Gian nan đưa hàng vào siêu thị
Hiện nay, nhiều siêu thị, đặc biệt là các siêu thị ngoại đang đẩy mức chiết khấu lên cao khiến nhiều DN sản xuất hoặc nhà cung ứng trong nước gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn cố chấp nhận lỗ để được vào siêu thị vì chủ yếu họ làm thương hiệu. Từ đó tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN.
Thực tế, nhiều hệ thống siêu thị o ép DN sản xuất đến ngạt thở. Thậm chí, muốn có chỗ đứng ổn định cho sản phẩm tại các hệ thống siêu thị, nhiều DN sản xuất và nhà cung ứng phải “cắn răng” chịu đựng hàng loạt loại phí khác nhau, chiết khấu cao… và cả “lót tay” nữa.
Ví dụ, DN phải “lót tay” cho riêng nhân viên bộ phận mở mã hàng trong siêu thị. Ngay cả nhân viên nhập hàng hóa cũng yêu cầu DN cung cấp áp dụng phương án tương tự nếu không muốn đường đi của hàng hóa đến tay người tiêu dùng gặp trở ngại. Nói cách khác, sản phẩm muốn lên mặt tiền kệ để khách hàng dễ nhìn, dễ mua thì DN phải “lót tay” mạnh, còn không hàng hóa sẽ bị xếp xó cho dù đã trải qua một quá trình gian nan để được lên kệ các siêu thị.
Chưa kể, một số hệ thống siêu thị ép DN, bóp cổ DN trong việc cho thuê quầy kệ. Như để thuê một kệ đặt trong siêu thị, DN phải mất từ 40 – 80 triệu đồng/tháng, trong khi doanh thu chỉ khoảng 100 triệu đồng. Cụ thể, năm 2015, công ty tôi từng thuê quầy kệ ở một siêu thị với mức giá 1,2 tỷ đồng/ năm thì tới năm 2016 (tức là chỉ sau 1 năm) đã tăng lên 2,2 tỷ đồng. Cuối cùng, Bibica không chấp nhận và lên tiếng, trong trường hợp họ cố tình tăng lên thì Bibica sẵn sàng rút hàng ra khỏi kệ siêu thị. Tôi nghĩ, các DN cần chủ đồng đàm phán còn hơn là chúng ta chấp nhận thiệt thòi, làm thuê không có lãi cho siêu thị.
Do đó, để tiếp tục hợp tác được với các siêu thị, đặc biệt là hệ thống siêu thị ngoại thì các DN Việt cần phải ngồi lại bàn bạc với nhau đưa ra một số khoản chi phí mang tính chất nguyên tắc và đàm phán với hệ thống siêu thị. Còn nếu không, chúng ta sẽ mãi mãi để chi phí đội lên và người thiệt chính là các DN.
Trương Phú Chiến Tổng Giám đốc Cty CP Bibica