Đóng tàu Sông Cấm – Thành viên hiếm hoi không thua lỗ của Vinashin có gì đặc biệt khi lên sàn?

Hoạt động kinh doanh Sông Cấm tích cực so với các thành viên còn lại của Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ nhờ các hợp đồng xuất khẩu tàu có giá trị lớn được thực hiện bởi liên doanh với Tập đoàn Hà Lan mang tên Damen Sông Cấm.

Sau khi trở thành công ty đại chúng kể từ đầu năm nay, Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm – Công ty thành viên của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy VN (SBIC - tiền thân là Vinashin) mới đây đã công bố thông tin về việc đăng ký giao dịch trên sàn UpCom với mã chứng khoán SCY.

Với vốn điều lệ 620 tỷ đồng, tương đương 62 triệu cổ phiếu SCY sẽ giao dịch trên UpCom từ ngày 25/10 với giá tham chiếu chào sàn 13.000 đồng.

‘Sống khỏe’ nhờ liên doanh với Tập đoàn Damen - Hà Lan

Đóng tàu Sông Cấm tiền thân là xưởng công tư hợp doanh “Hải Phòng cơ khí” được thành lập năm 1959. Tháng 3 năm 1983, Công ty được đổi tên thành Nhà máy Đóng tàu Sông Cấm.

Ngày 11/3/1993 theo quyết định số 373/QĐ/TCCB-LĐ của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, công ty trực thuộc sự quản lý của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Đến tháng 4/2008, Công ty chính thức hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần với tên gọi Công ty cổ phần Đóng tàu Sông Cấm (Sông Cấm Shipyard).

Đóng tàu Sông Cấm hiện là doanh nghiệp thành viên hiếm hoi của Vinashin không những không phải đối mặt với những khoản thua lỗ lên đến cả nghìn tỷ mà trái lại vẫn kinh doanh khá tốt trong những năm vừa qua.

Nguyên nhân rất lớn giúp cho Sông Cấm "sống tốt" đến từ sự hợp tác đối tác Tập đoàn Damen – Hà Lan. Báo cáo thường niên năm 2016 của Sông Cấm cho biết, sự hợp tác này được khởi nguồn từ tháng 03/2012. Lúc đó, Sông Cấm đã ký kết với đối tác này đóng mới 05 tàu tìm kiếm cứu nạn trên biển cho chủ đầu tư là Cục Hàng hải Việt Nam.

CTCP Vận tải biển và Bất động sản Việt Hải (VSP) - tiền thân là CTCP Đầu tư và Vận tải Dầu khí Vinashin - là doanh nghiệp thành viên đầu tiên của Vinashin lên sàn từ năm 2006. Đây từng là một trong những cổ phiếu bluechip đắt giá nhất trên sàn chứng khoán nhưng hiện đang cận kề bờ vực phá sản với khoản lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ.

Với sự chuyển giao công nghệ, kỹ thuật đóng tàu hiện đại của Hà Lan và sự giám sát thi công của các chuyên gia Hà Lan giúp 05 tàu cứu nạn hoàn thành và bàn giao đảm bảo chất lượng tương đương sản phẩm mẫu đóng tại Hà Lan.Thành công của dự án này đóng góp vai trò rất lớn đến sự phát triển của Công ty trong quá trình hội nhập quốc tế.

Cũng từ 2003 đến nay, Sông Cấm đã ký và thực hiện hàng loạt các hợp đồng đóng tàu mới chuyên dụng xuất khẩu cho Tập đoàn đóng tàu Damen – Hà Lan. Sản phẩm mới của Công ty là các tàu kéo đẩy công suất từ 600 CV đến 700 CV và các loại tàu cao tốc chở khách.

Tính đến 2017, Công ty đã đóng mới và bàn giao cho phía Damen – Hà Lan tổng số 170 tàu các loại tàu kéo, tài cao tốc, tàu cứu nạn, tàu hỗ trợ du thuyền,…

Có thể nói, hoạt động kinh doanh Sông Cấm tích cực so với các thành viên còn lại của SBIC nhờ các hợp đồng xuất khẩu tàu có giá trị lớn được thực hiện bởi liên doanh với Tập đoàn Hà Lan mang tên Damen Sông Cấm.

Báo cáo tài chính của Sông Cấm cho thấy, doanh số trong trong 2 năm 2015 – 2016 của Sông Cấm trên 95% từ các hợp đồng đóng tàu cung cấp cho đối tác Hà Lan.

Đây là liên doanh được lập năm 2007 với vốn điều lệ gần 855 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn Damen góp 598 tỷ đồng, tương đương 70% vốn; 30% vốn còn lại là của CTCP Đóng tàu Sông Cấm.

Hoạt động kinh doanh đang đi xuống

Tổng tài sản của Sông Cấm đến cuối 2016 đạt mức 1.104 tỷ đồng. Songcamship cũng là DN có tình hình tài chính rất tốt, con số nợ vay tính đến 30/6/2017 chỉ 13 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Sông Cấm theo báo cáo đến năm 2015 và 2016 và 6 tháng đầu năm nay đã có tín hiệu sụt giảm. Có vẽ như đối tác Hà Lan đã dừng ký hợp đồng đóng tàu mới trong 6 tháng đầu năm nay. Doanh số trong 6 tháng đầu năm chỉ vỏn vẹn 8 tỷ đồng so với con số 435 tỷ đồng cùng kỳ năm trước, dẫn đến khoản lỗ ròng 9 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.

Còn theo bản công bố thông tin của Sông Cấm cho biết: “Đơn đặt hàng của chủ tàu giảm đáng kể trong năm 2016 và 2017 chưa có dấu hiệu phục hồi. Quốc gia là chủ hàng lớn của Damen đang rơi vào khủng hoảng kinh tế, chính trị nên các chủ hàng đã hủy hợp đồng đóng mới ký với Damen do đó trực tiếp ảnh hưởng đến sản lượng và doanh thu đóng tàu của Sông Cấm.”

Mở đường cho Damen mua cổ phần? 

Trước khi đăng ký lên sàn UpCom, Sông Cấm được UBCKNN chấp thuận công ty đại chúng từ ngày 21/1/2017.

Sau khi trở thành công ty CP đại chúng, cơ cấu cổ đông của Sông Cấm cũng không có nhiều thay đổi. Cổ đông nhà nước vẫn sở hữu 97,62% vốn của công ty.

Trước đó, từ cuối năm 2014, Damen đã đề cập về việc mua 70% cổ phần của Songcamship. Mãi đến cuối 2016, SBIC mới cho biết, đề nghị của Damen về việc mua 70% cổ phần Nhà máy đóng tàu Sông Cấm đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất nằm Quyết định 55/2009, giới hạn tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam không được vượt quá 49%.

Do vậy, Chính phủ khi ấy đã hướng dẫn Bộ Giao thông chỉ đạo Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC) đàm phán lại với đối tác đến từ Hà Lan với cam kết sẽ nhượng lại phần lớn cổ phần tại Sông Cấm qua hai gian đoạn: bán trước 49%, sau đó xem xét bán tiếp 21% về sau.

Tuy nhiên, trong các cuộc làm việc với phía Việt Nam, Tập đoàn đóng tàu Damen không muốn mua theo nhiều giai đoạn mà chỉ muốn mua một lần với tỷ lệ 70%.

Hiện nay, Quyết định 55/2009 đã chính thức bị thay thế bằng Nghị định 60/2015/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, theo luật đầu tư 2014 thì hoạt động ‘Kinh doanh dịch vụ đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển’ vẫn đang vướng quy định về tỷ lệ sở hữu của NN tối đa 49%.

Do vậy, không loại trừ khả năng sau một thời gian dài dàm phán, Damen có thể sẽ chấp nhận phương án mua 49% vốn trong theo như quy định. Trong khi đó, 21% còn lại có thể ủy thác cho bên thứ 3 nắm giữ như một số nhà đầu tư vẫn đang làm.

Về phía SBIC, kế hoạch bán vốn tại Sông Cấm lâu nay cũng rất cấp bách để giải quyết bài toán nguồn vốn của Tập đoàn. Tuoitre.vn cho biết, sau nhiều năm thua lỗ thì năm 2016, SBIC tiếp tục lỗ hơn 5.400 tỉ đồng.

Trong khi đó, ngành đóng tàu hiện nay đang trong giai đoạn khó khăn, cạnh tranh gay gắt. Giá đóng tàu trên thế giới đã ở mức thấp hơn trung bình 10 năm.

Theo Trí thức trẻ

 
Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video