Hàng không Việt Nam đang cất cánh

Gần như chỉ qua 1 đêm, du lịch hàng không nội địa trở thành một lựa chọn phải chăng cho nhiều người Việt Nam.

Bài viết thể hiện quan điểm của ông Andy Ho, Giám đốc Điều hành của Vina Capital, đăng trên tờ Financial Times.

Với đường bờ biển dài như bờ Đông của nước Mỹ, Việt Nam luôn đặt ra một thách thức cho các du khách: Khoảng cách giữa thủ đô Hà Nội và trung tâm thương mại TP.HCM là 1.150km. Khách du lịch có thể đi bằng tàu lửa trong 38 giờ và thậm chí còn lâu hơn bằng xe buýt.

 Nhưng sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế và tầng lớp trung lưu đang tăng lên đã tạo ra một môi trường lý tưởng cho sự phát triển của ngành công nghiệp hàng không theo những cách mà ít ai mong đợi từ một nước đang phát triển.

Cho đến cách đây vài năm, khách du lịch Việt Nam, kể cả khách du lịch nước ngoài, thường là phải sử dụng Vietnam Airlines (UpCom: HVN), hãng hàng không quốc gia, vốn đã thống trị cả về thị trường trong và ngoài nước.

Với ít cạnh tranh, mức giá mà Vietnam Airlines đưa ra là không phải chăng một chút nào với hầu hết khách du lịch trong nước. Trong năm 2007, Vietnam Airlines thành lập một liên doanh với Qantas gọi là Jetstar Pacific, một hãng hàng không giá rẻ chủ yếu bay các tuyến nội địa, nhưng liên doanh này chỉ mang lại chút ít thành công.

VietJet (Hose: VJC) là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam khi nó được thành lập vào năm 2007 và đã trải qua sự tăng trưởng vượt bậc. VJC đã phát triển từ một chiếc máy bay và hai tuyến bay nội địa trong năm 2011 đến 40 chuyến bay (và 182 chuyến bay bổ sung) và 36 tuyến ở Việt Nam và 17 tuyến quốc tế, bao gồm Thái Lan, Singapore và Trung Quốc. VietJet sẽ đặt mục tiêu 45 tuyến nội địa vào năm 2019 và 36 quốc tế vào năm 2018.

Cạnh tranh trực tiếp với Vietnam Airlines và Jetstar, VietJet đã chiếm 43% thị phần hàng không nội địa. Thành công của nó là nhờ đội tàu hiện đại, tiếp thị thông minh, giá vé thấp và chi phí thấp - chi phí đơn vị của VJC thuộc vào loại thấp nhất trên thế giới.

Gần như là chỉ qua 1 đêm, du lịch hàng không nội địa trở thành một lựa chọn phải chăng cho nhiều người Việt Nam. Bình thường, một người đi tàu hỏa mất 38 giờ để đi lại giữa Hà Nội và TP.HCM. Giờ đây, họ chỉ mất hai tiếng đồng hồ bằng máy bay, giá vé là gần bằng với giá vé tàu hỏa và an toàn hơn nhiều so với xe buýt.

Với sự cạnh tranh ngày càng tăng, Vietnam Airlines gần đây đã tăng cường hoạt động của mình.

Trong khi đó, Air Asia cũng muốn gia nhập thị trường hàng không nội địa ở Việt Nam thông qua liên doanh với một đối tác địa phương.

Bên cạnh sự gia tăng số lượng khách du lịch trong nước, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ngày một đông đảo. Lượng khách du lịch quốc tế đã vượt qua con số 10 triệu vào năm 2016 (tăng 26%) so với năm 2015 và năm 2017 có thể  chứng kiến lượng khách vượt kỷ lục đó, khi mà đã có 8,5 triệu lượt người đến Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tăng gần 130% so với năm ngoái cùng kỳ năm ngoái, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam.

Sự gia tăng này cũng làm lợi cho các công ty khác chứ không chỉ các hãng hàng không. Có lẽ người thụ hưởng lớn nhất là Tổng công ty Hàng Không Việt Nam (HOSE: ACV), hiện đang điều hành 22 sân bay của cả nước. ACV thu các loại phí (như an ninh sân bay, hành khách, hạ cánh và cất cánh) và thuê không gian bán lẻ trong các sân bay.

Vốn hóa thị trường của ACV khoảng xấp xỉ 6,7 tỷ USD, và sẽ là một trong 5 công ty có vốn hóa đứng đầu trong chỉ số VN Index của Việt Nam khi nó chuyển sang Thị trường chứng khoán Hồ Chí Minh vào cuối năm nay. Trong khi đó, giá trị vốn hóa thị trường của VietJet là khoảng 2,2 tỷ USD. Trong khi VietJet kiếm được nhiều tiền từ tuyến nội địa thì ACV lại kiếm được nhiều tiền hơn từ các chuyến bay quốc tế, nơi mà các hãng hàng không và hành khách phải trả phí cao hơn (mặc dù lệ phí trong nước dự kiến ​​sẽ tăng dần từ tháng này).

Một trong những thách thức lớn nhất đối với VietJet và ACV là năng lực hệ thống. Các sân bay chính của Việt Nam đang bị tắc nghẽn và đòi hỏi phải được mở rộng, và các hệ thống kiểm soát không lưu cần phải hiện đại hóa - tất cả những điều này sẽ đòi hỏi đầu tư rất lớn.

Bất chấp điều này, cổ phiếu của cả 2 công ty đều đã tăng mạnh: VietJet đã tăng 44% kể từ sau đợt IPO vào tháng 12.2016 và ACV đã tăng 99% kể từ khi được niêm yết vào tháng 11 năm 2016. Chìa khoá thành công của họ là quản lý tăng trưởng, tạo ra lợi nhuận và đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư.

Ngành hàng không Việt Nam là một ví dụ điển hình của nhiều ngành được hưởng lợi từ sự tăng trưởng to lớn của đất nước. Người Việt Nam háo hức muốn chi tiêu nhiều hơn để chi tiêu cho đất nước mình cũng như trong khu vực rộng lớn hơn, và cải thiện cuộc sống của họ.

Khi nhiều hãng hàng không giá rẻ gia nhập vào thị trường, giá du lịch sẽ tiếp tục giảm, cho phép nhiều người Việt Nam đi du lịch hơn. Nhưng với việc sớm gia nhập thị trường cùng với thương hiệu và một đội ngũ quản lý giàu năng lực, VietJet sẽ có cơ sở vững chắc để duy trì vị trí dẫn đầu của mình.

Theo Financial Times
Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video