Hoa Kỳ - thị trường khó tính mà tiềm năng của nông sản Việt

Các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đầy tiềm năng.

Sau hơn 10 năm đàm phán, đầu năm 2019 xoài Việt Nam đã chính thức được cấp phép vào thị trường Hoa Kỳ và Hoa Kỳ cũng trở thành thị trường thứ 40 của xoài Việt Nam. Sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải thiều và vú sữa thì xoài là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam được xuất vào thị trường khắt khe này.

Chinh phục thị trường khắt khe

“Hoa Kỳ không cần sản phẩm giá rẻ, mà họ cần những sản phẩm có giá cả phù hợp, có chất lượng tốt và ổn định”, ông Robert Tran, Tổng giám đốc của Công ty tư vấn chiến lược RBNC (Canada) nhận định.

Sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải thiều và vú sữa thì xoài là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam được xuất vào thị trường Hoa Kỳ

Sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải thiều và vú sữa thì xoài là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam được xuất vào thị trường Hoa Kỳ

Mặc dù là một thị trường khó tính, song Hoa Kỳ vẫn là thị trường nhập khẩu tiềm năng của nông sản Việt Nam. Bà Phùng Thị Thu Hương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Green Path Vietnam – đơn vị đã xuất khẩu thành công xoài Việt Nam sang Hoa Kỳ chia sẻ: Chúng tôi phải khai thác 3 yếu tố, một là giá cả, hai là chất lượng, ba là yếu tố đặc sắc của bản địa. Chỉ khi hội tụ được cả 3 yếu tố trên mới có được thị phần tốt tại các thị trường khó tính như Mỹ.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc của Vina T & T cho biết: Tập đoàn Vina T&T đã xuất khẩu lô 20 tấn xoài đầu tiên sang Hoa Kỳ vào ngày 19/4/2019. Kể từ đó, hàng tuần, Vina T&T đã đều đặn xuất khẩu xoài sang thị trường Hoa Kỳ.

Hiện tại công ty đang xuất khẩu khoảng 10 tấn xoài sang Hoa Kỳ mỗi tuần cho đến khi vụ mùa kết thúc, “Trái xoài sẽ giúp chúng tôi tăng 15 đến 20% doanh thu trong năm 2019”, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc của Vina T & T kỳ vọng.

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Mới đây, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định: “Chính sách xuyên suốt của Việt Nam là coi Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ. Trong đó, trụ cột hết sức quan trọng là kinh tế, thương mại và đầu tư tiếp tục trở thành nền tảng động lực trong quan hệ hợp tác giữa 2 nước”.

Trong khi đó bà Virginia Foote, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) cho biết, có rất nhiều loại nông sản Việt Nam có thể xuất khẩu sang Hoa Kỳ và được người dân ở đây hoan nghênh. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề an toàn thực phẩm. “Thực phẩm nhập khẩu vào Hoa Kỳ phải đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng Hoa Kỳ muốn biết nguồn gốc thực phẩm, họ muốn đảm bảo rằng, thực phẩm tốt cho sức khỏe, an toàn và sạch sẽ”, bà Foote chia sẻ.

Người tiêu dùng Hoa Kỳ muốn biết nguồn gốc thực phẩm, họ muốn đảm bảo rằng, thực phẩm tốt cho sức khỏe, an toàn và sạch sẽ”

Bà Virginia Foote, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam: Người tiêu dùng Hoa Kỳ muốn biết nguồn gốc thực phẩm, họ muốn đảm bảo rằng, thực phẩm tốt cho sức khỏe, an toàn và sạch sẽ

Chuyên gia tư vấn chiến lược, ông Robert Trần, Tổng giám đốc Tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC (Canada), phụ trách thị trường Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng hiện nay các doanh nghiệp Việt đang có cơ hội vàng cho trong việc quảng bá sản phẩm của mình đến Mỹ.

Người Mỹ không còn xa lạ với hàng hóa từ vùng nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, với hàng nông sản châu Á, rất nhiều hàng hóa từ Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ... đang chiếm lĩnh thị trường này. Hiện nay, hàng hóa từ Việt Nam ngày càng chiếm được cảm tình sâu sắc với người Mỹ hơn.

Ông Robert Trần cho rằng, doanh nghiệp Việt đang có nhiều cơ hội đưa hàng sang Mỹ và các thị trường liên quan, nhưng doanh nghiệp Việt cần nhanh nhạy hơn, tháo vát hơn và quan trọng là chú trọng chất lượng sản phẩm đều hơn để giữ uy tín. “Người Mỹ không cần hàng giá rẻ, mà họ cần giá cả hợp lý và quan trọng nhất là chất lượng tốt, ổn định”, ông Robert Trần nhận định.

Theo enternews

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video