia tăng giá trị, nâng hiệu quả kinh doanh”, ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Kido cho hay. Cũng chính câu chuyện thực tế của tập đoàn này là minh chứng cho việc liên kết làm gia tăng giá trị của DN.

13 năm trước, khi mua lại mảng kem của Unilever, Kinh Đô không chỉ tiếp nhận thương hiệu kem Wall mà còn cả đội ngũ nhân viên, một đống nợ và nguyên liệu tồn kho. Để giải quyết bài toán này, Kido đã tìm mọi cách liên kết với người lao động, nhà phân phối, khách hàng để cùng bàn bạc và chia sẻ khát vọng, cuối cùng Kido đã thành công. Từ doanh số 90 tỷ đồng vào thời điểm mua, đến nay Kido đã đạt doanh thu gần 2.000 tỷ đồng.

Năm 2015, Kido tiếp tục tham gia cổ phần vào Tổng công ty Công nghiệp dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex). Từ doanh thu đạt hơn 5.000 tỷ đồng nhưng mức lãi chỉ dừng ở mức 50 tỷ đồng, thì sau 6 tháng cổ phần hóa, với sự vào cuộc của Kido, Vocarimex đã lãi hơn 200 tỷ đồng, giá trị trên sàn upcom tăng lên 29.000 đồng/cổ phiếu (trước đó chỉ 11.000 - 12.000 đồng).

Luật sư Trương Trọng Nghĩa, đại biểu Quốc hội cho rằng: Liên kết không chỉ là kết nối, mà phải tương tác với nhau, sáp nhập và hội nhập. Cạnh tranh cũng là liên kết, cạnh tranh lành mạnh sẽ tạo ra liên kết lành mạnh để tạo ra sự phát triển.

“Chúng ta sống trong thế giới hội nhập và toàn cầu hóa, nếu kết nối tốt sẽ độc lập, tự chủ hơn, đồng thời cũng sẽ thoát khỏi vòng luẩn quẩn trong cái bẫy của thu nhập trung bình. Kinh tế thị trường có thể đưa đất nước tới dân chủ văn minh, nhưng chỉ là công cụ, không phải là mục tiêu. Nếu không biết sử dụng kinh tế thị trường sẽ bị đẩy sang bên rìa văn minh. Đó là quy luật!”, ông Nghĩa nói.

Nhà nước đồng hành cùng doanh nghiệp Việt

Từ đầu năm 2016 đến nay, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã liên tiếp đón nhận nhiều tín hiệu vui từ sự quyết liệt đổi mới của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn Việt Nam hội nhập sâu toàn cầu. Nhiều hội thảo, diễn đàn kinh tế đã diễn ra với sự tham gia của các cấp Chính phủ, bộ ngành và địa phương.

Ông Nguyễn Thành Phong-Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: Nhà nước luôn đồng hành, xem DN là đối tượng phục vụ. Thành phố sẽ tạo điều kiện cho DN ngày càng mạnh hơn, quản trị tốt hơn để vươn lên.

Theo ông Trương Trọng Nghĩa, đối với thị trường quốc tế Nhà nước phải là “thuyền trưởng”, ký kết những hiệp định thương mại nhằm mở rộng sân chơi cho DN. Còn với thị trường trong nước, theo chuyên gia này, đội ngũ công bộc phải tiếp sức, không tạo ra tổn thương trong hoạt động cạnh tranh.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, cần phải giải quyết những tồn tại nhằm phát huy tối đa sức mạnh đoàn kết để thắng lớn trên thương trường. TP HCM luôn quan tâm đến hoạt động đầu tư của DN, đánh giá cao nỗ lực vượt khó vươn lên của DN trong vấn đề tạo việc làm, đẩy mạnh tăng trưởng.

Ông Trương Trọng Nghĩa cho rằng hiện ở Việt Nam đã hình thành một lớp doanh nhân trẻ có học vấn, có khả năng đáp ứng được yêu cầu phát triển và hiểu rõ tầm quan trọng của liên kết, tâm huyết với việc liên kết để mạnh hơn.

Vấn đề là Nhà nước phải có giải pháp để trọng dụng và nhân lên đội ngũ này. Doanh nghiệp Việt đang có một số nhược điểm lớn cần phải gỡ bỏ trong thời kỳ toàn cầu hóa như không liên kết thống nhất với nhau trên cùng một thị trường; Vì lợi ích ngắn hạn, cục bộ mà tác động xấu đến môi trường, vi phạm pháp luật như trốn thuế, hối lộ…

Tại diễn đàn Việt Nam CEO Forum 2016, một lần nữa câu chuyện liên kết quay lại vấn đề hiệu quả sức mạnh cộng hưởng chính quyền và doanh nghiệp.

Tại diễn đàn này, những doanh nhân Việt tiên phong đã nói đến mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp Việt Nam và 500.000 doanh nghiệp TP.HCM vào năm 2020. Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cho giới trẻ và các doanh nhân đã nói đến mong ước nỗ lực đưa TP.HCM đến vị thế kinh tế dẫn đầu khu vực…Và diễn đàn này cũng chính là nơi để những người trẻ thể hiện quyết tâm, cùng bàn luận để hướng đến sự hợp tác thành công trên con đường mà họ đã dấn thân và lựa chọn.

Vai trò đầu tàu của doanh nghiệp lớn

Để tạo nên sức mạnh liên kết, ngoài vai trò định hướng và quy hoạch của Nhà nước thì vai trò đầu tàu của các DN lớn rất quan trọng. Từ cam kết, sự hỗ trợ của các DN lớn chính là động lực để DN nhỏ đầu tư sản xuất phục vụ họ và điều này cũng làm cho những DN lớn có thể rảnh tay vào việc cải tiến sản phẩm, phát triển thị trường và kết quả là tạo nên được một khối liên kết bền vững và cùng nhau phát triển. Sự liên kết này là một trong những yếu tố rất quan trọng tạo nên sự thành công của các DN Nhật Bản.

Đến nay, tại hầu hết các địa bàn đều có hội doanh nghiệp của người Việt. Ở nhiều nước, cộng đồng người Việt đã góp phần quan trọng đưa hàng Việt Nam thâm nhập thị trường, hình thành mạng lưới phân phối với nhiều trung tâm thương mại, nhiều tổ chức hoặc hội doanh nghiệp theo ngành, nghề. Nhiều hội doanh nhân người Việt đã liên kết, tổ chức tốt các hoạt động, hình thành các tập đoàn kinh tế mạnh, đóng góp và uy tín ở nước sở tại, tạo thế cho cộng đồng người Việt, do vậy tập hợp được cộng đồng, góp phần làm cầu nối xúc tiến đầu tư, thương mại giữa các nước.

Trước ngưỡng cửa của những cuộc hội nhập quan trọng như Cộng đồng kinh tế ASEAN, TPP, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam với EU, với Liên minh thuế quan Nga-Belarus-Kazakhstan…, Việt Nam cần phải tích cực đổi mới để tái cấu trúc với tầm nhìn toàn cầu, trong cuộc đua toàn cầu để hiệu quả hơn, chuyên nghiệp hơn.

Lê Khôi

Tags:

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video