Gỡ bế tắc cho cảng Vân Phong

Cảng Vân Phong Khánh Hòa sau nhiều năm nằm im đã được đánh thức với dự án xây cảng mới có tổng vốn đầu tư 417 tỉ đồng.

Ngày 11-4, ông Hoàng Đình Phi, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế (BQL KKT) Vân Phong, cho biết vừa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Cảng Nha Trang đầu tư dự án cảng tổng hợp Bắc Vân Phong giai đoạn mở đầu với tổng vốn đầu tư khoảng 417 tỉ đồng. Vị trí cảng mới nằm ngay cảng trung chuyển quốc tế (TCQT) Vân Phong cũ trước đây giao cho Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm chủ đầu tư nhưng bị Chính phủ yêu cầu dừng thực hiện.

Tiền đề cảng biển quốc tế

Với diện tích 150.000 ha (70.000 ha mặt đất và 80.000 ha mặt nước), KKT Vân Phong là một trong 15 KKT tổng hợp nằm trong “Quy hoạch phát triển các KKT ven biển Việt Nam đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, khu vực dành cho cảng TCQT có tổng diện tích khoảng 750 ha với chiều dài tuyến bến gần 12,6 km. Ở giai đoạn khởi động, cảng TCQT Vân Phong vấp phải “cục nợ” khi Vinalines làm chủ đầu tư xây dựng dự án khởi động 2 cầu cảng với diện tích 41,5 ha tại khu vực Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh. Đến khi bị thu hồi năm 2012, Vinalines chỉ đóng được 114/1.729 cọc, chiếm 6% số cọc.

[caption id="attachment_17031" align="aligncenter" width="540"]Bãi cọc cũ của cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong do Vinalines thi công Bãi cọc cũ của cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong do Vinalines thi công[/caption]

Theo BQL KKT Vân Phong, từ tháng 2-2016, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương cho phép Công ty CP Cảng Nha Trang đầu tư dự án cảng tổng hợp Bắc Vân Phong giai đoạn mở đầu. BQL KKT Vân Phong cũng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho công ty này. Cảng mới có diện tích 42,21 ha, giai đoạn mở đầu sẽ xây dựng 1 cầu cảng có thể tiếp nhận tàu 50.000 tấn. Năng lực thông quan 1,5-2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng mức đầu tư của dự án mới này khoảng 417 tỉ đồng, trong đó vốn góp thực hiện của công ty là 200 tỉ đồng, vốn vay 217 tỉ đồng. Tiến độ đầu tư từ 18-26 tháng và thời gian hoạt động dự án là 50 năm. Giai đoạn hoàn thiện, công ty sẽ xây dựng thêm 2 bến container cho tàu đến 15.000 TEU với lượng hàng thông quan từ 1-1,5 triệu TEU/năm.

“Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong chỉ chiếm một phần nhỏ trong toàn bộ quy hoạch cảng TCQT nhưng đây là tiền đề để tiếp tục phát triển, kêu gọi đầu tư cụm cảng khác. Trước mắt, cảng mới sẽ giải quyết nhu cầu vận chuyển hàng hóa của Khánh Hòa, Phú Yên và một số tỉnh Tây Nguyên. Khu vực dành để làm cầu cảng biển ở KKT Vân Phong dài hơn 12 km, nếu các chủ đầu tư có nhu cầu thì vẫn dư sức làm cảng trung chuyển container” - ông Phi cho biết.

Nhu cầu cấp thiết

Hiện nay, cảng Nha Trang là nơi tiếp nhận hàng hóa chính của khu vực Bắc Khánh Hòa và Tây Nguyên. Tuy nhiên, cảng đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh quản lý, chuyển đổi công năng thành cảng du lịch. Do đó, việc đầu tư xây dựng cảng mới thay thế cảng Nha Trang tại vị trí phù hợp là nhu cầu cấp thiết, bảo đảm việc làm liên tục cho lực lượng lao động đã có kinh nghiệm, tránh lãng phí về phương tiện, thiết bị và chi phí vận chuyển tăng thêm khi phải chuyển hàng đến cảng xa hơn. Đồng thời bảo đảm cho việc lưu thông thông suốt hàng hóa cho khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Theo BQL KKT Vân Phong, cuối năm nay sẽ hoàn thành Quốc lộ 1 vào vị trí đặt cảng dài 14 km, năm sau sẽ hoàn thành 5 km đường giao thông ngoại cảng nên việc giao thông từ khu vực cảng rất thuận lợi. Hiện nay, khu vực làm cảng mới nằm trên vị trí cảng TCQT cũ nên về cơ bản đã hoàn thành giải phóng mặt bằng. Cùng với quy hoạch cảng Nha Trang thành cảng du lịch nên việc xây cảng tổng hợp Bắc Vân Phong có nhiều triển vọng, gặp nhiều thuận lợi.

Tuy nhiên, theo đại diện của Công ty CP Cảng Nha Trang, hiện nay, công ty đang trong giai đoạn chuyển giao cho UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý, doanh nghiệp cũng vừa cổ phần nên vẫn còn “kẹt”, chưa thể triển khai gì lớn trong giai đoạn này.

Trước đó, tháng 11-2014, Thủ tướng đồng ý phê duyệt để Vinalines chuyển giao quản lý Công ty CP Cảng Nha Trang cho UBND tỉnh Khánh Hòa sau khi thực hiện việc cổ phần hóa. Mục đích để chuyển đổi cảng Nha Trang từ cảng hàng hóa thành cảng du lịch quốc tế. Theo chủ trương này, tổng vốn điều lệ của Công ty CP Cảng Nha Trang khoảng 245,39 tỉ đồng, Vinalines chuyển nhượng 8,5 triệu cổ phần, tương đương 34,65% (khoảng 85 tỉ đồng) cho Công ty CP Vinpearl Nha Trang (thuộc Vingroup) theo hình thức thỏa thuận trực tiếp. Số cổ phần còn lại khảng 15,07 triệu cổ phần, tương đương 61,43% vốn điều lệ sẽ chuyển giao cho UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý và làm đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp này. Hiện nay, việc chuyển giao cổ phần này chưa được tiến hành.

Ngày 5-4, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất phương án gỡ vướng về tài chính để tiếp nhận toàn bộ phần vốn nhà nước còn lại tại Công ty CP Cảng Nha Trang do Vinalines đang quản lý. Theo đó, khoản vốn mà Vinalines đã đầu tư nâng cấp cảng Nha Trang còn lại hơn 10 tỉ đồng chưa được thanh toán, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất sau khi tiếp nhận sẽ trả cho Vinalines.

Như vậy, sau 8 năm chờ đợi, cơ hội tái khởi động dự án cảng TCQT Vân Phong đang đến gần hơn bao giờ hết.

Theo NLĐO

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video