Doanh nghiệp địa ốc vui buồn tháng ngâu
Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch hay còn gọi tháng Ngâu - “tháng cô hồn” nhiều người sẽ kiêng mua nhà hoặc làm các công việc lớn, tuy nhiên giới nghiên cứu bất động sản cho biết đó chỉ là tâm lý của một bộ phận nhỏ khách hàng.
[caption id="attachment_68558" align="aligncenter" width="660"]
Trong cuộc trò chuyện mới đây, chị Lan Anh cho biết, chị vừa quyết định mua nhà thời điểm tháng 7 âm lịch, bởi nếu so với các thời điểm khác trong năm thì mua nhà thời gian này đã giúp chị tiết kiệm từ 70 – 100 triệu đồng.
Trăm chiêu hút khách
Theo lý giải của chị Lan Anh, ở phân khúc nhà chung cư, hầu như không bị ảnh hưởng nhiều với các quan niệm dân gian tháng cô hồn. “Phần lớn các giao dịch ở phân khúc này là mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, nên khách hàng chỉ kiêng chuyển nhà, nhập trạch trong tháng 7 Âm lịch, chứ ít kiêng mua bán” – chị Lan Anh cho biết.
Không chỉ tạo nên sự rộn ràng của thị trường địa ốc trong "tháng Ngâu", nhiều chủ dự án cũng đang áp dụng các chương trình bán hàng ưu đãi mang đậm tính chất kích cầu nhằm mục đích thu hút khách hàng.
Nhiều chủ đầu tư chủ động áp dụng loạt ưu đãi lớn như mua nhà tặng xe ô tô, chuyến du lịch nước ngoài, giảm 5 – 10% giá trị căn hộ…
Điển hình như tại Khu đô thị Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội), theo thông tin từ chủ đầu tư Nam Cường, thời điểm đầu tháng Ngâu khách hàng mua căn hộ cao cấp Anland Complex sẽ được tặng gói nội thất trị giá 60 triệu đồng cho phòng đa chức năng. Dự án chung cư này còn áp dụng nhiều ưu đãi lớn khác như chiết khấu 9%/năm cho khách hàng thanh toán trước hạn, hỗ trợ lãi suất 0% đến khi nhận nhà.
Tập đoàn Novaland cũng tặng đến 20 năm phí quản lý với giá trị lên đến 300 triệu đồng, tặng gói điện máy lên đến 120 triệu đồng/căn Officetel khi mua sản phẩm đồng giá, căn 3 phòng ngủ giá 3,050 tỷ đồng tại dự án Sunrise City (Q.7).
Ngoài các gói khuyến mại phí dịch vụ trị giá hàng chục triệu đồng, điều quan trọng với những khách hàng không nhận quà tặng sẽ được trừ trực tiếp vào giá bán.
Ông Trần Đức Diễn – Tổng Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Maxland cho rằng, với nhiều trường hợp khách hàng lăn tăn thì chủ đầu tư sẽ tìm cách hướng dẫn khách hàng không chính thức mua nhà tại tháng ngâu, mà chỉ thực hiện những giao dịch đặt cọc giữ chỗ để qua tháng ngâu làm thủ tục mua bán. Cách này ít nhiều đã có hiệu quả, doanh thu ở các sàn giao dịch đã có thay đổi.
Nhưng tâm lý vẫn e dè
Ông Nguyễn Văn Đính – Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng tâm lý tránh giao dịch bất động sản vì quan niệm tháng 7 cô hồn ngày càng ít dần, nhất là vài năm gần đây. Theo ông Đính, khi quy mô thị trường nhỏ thì tâm lý tháng cô hồn còn phổ biến. Nhưng hiện tại thị trường đã lớn, tâm lý lo sợ cũng dần mất đi. Những năm gần đây, giao dịch khoảng thời gian tháng 7 âm lịch cũng khá lớn.
“Bên cạnh đó, một yếu tố dù nhỏ nhưng cũng có tác động tâm lý tới thị trường là sức cầu nhà ở từ người nước ngoài và Việt kiều đang tăng mạnh. Mà những đối tượng này hẳn khá xa lạ với câu chuyện kiêng cữ tháng 7 Âm lịch” – ông Đính cho biết.
Khuyến mại, giảm giá là những chiêu marketing được khách hàng giảm giá hết cỡ, nhưng một số chủ đầu tư, sàn giao dịch thừa nhận, hoạt động mua bán trong tháng này giảm hơn so với các tháng trước.
Trao đổi với PV, đại diện sàn giao dịch trên địa bàn Hà Nội cho biết, năm nay có tới hai tháng 6 âm lịch nên tháng 6 âm lịch thứ 2 vừa qua nhiều người đã quan niệm là tháng cô hồn và không ít người có tâm lý kiêng mua bán những sản phẩm, mặt hàng quan trọng như nhà cửa, xe cộ... từ tháng đó cho tới hết tháng 7 âm lịch.
“Trong tháng này đúng là khó bán hàng hơn so với bình thường. Vì vậy, nhân viên sale tại sàn chúng tôi buộc phải hoạt động tích cực hơn gấp 2, 3 lần để tìm kiếm và thuyết phục khách mua” - đại diện này cho biết.
Chị Vũ Thị Thu Giang - Nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai thừa nhận, hiểu tâm lý khách hàng, ngay từ đầu tháng Công ty đã áp dụng các chính sách ưu đãi đặc biệt nhằm kích cầu người mua như giảm trực tiếp 50 triệu đồng, tăng mức thưởng, tăng phí môi giới khi bán hàng đạt mốc 50 căn, 100 căn,…. “Mặc dù nhiều ưu đãi như vậy nhưng đến thời điểm này doanh thu bán hàng tại dự án Xuân Mai Riveside cũng chỉ đạt 60% so với các tháng trước” – chị Giang cho biết.
Là một chuyên viên tư vấn nhiều năm tại Denko Group, anh Nguyễn Cửu Vương cho biết nếu xét từ đầu tháng tới nay mức giao dịch tại Denko Group có giảm nhưng không đáng kể.
“Thông thường, tháng Ngâu là tháng được các chủ đầu tư áp dụng nhiều ưu đãi hấp dẫn, hơn nữa tâm lý khách hàng những năm gần đây cũng đã thoáng hơn, đặc biệt thời điểm này đã qua ngày rằm nên lượng khách giao dịch gần như đã trở lại quĩ đạo ổn định. Bởi vậy, người mua cần cân nhắc và sáng suốt lựa chọn căn hộ phù hợp, để không bị tuột mất cơ hội” – chuyên viên tư vấn này cho biết.
Theo Thiên Bình - Hồng Hương DĐDN