Lâm Đồng – Việt Nam sẽ trở thành trung tâm trà của thế giới

Việt Nam, với lịch sử hàng trăm năm gắn liền với cây chè, tự hào sở hữu một ngành chè đầy tiềm năng. Đặc biệt tại Lâm Đồng, một trong những thủ phủ chè của Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế và phát triển không ngừng. Chè Việt không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp chủ lực mà còn là biểu tượng văn hóa, gắn liền với đời sống và tâm hồn người Việt.

Trải qua hàng thế kỷ phát triển, diện tích trồng chè của Việt Nam đã đạt đến con số ấn tượng, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước sản xuất và xuất khẩu chè lớn trên thế giới. Với diện tích hàng trăm nghìn hecta, quy mô sản xuất chè của Việt Nam không ngừng tăng trưởng, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu nông sản của quốc gia.

Lâm Đồng, một trong những thủ phủ chè của Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế và phát triển không ngừng.

Lợi thế về tiềm năng xuất khẩu của chè Việt Nam đến từ nhiều yếu tố: khí hậu thổ nhưỡng đa dạng tạo nên những loại chè đặc trưng với hương vị phong phú, kỹ thuật canh tác truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại, đặc biệt là sự độc đáo trong văn hóa trà Việt. Chính vì vậy, trà Việt Nam ngày càng hấp dẫn tại các thị trường quốc tế như: Nga, Mỹ, EU, Nhật Bản…

Mặc dù vậy, một số địa phương có tiềm năng lớn như Lâm Đồng vẫn chưa khai thác hết thế mạnh và nguồn lực để nâng tầm văn hóa chè Việt ra thế giới. Với điều kiện tự nhiên lý tưởng, Lâm Đồng có thể sản xuất nhiều loại chè đặc sản cao cấp cung cấp cho thị trường trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, để đưa tinh hoa trà Việt vươn xa hơn nữa trên bản đồ thế giới, ngành chè đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới, đặc biệt là với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế và chiến lược phát triển bền vững từ các doanh nghiệp hàng đầu.

Ông Mori Kazukiphát biểu tại Lễ bổ nhiệm.

Nằm trong chiến lược phát triển và tái định vị ngành chè Việt Nam nói chung và Lâm Đồng nói riêng, Công ty Cổ phần Chè Lâm Đồng (Ladotea) đã có một bước đi chiến lược khi bổ nhiệm ông Mori Kazuki (quốc tịch Nhật Bản) vào vị trí Tổng Giám đốc. Đây là một động thái thể hiện tầm nhìn quốc tế và quyết tâm của Ladotea trong việc nâng cao chất lượng, giá trị thương hiệu và đưa văn hóa trà Việt đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu.

Ông Mori Kazuki là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B và văn hóa, đặc biệt là với kinh nghiệm sâu rộng tại thị trường Nhật Bản, một thị trường nổi tiếng với văn hóa trà tinh tế và đòi hỏi cao về chất lượng.

Thương hiệu Đôi Dép cùng UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức xúc tiến Thương mại và quảng bá Thương hiệu Trà Việt Nam tại Sự kiện Tea Expo.

Trước khi gia nhập Ladotea, ông Mori Kazukilà sáng lập và điều hành Food Force, một trong những doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản. Ngoài ra, ông Mori Kazuki cũng là thành viên ban cố vấn Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản (VJBA) về lĩnh vực ẩm thực và văn hóa giữa hai nước. Ông Mori Kazuki đã hỗ trợ phát triển các sản phẩm Việt Nam tại thị trường Nhật Bản và thúc đẩy giao lưu song phương.

Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, quản lý và đặc biệt là am hiểu sâu sắc về thị trường thực phẩm và văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản, ông Mori Kazuki được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới, định hướng chiến lược đột phá cho Ladotea.

Với bề dày kinh nghiệm tại Nhật Bản và các thị trường quốc tế, ông Mori Kazuki được kỳ vọng sẽ tạo nên bước đột phá mới cho ngành chè Việt Nam.

Tân Tổng Giám đốc Ladotea chia sẻ: "Tôi vô cùng vinh dự và tự hào khi được đảm nhận vai trò mới tại Ladotea. Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc và nghiên cứu về trà, tôi nhận thấy tiềm năng to lớn và sự độc đáo của ngành chè Việt Nam. Đây không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp, mà còn là một di sản văn hóa quý giá. Ladotea sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, đổi mới công nghệ sản xuất, đẩy mạnh hoạt động quảng bá văn hóa trà Việt. Mục tiêu của chúng tôi là đưa  trà Việt trở thành thương hiệu toàn cầu, được công nhận về chất lượng và giá trị văn hóa. Tôi tin rằng, với thế mạnh và tiềm lực hiện có, Lâm Đồng sẽ sớm trở thành trung tâm trà của thế giới”.

Với bề dày hơn 100 năm hình thành và phát triển, Ladotea không chỉ đơn thuần là một doanh nghiệp sản xuất trà, mà còn là biểu tượng của sự kiên trì, đổi mới trong ngành chè Việt Nam. Ladotea sẽ tiếp tục giữ vững vị thế "lá cờ đầu", cùng với khát vọng vươn mình của cả dân tộc Việt Nam trong ngành nông nghiệp nói chung và ngành chè nói riêng.

Ngô Huệ

SCO sẽ “xoa dịu” nỗi lo thuế quan?

SCO quy tụ các nền kinh tế đại diện cho gần một nửa dân số thế giới, và đóng vai trò trung tâm trong dòng chảy năng lượng và thương mại toàn cầu.

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ vào châu Âu

Theo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam giai đoạn 2015-2019 tăng trung bình 9,5%/năm, từ 1,62 tỷ USD (2015) lên đến 2,23 tỷ USD (2019). Nếu nỗ lực khắc phục được những hạn chế, Việt Nam có thể tăng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này lên mức 4 tỷ USD vào năm 2025 và phấn đấu đạt 6 tỷ USD vào năm 2030.

Trái dứa - “mỏ vàng” xuất khẩu mới của Việt Nam

Trong bức tranh nông sản xuất khẩu đầy tiềm năng của Việt Nam, trái dứa đang nổi lên như một ngôi sao sáng, mang trong mình kỳ vọng lớn lao về một ngành hàng tỷ USD. Không chỉ là một loại cây ăn quả quen thuộc, cây dứa đang dần khẳng định vị thế chiến lược, trở thành nguồn thu ngoại tệ quan trọng và là động lực phát triển kinh tế cho nhiều địa phương.

Cơ hội tái khởi động các dự án ethanol

Trao đổi với Lao Động, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam - cho rằng, lộ trình này có thể xem là bước đi phù hợp với xu thế phát triển năng lượng sạch và bền vững. Thực tế, xăng E5 đã được lưu hành từ năm 2018, thị trường, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng không còn xa lạ với nhiên liệu sinh học. Do đó, bước chuyển sang E10 cơ bản không gặp nhiều trở ngại.

Xuất khẩu dệt may bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong lĩnh vực xuất khẩu, với kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt 26,33 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024, đưa dệt may vào nhóm 5 ngành hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước.

Video