Jetstar Pacific đang bay trong cơn bão: Năm 2016 báo lỗ tới hơn 900 tỷ đồng, lỗ lũy kế đã lên tới gần 4.000 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ

Jetstar Pacific đang 'bay trong cơn bão': Năm 2016 báo lỗ tới hơn 900 tỷ đồng, lỗ lũy kế đã lên tới gần 4.000 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ.

Theo số liệu từ Jetstar Pacific, năm 2016 hãng hàng không này đạt doanh thu gần 5.000 tỷ đồng, tăng trưởng 13,3% so với năm 2015. Tuy doanh thu tăng nhưng Jetstar lại kinh doanh dưới giá vốn, ở mức 5.380 tỷ đồng, khiến lợi nhuận gộp âm khoảng 412 tỷ đồng.

Không những vậy, tất cả các loại chi phí của Jetstar lại cùng tăng cao, như chi phí tài chính và chi phí quản lý cùng tăng hơn gấp rưỡi, chi phí bán hàng tăng 30%. Do đó, Jetstar Pacific báo lỗ tới hơn 900 tỷ đồng trong năm 2016.

Thực tế, ngay cả trong năm 2015, hoạt động kinh doanh chính của Jetstar Pacific cũng chịu lỗ. Tuy nhiên, nhờ có khoản lợi nhuận khác gần 120 tỷ đồng nên Jetstar mới thoát lỗ trong năm này.

Liên tục thua lỗ lớn, tính đến cuối năm 2016, lỗ lũy kế của Jetstar Pacific tăng lên 3.940 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ chỉ là 3.522 tỷ đồng.

Trong năm 2016, Jetstar đã phải vay nợ gần 2.500 tỷ đồng, khiến nợ ngắn hạn lên cao gấp 3 lần so với hồi đầu năm và tổng nợ phải trả theo đó cũng tăng vọt.

Tình cảnh của Jetstar Pacific trái ngược hoàn toàn so với 2 hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air. Năm 2016, Vietnam Airlines và Vietjet Air báo lãi 2.600-2.700 tỷ đồng. 2 ông lớn hàng không này đang cùng chia nhau hơn 40% thị phần bay nội địa và miếng bánh thị phần còn lại của Jetstar Pacific là khá nhỏ.

Trong thời gian tới, thị trường hàng không Việt Nam có thể sẽ xuất hiện thêm một gương mặt mới, đó là Bamboo Airways của Tập đoàn FLC. Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC mới đây đã khẳng định, Bamboo Airways bay là sẽ có lãi.

Theo Hà My Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video