Jetstar Pacific đang bay trong cơn bão: Năm 2016 báo lỗ tới hơn 900 tỷ đồng, lỗ lũy kế đã lên tới gần 4.000 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ

Jetstar Pacific đang 'bay trong cơn bão': Năm 2016 báo lỗ tới hơn 900 tỷ đồng, lỗ lũy kế đã lên tới gần 4.000 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ.

Theo số liệu từ Jetstar Pacific, năm 2016 hãng hàng không này đạt doanh thu gần 5.000 tỷ đồng, tăng trưởng 13,3% so với năm 2015. Tuy doanh thu tăng nhưng Jetstar lại kinh doanh dưới giá vốn, ở mức 5.380 tỷ đồng, khiến lợi nhuận gộp âm khoảng 412 tỷ đồng.

Không những vậy, tất cả các loại chi phí của Jetstar lại cùng tăng cao, như chi phí tài chính và chi phí quản lý cùng tăng hơn gấp rưỡi, chi phí bán hàng tăng 30%. Do đó, Jetstar Pacific báo lỗ tới hơn 900 tỷ đồng trong năm 2016.

Thực tế, ngay cả trong năm 2015, hoạt động kinh doanh chính của Jetstar Pacific cũng chịu lỗ. Tuy nhiên, nhờ có khoản lợi nhuận khác gần 120 tỷ đồng nên Jetstar mới thoát lỗ trong năm này.

Liên tục thua lỗ lớn, tính đến cuối năm 2016, lỗ lũy kế của Jetstar Pacific tăng lên 3.940 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ chỉ là 3.522 tỷ đồng.

Trong năm 2016, Jetstar đã phải vay nợ gần 2.500 tỷ đồng, khiến nợ ngắn hạn lên cao gấp 3 lần so với hồi đầu năm và tổng nợ phải trả theo đó cũng tăng vọt.

Tình cảnh của Jetstar Pacific trái ngược hoàn toàn so với 2 hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air. Năm 2016, Vietnam Airlines và Vietjet Air báo lãi 2.600-2.700 tỷ đồng. 2 ông lớn hàng không này đang cùng chia nhau hơn 40% thị phần bay nội địa và miếng bánh thị phần còn lại của Jetstar Pacific là khá nhỏ.

Trong thời gian tới, thị trường hàng không Việt Nam có thể sẽ xuất hiện thêm một gương mặt mới, đó là Bamboo Airways của Tập đoàn FLC. Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC mới đây đã khẳng định, Bamboo Airways bay là sẽ có lãi.

Theo Hà My Trí thức trẻ

Tags:

Củng cố niềm tin với hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Tại phiên họp do Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tổ chức cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm (KDBH) dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10 tới đây, bảo hiểm (BH) được đánh giá là lĩnh vực ảnh hưởng đông đảo người dân, nhưng thực tế tồn tại nhiều vướng mắc.

Vàng còn "sóng" trong thời kỳ mới?

Sau ngày điều chỉnh lặng sóng vào 10/10 - thời điểm Nghị định 232/2025/NQ-CP bổ sung, điều chỉnh Nghị định 24/2012 về quản lý vàng có hiệu lực, giá vàng dự báo vẫn còn biến động.

Thị trường vàng chuẩn bị đón loạt điều chỉnh chính sách mới

Thị trường vàng thế giới đã liên tục tăng giá, đạt các đỉnh lịch sử mới, kéo theo đó, giá vàng trong nước cũng đã đạt các “đỉnh cao” mới. Đáng nói, giá vàng trong nước tiếp tục chênh lệch rất cao so với giá vàng thế giới, ở ngưỡng 15 - 18 triệu đồng/lượng. Liệu sự chênh lệch này có được rút ngắn đáng kể khi độc quyền vàng miếng sẽ chính thức kết thúc vào ngày 10/10 tới đây và đề xuất đánh thuế trên giao dịch chuyển nhượng vàng miếng đã được trình Quốc hội.

Video