DN kiến nghị Cục Hàng không phối hợp xử lý máy bay bị bỏ quên ở Nội Bài

TiffSon - một công ty chuyên cung cấp giải pháp xử lý hàng tồn kho (Any Exchange) bằng phương pháp trao đổi hàng hóa, dịch vụ - vừa gửi công văn đến Cục Hàng không Việt Nam đề nghị được phối hợp xử lý máy bay Boeing B727-200 bị bỏ quên 12 năm tại sân bay Nội Bài.

Trong công văn số 082019/08/CV-TiffSon gửi Cục Hàng không, doanh nghiệp này nêu đề nghị trao đổi chiếc máy bay Boeing B727, số hiệu XU-RKJ lấy hàng hóa thuộc sở hữu của công ty.

Doanh nghiệp này cũng nêu lại các thông tin về việc chiếc máy bay Boeing B727-200 mang tên Air Dream thuộc Hãng Hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), số hiệu đăng ký XU-RKJ bị bỏ tại sân bay Nội Bài trong khoảng thời gian 12 năm tính từ ngày 1/5/2007 đến nay.

DN kiến nghị Cục Hàng không phối hợp xử lý máy bay bị bỏ quên ở Nội Bài - Ảnh 1.

Boeing B727-200 bị bỏ quên ở sân bay Nội Bài trong suốt 12 năm. (Ảnh: NLĐ)

Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng của Campuchia đã có thông báo việc giấy chứng nhận người khai thác máy bay (AOC) của RKA đã bị thu hồi và máy bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia.

Do đó, hiện nay Cục Hàng không là đơn vị được xử lý chiếc máy bay này theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Cũng tại công văn đề nghị được phối hợp cùng Cục Hàng không Việt Nam, công ty TiffSon đưa ra các loại hàng hóa sẽ được sử dụng để đổi lấy chiếc máy bay bao gồm bia, rượu, bánh kẹo và một số hàng hóa khác thuộc sở hữu của doanh nghiệp này.

Sau hơn chục năm bị bỏ quên, nằm phơi sương gió tại sân bay Nội Bài, mới đây, chủ đề về chiếc Boeing 727-200 lại tiếp tục nhận được sự quan tâm của các chuyên gia và dư luận.

Đại diện Công ty TiffSon cho rằng, giải pháp hàng đổi hàng giúp các doanh nghiệp có thể tận dụng được nguồn sản phẩm do chính họ sản xuất, giúp giải phóng một lượng hàng tồn, tiết kiệm tiền mặt. Về phía cơ quan chủ quản – đơn vị sở hữu chiếc máy bay cũ – cũng có thể sử dụng các sản phẩm đổi được phục vụ cho các hoạt động của mình tại các điểm kinh doanh thương mại ở sân bay hay địa điểm khác. Cùng với đó, chiếc Boeing B727-200 sẽ không phải nằm phơi nắng, phơi sương vô nghĩa ở sân bay Nội Bài mà sẽ được khai thác, sử dụng với mục đích kinh doanh, tạo ra nhiều giá trị thương mại khác.

CEO Tiffany and Son cũng hiến kế về việc sửa chữa, khai thác chiếc máy bay cũ. Theo đó Boeing B727-200 sẽ được sơn lại theo thiết kế. Vỏ ngoài máy bay có thể sẽ được dùng để quảng cáo thương hiệu, nhân vật, sản phẩm. Bên trong có thể sẽ trở thành một quán cà phê hay một nhà hàng. Nếu đạt được các thỏa thuận với đơn vị chủ quản, doanh nghiệp sẽ lên kế hoạch di dời máy bay về một khu vui chơi hay khu vực kinh doanh của tư nhân nào đó. Chuyên gia xử lý hàng tồn kho nhấn mạnh, thực tế Boeing B727-200 là một vật thể mang tính đặc thù, đặc biệt. Nếu biết khai thác hết các tiềm năng, đây sẽ là một địa điểm kinh doanh độc đáo, giá trị.

Về phía Cục Hàng không, đơn vị này cho biết, vấn đề xử lý chiếc máy bay Boeing B727-200 đang được báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT để xin ý kiến. Cục Hàng không cũng đã đề xuất giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xử lý đối với chiếc máy bay.

Theo Cục Hàng không, hiện có nhiều doanh nghiệp xin đề nghị phối hợp để đưa ra giải pháp xử lý đối với chiếc máy bay. Tuy nhiên Cục vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo từ Chính phủ và Bộ GTVT.

Đại diện Cục Hàng không cho biết, phương án bàn giao cho ACV còn bởi do Cục Hàng không không có đủ điều kiện, chức năng để thực hiện xác định giá khởi điểm của tài sản cũng như bán đấu giá. Theo Cục, phương án thuê một đơn vị định giá độc lập thì kết quả sẽ rơi vào tình trạng "thu chẳng đủ bù chi".

Theo Linh Phi (VTCnews)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video