HAG sẽ quay lại câu chuyện bò, cọ dầu vào cuối 2018 khi dòng tiền được giải quyết
Câu chuyện chính của HAG hiện nay là trái cây và đây cũng là giải pháp đưa ra để giải quyết vấn đề dòng tiền.
Chia sẻ tại buổi tiếp xúc nhà đầu tư, ông Trịnh Việt Cường, Trợ lý Chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) cho biết trong quá khứ Công ty đã từng mắc sai lầm khi dùng nợ ngắn hạn đầu tư tài sản dài hạn, đầu tư cây công nghiệp gặp rủi ro như sự khác biệt sản phẩm và nhu cầu thấp, giá cao su rớt mạnh từ 6.000 USD lúc mới đầu tư xuống 1.900 USD hiện nay. Rút kinh nghiệm từ đó, Công ty từ nay sẽ nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu thị trường rồi sau đó mới xét đến lợi thế của công ty khi ra quyết định đầu tư.
Đối với việc cơ cấu nợ, trong năm 2017 Công ty đã tái cấu trúc xong nợ ngắn hạn thành nợ dài hạn và giảm 4.176 tỷ đồng nợ vay. Theo ông Cường nợ giảm được là nhờ Công ty bán mảng mía đường và chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu. Đồng thời, theo kết quả lộ trình tái cơ cấu HAG không phải trả nợ trong 2017, 2018 mà chỉ trả lãi và đến 2019 mới bắt đầu trả nợ gốc.
Định hướng hoạt động trong thời gian tới, HAG sẽ tập trung vào mảng trái cây và hoa màu, duy trì mảng bò, cao su và cọ dầu. Mục tiêu HAG trở thành nhà sản xuất trái cây nhiệt đới hàng đầu tại châu Á và sẽ đầu tư xây dựng nhà máy chế biến trái cây.
Trái cây sẽ đóng góp hơn 4.000 tỷ EBITDA cho năm 2018
Ông Cường cho biết mảng trái cây sẽ trở thành tâm điểm của HAG trong tương lai. Đối thủ cạnh tranh chính hiện nay chỉ là những người nông dân quy mô dưới 5 ha trong khi Công ty có 18.000 ha đất để phát triển nông nghiệp. Rút kinh nghiệm từ sai lầm quá khứ, HAG sẽ trồng khi thị trường có nhu cầu, ví dụ như trước khi trồng chuối, thanh long hay ớt đều có đối tác ký mua hàng. Công ty có 83 kho lạnh ở 4 nước và 25 đối tác lớn.
Thị trường nhắm đến trong mảng trái cây của HAG là Trung Quốc, nhóm khách hàng là tầng lớp trung lưu với chuỗi cung ứng hiện đại (siêu thị). Nhu cầu thế giới tiêu dùng 400 triệu tấn hoa quả/ năm, trong đó Trung Quốc chiếm 40%. Trung Quốc sẽ có thêm 300 triệu dân trung lưu (100 triệu hộ gia đình) vào năm 2022. Và đất nước này nhập 100.000 tấn hoa quả năm 2016 hầu hết là từ Việt Nam, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu tăng 50%/năm kể từ 2014.
Tính đến hết quý III/2017, HAG đã trồng 19 loại trái cây và hoa màu, có 2.000 ha trong thời gian khai thác. Theo đó, doanh số đạt 50.200 tấn, đem về doanh thu 50 triệu USD và 20 triệu USD lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA), tương đương 1.141 tỷ đồng doanh thu và hơn 523 tỷ EBITDA. Quý IV dự kiến sẽ đạt doanh thu 992 tỷ đồng từ mảng trái cây và lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao là 486 tỷ đồng.
Công ty đặt mục tiêu nâng diện tích khai thác từ 3.467 ha năm 2017 lên 8,829 ha năm 2018, trong đó tăng mạnh trồng thanh long, chuối và ớt. Ước tính sản lượng trái cây năm 2018 sẽ đạt 333.988 tấn, doanh thu 7.534 tỷ và EBITDA 4.096 tỷ đồng.
Cọ dầu, bò sẽ đầu tư lại khi có dòng tiền
Với cao su, trong năm 2017, ông Cường cho biết Công ty sẽ nâng diện tích khai thác lên 12.800 ha trên 49.000 ha đã trồng. Giá cao su hiện nay giảm so với đầu năm nhưng tại mức giá này HAG đã có lời. Tuy biên lợi nhuận không quá hấp dẫn nhưng lại tốt cho dòng tiền bởi vườn cây đã có sẵn và công chăm sóc không thực sự tốn kém. Nếu giá cao su tốt thì HAG tập trung khai thác nhiều, giá thấp thì khai thác ít và chỉ ngưng khi không có lời nếu giá rớt xuống 1.000 USD/tấn.
HAG đang có 29.000 ha dầu cọ, đây là loại cây có sức sống tốt nhưng để ra sản lượng thì trước 6 tháng cần chăm bón, tưới tiêu tốn nhiều chi phí nên biên lợi nhuận cũng không cao. Dự báo cuối năm 2018 giá dầu cọ phù hợp và dòng tiền đã được giải quyết, HAG sẽ quay lại khai thác.
Với mảng bò, đây là mảng kinh doanh đem lại lợi nhuận rất tốt nhưng khi Tập đoàn vấp phải khó khăn tài chính, lợi thế mất đi buộc phải bán bò giá rẻ để thu lại tiền. Điều đó lý giải vì sao biên lợi nhuận mảng bò của HAG năm 2015 cực kỳ tốt nhưng giảm dần sau đó. Do vậy, cũng tương tự như cao su, cọ dầu, cuối năm 2018 HAG mới tái đầu tư bò khi có dòng tiền từ các mảng kinh doanh trái cây.
Mảng bất động sản, Công ty chỉ còn lại dự án Myanmar – The Gem of Yangon. Với cụm 1, khu vực bán lẻ 38.300 m2 đã cho thuê 100%, văn phòng 80.000 m2 cho thuê 52%, khách sạn 430 phòng tỷ lệ lấp đầy 40%. Cụm 2 dự kiến thực hiện giai đoạn 2017 – 2019 gồm khu vực bán lẻ 29.300 m2, văn phòng 64.500 m2 và 1.044 căn hộ.
Ông Cường cho biết dù dự án tốt nhưng do vấn đề chính trị nên tốc độ cho thuê chậm, đặc biệt là cho thuê văn phòng. Dẫu vậy, dự án Myanmar cũng đã đem lại dòng tiền dương cho Công ty từ lâu và một vài quý đã có lãi. Công ty cũng đang xúc tiến tìm đối tác để bán, trong đó có Central Group của Thái Lan nhưng đây là dự án lớn nên việc chuyển nhượng mất nhiều thời gian.
Theo Ngọc Điểm - NDH