Hiệp hội Phát hành và phổ biến phim đề nghị điều tra CJ vi phạm luật cạnh tranh

Hiệp hội phát hành và phổ biến phim Việt Nam cho rằng CJ thực hiện hoạt động tập trung kinh tế nhằm thâu tóm ngành điện ảnh Việt Nam, nếu không có sự hỗ trợ cấp bách của các cơ quan quản lý có thầm quyền các doanh nghiệp sẽ “không thể vượt qua được”.

Hiệp hội phát hành và phổ biến phim Việt Nam mới đây đã có văn bản gửi lên Cục Quản lý cạnh tranh , Bộ Công Thương, cho rằng doanh nghiệp nước ngoài thực hiện hoạt động tập trung kinh tế nhằm thâu tóm ngành điện ảnh Việt Nam.

Theo Hiệp hội, điện ảnh Việt Nam sau giai đoạn 2010 đã khởi sắc trở lại, trong 7 năm qua đã có những bước tiến đáng kể. Trong giai đoạn phục hồi và phát triển còn non yếu cần có sự giúp đỡ, bảo hộ để phát triển bền vững nhưng lại đang bị âm mưu thôn tính của công ty nước ngoài.

“Bằng các ưu thế về vốn, kinh nghiệm và với các thủ đoạn tinh vi, họ (doanh nghiệp nước ngoài - PV) đã và đang thiết lập những điều kiện nhằm buộc các doanh nghiệp điện ảnh Việt Nam phải tuân theo với mục đích tiến tới chiếm lĩnh thị trường và nền điện ảnh Việt Nam sẽ phụ thuộc vào họ”, văn bản của Hiệp hội phát hành và phổ biến phim Việt Nam nêu.

Do đó, Hiệp hội cho biết, các doanh nghiệp điện ảnh Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn khi phải đối phó với âm mưu thôn tính đó và nếu không có sự hỗ trợ cấp bách của các cơ quan quản lý có thẩm quyền các doanh nghiệp sẽ “không thể vượt qua được”.

Tại văn bản gửi Cục Quản lý cạnh tranh, Hiệp hội chỉ đích danh Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) đã thông qua nhiều hình thức khác nhau đã thực hiện hoạt động tập trung kinh tế với một số doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh trong ngành sản xuất phim, phát hành phim và rạp chiếu phim.

“Hiện nay, bản thân Tập đoàn CJ thông qua các công ty con đã nắm giữ 40% rạp chiếu phim và hơn 60% thị phần phát hành phim. Vì vậy, việc tập trung kinh tế với doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực đương nhiên thuộc phạm vi điều chỉnh và thậm chí có thể vi phạm điều cấm của Luật Cạnh tranh”, Hiệp hội này chỉ ra.

Cũng theo Hiệp hội phát hành và phổ biến phim Việt Nam, việc doanh nghiệp nước ngoài thực hiện các hoạt động tập trung kinh tế này mà không tuân thủ quy định của pháp luật về việc thông báo đến cơ quan quản lý cũng là minh chứng về âm mưu thôn tính thị trường.

Do đó, Hiệp hội phát hành và phổ biến phim đề nghị Cục Quản lý cạnh tranh tiến hành điều tra xác minh làm rõ các dấu hiệu vi phạm các quy định của Luật Cạnh tranh về tập trung kinh tế nhằm ngăn chặn nguy cơ thị trường và nền điện ảnh Việt Nam bị nước ngoài lũng đoạn.

Trước đó, Hiệp hội phát hành và phổ biến phim Việt Nam cũng đã nhiều lần “tố” CGV , thương hiệu do Tập đoàn CJ Hàn Quốc sở hữu có dấu hiệu lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường để chèn ép các doanh nghiệp Việt Nam.

Cụ thể, đối với phim Việt Nam do CGV phát hành tại các rạp khác, CGV đòi tỷ lệ phân chia doanh thu cao; trong khi đó, đối với phim Việt Nam do doanh nghiệp khác phát hành tại rạp của CGV, CGV lại yêu cầu tỷ lệ phân chia doanh thu thấp cho nhà phát hành. Theo Hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam đã bị bóp nghẹt lợi nhuận và dần không còn đủ sức đầu tư cũng như cạnh tranh trên thị trường.

Hiện tại CGV đang chiếm 40% số phòng chiếu phim phần còn lại là các doanh nghiệp như BH, Dalaxy, Skyline, Golden Media, Saigon Media, MVP, Early Risers và Công ty VAA.

Theo Nguyễn Thảo BizLive

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video