Không bán một mớ rau nào, nhưng doanh nghiệp này đang thắng lớn khi Việt Nam xuất khẩu rau quả kỷ lục

Báo cáo KQKD năm 2016 được công bố cho biết An Phú đạt doanh thu 110 tỷ đồng – tăng 40%; Lợi nhuận sau thuế đạt 41 tỷ đồng – tăng 84% so với cùng kỳ năm trước và cũng là con số lợi nhuận lớn nhất của doanh nghiệp kể từ khi thành lập.

Việt Nam là quốc gia “rừng vàng biển bạc” với các sản vật nông, lâm, thủy sản phong phú. Những năm gần đây, bên cạnh những mặt hàng quen thuộc như dầu mỏ, da giày, lúa gạo thì thủy hải sản, rau củ quả ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong kim ngạch xuất khẩu.

Tuy vậy, để xuất khẩu được tới các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Nhật, Châu Âu cũng không hề đơn giản vì ngoài việc sản xuất theo quy trình được kiểm duyệt thì thủy hải sản, trái cây còn phải được chiếu xạ nhằm ngăn chặn những loại dịch hại và kéo dài thời gian bảo quản.

Có thể nói, mặc dù là lĩnh vực đầy tiềm năng nhưng số lượng doanh nghiệp kinh doanh chiếu xạ là rất ít bởi đây là ngành đặc thù và để hoạt động cần được được sự cấp phép của Chính phủ và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cũng như chịu sự giảm sát của Viện Năng lượng nguyên tử quốc gia. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thực hiện chiếu xạ thực phẩm còn phải hoạt động theo quy định của Bộ Y tế về an toàn và vệ sinh thực phẩm bảo quản bằng chiếu xạ.

Trên thị trường, CTCP Chiếu xạ An Phú (APC) hiện là cái tên đáng chú ý nhất trong lĩnh vực chiếu xạ với thị phần khoảng 60%, bỏ xa các đối thủ xếp sau như Thái Sơn (thị phần thứ 2 và đang nắm giữ trên 50% cổ phần APC), Sơn Sơn (chủ yếu chiếu xạ hoa quả) hay Trung tâm Chiếu Xạ Hà Nội (bắt đầu chiếu xạ hoa quả từ tháng 4/2016 nhưng công suất còn thấp).

Không những vậy, việc An Phú và Thái Sơn chiếm lĩnh phần lớn thị phần chiếu xạ còn giúp các doanh nghiệp này dễ dàng chi phối giá.

[caption id="attachment_50450" align="aligncenter" width="476"] Năm 2016, An Phú đạt lợi nhuận cao nhất kể từ khi thành lập[/caption]

Với những ưu thế kể trên, không bất ngờ khi An Phú đạt kết quả kinh doanh rất ấn tượng trong những năm gần đây. Báo cáo KQKD năm 2016 được công bố cho biết An Phú đạt doanh thu 110 tỷ đồng – tăng 40%; Lợi nhuận sau thuế đạt 41 tỷ đồng – tăng 50% so với cùng kỳ năm trước và cũng là con số lợi nhuận lớn nhất của doanh nghiệp kể từ khi thành lập. Trên TTCK, cổ phiếu APC của An Phú hiện đang giao dịch quanh ngưỡng 23.000 đồng/cp, tăng 27% so với thời điểm đầu năm.

Chiếu xạ, ngành kinh doanh giàu tiềm năng tăng trưởng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản cả nước năm 2016 đạt 7,05 tỷ USD, tăng 7,3% so với năm trước. Trong đó, 4 thị trường lớn bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và New Zealand đã chiếm tới gần 40% tổng sản lượng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2016.

Những yêu cầu về rào cản kỹ thuật khắt khe đối với thủy sản đông lạnh tại các nước này sẽ khiến các nhà xuất khẩu có động lực mạnh hơn để chiếu xạ sản phẩm nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng của các nước nhập khẩu và mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp chiếu xạ.

Bên cạnh chiếu xạ thủy hải sản, trong những năm gần đây, An Phú cũng đẩy mạnh chiếu xạ rau củ quả và đây cũng là mảng kinh doanh đầy tiềm năng.

Trong năm 2016, xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam đạt 2,46 tỷ USD, tăng 34% so với năm trước và lần đầu tiên vượt qua xuất khẩu gạo. Tháng 1 vừa qua, nước ta tiếp tục xuất khẩu 230 triệu USD rau củ, tăng 14% và dự báo xuất khẩu rau quả trong năm 2017 sẽ đạt khoảng 3 tỷ USD.

Từ vị trí là mặt hàng khiểm tốn, rau củ quả đã có bước tiến đáng kể để trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực, vươn xa tới gần 60 thị trường trên toàn thế giới. Riêng các loại trái cây như vải, chôm chôm, thanh long, xoài, nhãn,…sau khi được xử lý bằng chiếu xạ đã vượt qua được những tiêu chuẩn khắt khe để có mặt tại những thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Năm 2016 vừa qua có hơn 10.500 tấn hoa quả tươi được kiểm dịch bằng chiếu xạ để xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Nhật Bản, tăng gấp đôi so với năm 2015, trong đó, sản lượng thanh long sang Mỹ và xoài sang Hàn Quốc đều tăng trưởng trên 2 lần.

[caption id="attachment_50452" align="aligncenter" width="476"] Kim ngạch xuất khẩu rau củ quả tăng mạnh trong những năm gần đây[/caption]

Đối với trái cây chiếu xạ xuất khẩu, cả nước hiện chỉ có 2 doanh nghiệp là Sơn Sơn và An Phú được cấp giấy chứng nhận từ Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) xác nhận Nhà máy đạt chuẩn chiếu xạ trái cây xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Trong đó, công nghệ chiếu xạ của An Phú vượt trội hơn đối thủ Sơn Sơn do sử nguồn xạ Cobalt 60 phát tia Gamma, phù hợp với nhiều loại mặt hàng thực phẩm và được sử dụng phổ biến hơn ở các nước tiên tiến trong khi Sơn Sơn sử dụng máy gia tốc phát tia X.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video