Heineken mua công ty bia lớn nhất Trung Quốc
Thương vụ trị giá 3 tỷ USD được kỳ vọng giúp đại gia ngành bia của Hà Lan cạnh tranh với đối thủ AB InBev, nhà sản xuất thương hiệu Budweiser, ở thị trường đông dân nhất thế giới.
CR Beer là một đơn vị thuộc quản lý của tập đoàn Nhà nước của Trung Quốc, China Resources. Heineken sẽ sở hữu 21% cổ phần gián tiếp tại nhà máy sản xuất bia này, do đó sẽ được cấp phép cho thương hiệu của hãng bia Hà Lan.
Năm ngoái, thị trường Trung Quốc chi 83,3 tỷ USD cho sản phẩm bia nhưng khối lượng đã giảm so với năm 2014 khi người tiêu dùng chuyển sang lựa chọn thay thế như rượu vang. Nói cách khác, tăng trưởng chỉ có thể đến từ việc bán bia cao cấp khi thị hiếu người dùng chuyển sang sản phẩm cao cấp. Jean-François van Boxmeer, giám đốc điều hành của Heineken, cho biết CR Beer "có mặt khắp mọi nơi tại thị trường nội địa, nhưng họ thiếu một loại bia cao cấp quốc tế". Điều này khiến cho thương vụ là sự kết hợp của mạng lưới phân phối của nhóm sản phẩm nội địa và các thương hiệu quốc tế của Heineken.
"Họ có những gì chúng tôi không có và chúng tôi có những gì họ không có. Đây là một thương vụ hai bên cùng thắng", ông nói thêm.
Giám đốc điều hành CR Beer Hou Xiaohai cho biết mục tiêu dài hạn của công ty là đạt được vị trí thống lĩnh trong thị trường bia cao cấp của Trung Quốc. . . "Chúng tôi dự định bắt kịp các đối thủ cạnh tranh trong vòng 5 đến 10 năm tới”.
Các nhà phân tích nghi ngờ liệu Heineken có thể chiếm thị phần của Budweiser trong ngắn hạn hay không, ngay cả với sự hỗ trợ của CR Beer. Euan McLeish, nhà phân tích tại Bernstein, cho biết giá bán cao của Heineken, hiện cao hơn Budweiser 25-30%, sẽ hạn chế lợi nhuận nhanh chóng.
Là một phần của thỏa thuận, CRE sẽ mua 0,9% cổ phần Heineken trị giá 464 triệu bảng Anh và Heineken sẽ có khả năng sử dụng mạng lưới quốc tế của mình để bán Snow.
Tại thị trường Trung Quốc, một số thương hiệu cũng gặp khó khăn. Asahi của Nhật Bản đã bán 20% cổ phần trong Tsingtao của Trung Quốc - nhà sản xuất bia lớn thứ hai của nước này theo số lượng - hồi tháng 12 năm ngoái sau nhiều năm bị thất vọng trong nỗ lực đẩy đối tác của mình hướng tới các loại bia cao cấp hơn.