Giá xăng lên 30.000 đồng/lít, giới tài xế than "thu nhập không đủ nuôi vợ con"

Giá xăng cao đồng nghĩa thu nhập của giới tài xế taxi và xe công nghệ giảm theo, bên cạnh đó lượng khách đi xe cũng giảm đáng kể

Giá xăng cao và kéo dài trong nhiều tháng qua đã tác động lớn đến tài xế, khiến thu nhập giảm đến phân nửa so với bình thường.

Từ ngày 11-5 vừa qua, mỗi lít xăng tăng khoảng 1.550 đồng, lên mức cao nhất từ trước tới nay, trong khi các loại dầu cũng đắt hơn 1.100-1.300 đồng. Hiện tại, mỗi lít xăng E5 RON92 có giá 28.950 đồng, xăng RON95 là 29.980 đồng và xăng RON95 V (loại xăng cao cấp) giá đã vượt 30.000 đồng.

Việc giá xăng liên tục tăng từ đầu năm và nay đã chạm mốc 30.000 đồng/lít đã ảnh hưởng rất lớn đến giới tài xế taxi và xe công nghệ (cả xe 2 bánh và 4 bánh). Nhiều người đã bỏ nghề vì thu nhập giảm, càng chạy càng lỗ, khách cũng ngại đi xe vì giá cước quá cao.

Ông Nguyễn Thanh Hoàng, chạy xe GrabBike, cho biết: "Trước đây đổ hai lần xăng mỗi ngày, mất 90.000 đồng, nay phải chi gấp đôi lên 180.000 đồng. Chạy cả ngày được khoảng 400.000 đồng, tiền xăng gần phân nửa, ăn uống tiết kiệm cũng mất 50.000 đồng, chỉ còn chưa tới 200.000 đồng nuôi vợ con cũng không đủ đâu vào đâu, chưa kể tiền thuê nhà".

Nhiều đồng nghiệp của ông cũng đã bỏ chạy xe công nghệ để tìm kế sinh nhai khác, do chạy xe công nghệ hiện nay không còn nuôi sống được gia đình, chưa kể chiết khấu quá cao hơn 30%, tiền xăng cũng tăng gấp đôi.

Giá xăng lên 30.000 đồng/lít, giới tài xế than thu nhập không đủ nuôi vợ con - Ảnh 1.

Thu nhập tài xế xe ôm giảm đáng kể 

Ông Lê Hùng Minh, chạy xe ôm của hãng Gojek, cho biết giá cước đã được điều chỉnh từ những đợt tăng giá xăng dầu trước, từ đó đến nay lượng khách đi xe đã giảm hẳn, đồng nghĩa với việc thu nhập tài xế cũng giảm doanh thu. Tài xế BeCar Trần Văn Toàn lại than thở xăng dầu tăng cao nhưng lái xe chưa được hãng xe hỗ trợ nên không ít tài xế chọn giải pháp nghỉ cho khỏe.

Còn theo ông Bùi Tuấn Dũng (chạy GrabCar) cho hay ông vay tiền mua xe để chạy nhưng giờ thu nhập giảm, không đủ tiền trả lãi vay ngân hàng, đang có nguy cơ bị siết nợ. Trước đó, nhiều đồng nghiệp của ông đã bị ngân hàng siết xe, không chỉ mất trắng tiền vốn mà còn thiếu nợ đến 100-200 triệu đồng.

Ông Kiều Thanh Hùng, tài xế taxi Mai Linh, cho biết giá xăng tăng quá cao nên nguồn thu nhập hiện nay gần như không còn bao nhiêu. Để giảm bớt tiền xăng, nhiều tài xế taxi chọn cách đậu xe tại chỗ chờ tổng đài thông báo có khách mới dám nhận cuốc, không chạy lòng vòng bắt khách như trước vì không kham nổi tiền xăng. Tuy nhiên, không phải cuốc nào họ cũng nhận, nếu chuyến xe có số km quá ngắn họ sẽ "lơ" luôn, vì tiền cước không đủ đổ xăn.

Còn theo tài xế Thân Hoàng Tùng của hãng Vinasun, mấy tháng nay lượng khách đi xe giảm rất mạnh, nhiều đồng nghiệp của ông trụ hết nổi đã nghỉ chạy để làm việc khác. Đợt này giá xăng dầu đã chạm mốc 30.000 đồng/lít, ông cũng đang tính nghỉ việc "chứ ôm vô lăng cả ngày mà thu nhập không đủ nuôi vợ con".

Theo Nguyễn Hải (Người lao động)

Xử lý vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo: Khó khăn đến đâu phải được tháo gỡ đến đó

Sáng 23/6/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 751 về việc triển khai Kết luận của Bộ Chính trị đối với các dự án khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ và tình hình triển khai Nghị quyết số 233/NQ-CP của Chính phủ về các dự án năng lượng tái tạo.

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu): 'Trái tim' mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Không chỉ là “hậu phương” cho cụm cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, Trung tâm logistics (TTLG) Cái Mép Hạ kỳ vọng trở thành một trong những mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi tích hợp đầy đủ cảng biển, kho vận, chế biến, phân phối, dịch vụ giá trị gia tăng… Nếu được phát triển đúng hướng, đây sẽ là trung tâm logistics quốc tế đầu tiên của Việt Nam mang tầm khu vực.

Hội thảo “Các động lực phát triển kinh tế cho TP Hồ Chí Minh mới”

Năm 2025 là năm có ý nghĩa quan trọng với TP HCM mới. Tới đây sau khi hợp nhất TP HCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương hướng tới một đô thị hiện đại, thông minh, bền vững, là động lực phát triển kinh tế của khu vực phía Nam và cả nước.

Video