Giăng bẫy lừa qua điện thoại
Giả danh công an, nhân viên hải quan, công ty tài chính... tiếp cận những người cả tin là thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại phổ biến vừa tái xuất hiện.

Tán tỉnh qua mạng
Trong khi đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng vừa thông tin về các vụ lừa đảo qua mạng xã hội. Theo đó, nhiều người thông qua các trang mạng xã hội để kết bạn, làm quen với người bị hại. Qua một thời gian trò chuyện, chúng đặt vấn đề tình cảm, hứa hẹn cưới xin rồi thông báo sẽ gửi tiền hoặc quà giá trị lớn cho "con mồi".
"Để tạo lòng tin, họ sẽ làm giả các đơn hàng, chụp hình tiền, quà gửi cho người bị hại. Thậm chí, chúng còn gửi những món quà nhỏ như thỏi son, lọ nước hoa, mỹ phẩm… để người bị hại không nghi ngờ. Sau đó, sẽ có những người khác gọi điện thoại cho người bị hại, giả danh nhân viên hải quan sân bay hoặc nhân viên kho hàng thông báo phải nộp tiền thuế, tiền phạt để được nhận hàng. Không ít người vì tin tưởng vào mối quan hệ này đã nộp tiền mà không nghi ngờ", một cán bộ hải quan nêu.
Nhiều người sau khi làm quen "con mồi" sẽ thông báo về Việt Nam chơi kết hợp đầu tư hoặc ra mắt gia đình… Để tạo lòng tin, chúng chụp hình vé máy bay (giả mạo) để hẹn người bị hại đến sân bay đón. Kế tiếp, sẽ có những kẻ khác gọi điện thoại cho người bị hại, giả danh nhân viên hải quan sân bay thông báo họ đang bị lực lượng chức năng tạm giữ, phải nộp tiền phạt mới được thả...
Cảnh giác cao độ
Trước các vụ lừa đảo nêu trên, VNPT khuyến cáo khách hàng nên cảnh giác trước những cuộc gọi đến có dấu hiệu lạ. "VNPT không áp dụng hình thức thông báo qua hộp thư tự động đến khách hàng với các nội dung nhắc nợ cước hoặc nhận bưu phẩm, bưu kiện... VNPT khẳng định tất cả các cuộc gọi như trên đều là của kẻ lừa đảo", đại diện tập đoàn nhấn mạnh.
VNPT khuyến cáo nếu gặp phải trường hợp như vậy, khách hàng nên tắt máy, thông báo cho cơ quan công an để được hướng dẫn xử lý hoặc gọi đến tổng đài 800126 của VNPT để thông báo sự việc, cung cấp thông tin.
Nhằm ngăn chặn tình trạng lừa đảo cho vay tiền, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng không nên tiếp nhận tư vấn vay qua mạng xã hội, không nên cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội vì họ có thể lợi dụng để khai thác thông tin và lừa đảo.
Trong khi đó, theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, nếu có bất cứ ai gọi điện thoại xưng là nhân viên hải quan yêu cầu nộp tiền thuế, tiền phạt thì đều là thủ đoạn lừa đảo. Người dân nên tìm hiểu kỹ về thủ tục hải quan, không nên tin tưởng vào các mối quan hệ trên mạng xã hội liên quan đến tiền bạc.
Giả danh cả điều tra viên
Ngân hàng Nhà nước tại TP.HCM vừa cho biết tình trạng mạo danh điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại VOIP (gọi thoại qua mạng internet) đang có dấu hiệu phức tạp trở lại, với phương thức và thủ đoạn mới.
Cụ thể, những kẻ lừa đảo yêu cầu "con mồi" ra một ngân hàng để mở một tài khoản đứng tên chính mình, đồng thời đăng ký dịch vụ Internet Banking cho tài khoản mà họ đã mở bằng số điện thoại của kẻ lừa đảo. Sau đó, họ đăng nhập chuyển tiền của người bị hại sang tài khoản khác qua Internet Banking và chiếm đoạt.
Theo Chánh Trung Người Lao Động