Doanh nghiệp lữ hành gặp khó vì khách muốn hoàn 100% tiền mua tour

Nhiều điểm đến là những địa phương chưa có dịch cũng bị vạ lây khi khách yêu cầu huỷ tour và hoàn 100% chi phí đã trả khiến doanh nghiệp lữ hành gặp khó.

Ngày 1-8, bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TP HCM, cho biết đã có văn bản gửi Sở Du lịch tỉnh Khánh Hoà, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hoà về liên kết hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành trong đàm phán huỷ, hoãn tour giai đoạn dịch Covid-19.

Tình hình dịch Covid-19 tái phát đã gây ra những tổn thất nặng nề cho nền kinh tế, trong đó có ngành du lịch.

Theo Hiệp hội Du lịch TP, diễn biến phức tạp của dịch khiến tâm lý nhiều người lo lắng, không thể du lịch trong thời gian này khiến việc huỷ tour, hoãn lại chuyến đi du lịch là quyết định cần được chấp nhận vì sức khoẻ cộng đồng.

Hiện các doanh nghiệp phản ánh tình hình huỷ tour không chỉ riêng các địa phương có dịch bệnh mà cả những điểm đến là các địa phương chưa có ca nhiễm. Khi huỷ tour, đa số khách yêu cầu công ty lữ hành hoàn tiền 100%, chỉ có một số khách đồng ý hoãn chuyến đi vào thời gian thích hợp.

 Doanh nghiệp lữ hành gặp khó vì khách muốn hoàn 100% tiền mua tour  - Ảnh 1.

Nhiều khách đăng ký mua tour xong huỷ do lo ngại dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp du lịch gặp khó. Ảnh: Lam Giang

"Các công ty lữ hành phải chịu áp lực rất lớn khi thực hiện việc hoàn tiền cho khách nhưng lại không được hoàn các khoản ứng trước, đặt cọc hoặc các khoản đã thanh toán dịch vụ cho nhà cung cấp vận chuyển, lưu trú, nhà hàng…, đặc biệt là các hãng hàng không" – bà Nguyễn Thị Khánh nói. 

Do đó, Hiệp hội Du lịch TP đề nghị Sở Du lịch Khánh Hoà, Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hoà vận động các đơn vị cung ứng dịch vụ chia sẻ tổn thất và thiệt hại, không phạt huỷ, hoãn đồng thời hoàn tiền lại cho doanh nghiệp lữ hành để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thanh toán với khách hàng.

"Đây là thời điểm rất cần sự liên kết, hợp tác giữa du lịch TP và các địa phương cùng với Chính phủ vừa chống dịch vừa vượt khó vì sự sống còn và phát triển của ngành du lịch Việt Nam" – bà Nguyễn Thị Khánh đề xuất.

Được biết, Hiệp hội Du lịch TP cũng đã gửi văn bản đề nghị liên kết hỗ trợ doanh nghiệp tới các Sở Du lịch, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch các địa phương… trên cả nước. TP là địa phương có số lượng doanh nghiệp lữ hành nhiều nhất cả nước và đang chịu tác động nặng nề từ dịch Covid-19.

Trước đó, báo cáo của Sở Du lịch TP cũng cho thấy, nhiều chương trình du lịch đi Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội, Đà Lạt… của du khách TP đã đặt mua trước đó, nhất là các đoàn khách đã bị hủy.

Thống kê sơ bộ từ từ các doanh nghiệp du lịch cho thấy có trên 35.000 chương trình du lịch bao gồm tour trọn gói, tour tự chọn, dịch vụ như khách sạn, vé máy bay, điểm tham quan… của các doanh nghiệp lớn như Lữ hành Saigontourist, Vietravel, Lữ hành Fiditour, Hòa Bình, TST, Đất Việt cũng bị huỷ. Điều này khiến các doanh nghiệp lữ hành gặp rất nhiều khó khăn do áp lực phải hoàn tiền 100% cho du khách, trong khi các dịch vụ du lịch hầu hết đã thanh toán cho các đơn vị cung ứng dịch vụ tại điểm đến, hàng không.

Theo Thái Phương (Người lao động)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video