Giăng bẫy lừa qua điện thoại

Giả danh công an, nhân viên hải quan, công ty tài chính... tiếp cận những người cả tin là thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại phổ biến vừa tái xuất hiện.

Đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) vừa cho biết thời gian gần đây, tại Hà Nội và một số địa phương trên cả nước lại xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại. Bất cẩn là dính Theo VNPT, dấu hiệu các cuộc gọi lừa đảo là khi có cuộc gọi đến, khách hàng sẽ nghe hộp thư tự động thông báo có bưu phẩm đang chờ nhận hoặc đang nợ cước. Sau đó, có người sẽ liên lạc giới thiệu là nhân viên các đơn vị chuyển phát nhanh hoặc nhân viên VNPT trao đổi làm rõ thông tin về bưu phẩm đang chờ phát, số cước đang nợ… Tùy theo phản ứng của người nghe, kẻ lừa đảo sẽ hướng dẫn chuyển tiền đến một tài khoản để trả nợ hay đóng phí nhận bưu phẩm. Nếu nói không biết hoặc thắc mắc vụ việc, người nghe sẽ được thông báo kết nối đến đường dây nóng của công an. Tiếp đó, có người xuất hiện giả danh công an hù dọa, thông báo tài khoản, thông tin của khách hàng liên quan đến tội phạm đang bị điều tra, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của lãnh đạo cơ quan để xác minh. Sau khi khách hàng chuyển tiền, nhóm lừa đảo sẽ rút tiền ở nước ngoài vì tài khoản của chúng thường dùng là tài khoản thẻ ghi nợ quốc tế. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cho biết một kiểu lừa khác là có người liên hệ với người tiêu dùng qua Facebook, điện thoại, tự nhận là nhân viên công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay tiền ưu đãi. Sau khi hoàn tất hồ sơ giả mạo, bọn lừa đảo yêu cầu khách hàng đóng phí và cuỗm tiền đi mất. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng còn cảnh báo một chiêu trò nữa là gọi đến người tiêu dùng thông báo họ đã trúng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng chẳng hạn, được sử dụng để mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng (người tiêu dùng chỉ phải trả 3 triệu đồng) và được tặng phiếu mua hàng. Nếu đóng tiền, người tiêu dùng sẽ nhận được điện thoại có giá trị rất thấp, không sử dụng được và phiếu mua hàng dỏm.
[caption id="attachment_103685" align="aligncenter" width="500"] Người dùng điện thoại nên hết sức thận trọng khi nhận được các cuộc gọi lạ.[/caption]

Tán tỉnh qua mạng

Trong khi đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng vừa thông tin về các vụ lừa đảo qua mạng xã hội. Theo đó, nhiều người thông qua các trang mạng xã hội để kết bạn, làm quen với người bị hại. Qua một thời gian trò chuyện, chúng đặt vấn đề tình cảm, hứa hẹn cưới xin rồi thông báo sẽ gửi tiền hoặc quà giá trị lớn cho "con mồi".

"Để tạo lòng tin, họ sẽ làm giả các đơn hàng, chụp hình tiền, quà gửi cho người bị hại. Thậm chí, chúng còn gửi những món quà nhỏ như thỏi son, lọ nước hoa, mỹ phẩm… để người bị hại không nghi ngờ. Sau đó, sẽ có những người khác gọi điện thoại cho người bị hại, giả danh nhân viên hải quan sân bay hoặc nhân viên kho hàng thông báo phải nộp tiền thuế, tiền phạt để được nhận hàng. Không ít người vì tin tưởng vào mối quan hệ này đã nộp tiền mà không nghi ngờ", một cán bộ hải quan nêu.

Nhiều người sau khi làm quen "con mồi" sẽ thông báo về Việt Nam chơi kết hợp đầu tư hoặc ra mắt gia đình… Để tạo lòng tin, chúng chụp hình vé máy bay (giả mạo) để hẹn người bị hại đến sân bay đón. Kế tiếp, sẽ có những kẻ khác gọi điện thoại cho người bị hại, giả danh nhân viên hải quan sân bay thông báo họ đang bị lực lượng chức năng tạm giữ, phải nộp tiền phạt mới được thả...

Cảnh giác cao độ

Trước các vụ lừa đảo nêu trên, VNPT khuyến cáo khách hàng nên cảnh giác trước những cuộc gọi đến có dấu hiệu lạ. "VNPT không áp dụng hình thức thông báo qua hộp thư tự động đến khách hàng với các nội dung nhắc nợ cước hoặc nhận bưu phẩm, bưu kiện... VNPT khẳng định tất cả các cuộc gọi như trên đều là của kẻ lừa đảo", đại diện tập đoàn nhấn mạnh.

VNPT khuyến cáo nếu gặp phải trường hợp như vậy, khách hàng nên tắt máy, thông báo cho cơ quan công an để được hướng dẫn xử lý hoặc gọi đến tổng đài 800126 của VNPT để thông báo sự việc, cung cấp thông tin.

Nhằm ngăn chặn tình trạng lừa đảo cho vay tiền, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng không nên tiếp nhận tư vấn vay qua mạng xã hội, không nên cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội vì họ có thể lợi dụng để khai thác thông tin và lừa đảo.

Trong khi đó, theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, nếu có bất cứ ai gọi điện thoại xưng là nhân viên hải quan yêu cầu nộp tiền thuế, tiền phạt thì đều là thủ đoạn lừa đảo. Người dân nên tìm hiểu kỹ về thủ tục hải quan, không nên tin tưởng vào các mối quan hệ trên mạng xã hội liên quan đến tiền bạc.

Giả danh cả điều tra viên

Ngân hàng Nhà nước tại TP.HCM vừa cho biết tình trạng mạo danh điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại VOIP (gọi thoại qua mạng internet) đang có dấu hiệu phức tạp trở lại, với phương thức và thủ đoạn mới.

Cụ thể, những kẻ lừa đảo yêu cầu "con mồi" ra một ngân hàng để mở một tài khoản đứng tên chính mình, đồng thời đăng ký dịch vụ Internet Banking cho tài khoản mà họ đã mở bằng số điện thoại của kẻ lừa đảo. Sau đó, họ đăng nhập chuyển tiền của người bị hại sang tài khoản khác qua Internet Banking và chiếm đoạt.

Theo Chánh Trung Người Lao Động

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video