Địa phương đề xuất làm sân bay mới: Đừng 'chiều' nhà đầu tư bằng mọi giá!

Hiện cả nước có 10 tỉnh đề xuất bổ sung sân bay mới vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Dù dự thảo quy hoạch trước đó Bộ GTVT xây dựng đã loại những địa phương này ra, do không đáp ứng đủ tiêu chí. Tuy nhiên, vì vẫn có nhà đầu tư muốn làm sân bay nên địa phương lại đề xuất.

Khó có lãi với sân bay nhỏ

Thống kê của Bộ GTVT cho thấy, các địa phương đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT bổ sung thêm sân bay mới vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La (ngoài sân bay Nà Sản đã được quy hoạch), Yên Bái, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Nông, Khánh Hòa, Tây Ninh.

Khi Bộ GTVT lấy ý kiến về dự thảo quy hoạch sân bay, lãnh đạo nhiều địa phương nói trên đã đưa ra đề xuất xây sân bay nhưng Bộ GTVT không đồng thuận.

Địa phương đề xuất làm sân bay mới: Đừng chiều nhà đầu tư bằng mọi giá! - Ảnh 1.

Có 10 địa phương muốn đưa vào quy hoạch các sân bay mới. Ảnh minh họa: Phạm Thanh

Chia sẻ tại hội thảo do Bộ GTVT tổ chức ngày 4/11, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh khẳng định, không phải Tây Ninh thấy tỉnh khác có sân bay nên cũng đề xuất. Địa phương đề xuất quy hoạch sân bay theo nhu cầu phát triển, hội đủ các yếu tố kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đặc biệt, nhu cầu phát triển du lịch rất lớn.

Tỉnh Quảng Ngãi thì đề xuất bổ sung sân bay mới tại đảo Lý Sơn. Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, phần đất liền địa phương không cần thêm sân bay vì có sân bay Chu Lai (Quảng Nam). Tuy nhiên, đảo Lý Sơn có vị trí, vai trò quan trọng với quốc phòng an ninh, nếu có sân bay sẽ đạt nhiều mục tiêu, nên đề xuất đưa vào quy hoạch.

Với sân bay Sa Pa đang chuẩn bị đầu tư, Lào Cai trở thành địa phương thứ 2 trên cả nước triển khai đầu tư sân bay theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) sau sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh. Ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, từ thực tế làm sân bay Sa Pa cho thấy, khó nhất là chọn vị trí và nhà đầu tư; đầu tư sân bay vốn lớn, nhiều khả năng thua lỗ, địa phương phải có chính sách chia sẻ, ưu đãi khi khai thác.

Sân bay Sa Pa có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó địa phương bỏ ra 1.700 tỷ đồng, phần còn lại của nhà đầu tư. Thời gian thu hồi vốn khoảng 45 năm. Tương tự, sân bay Vân Đồn cũng cần 46 năm thu hồi vốn.

Cần nhìn tổng thể

Ông Lê Đỗ Mười, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (đơn vị tham gia xây dựng dự thảo quy hoạch sân bay) nêu quan điểm: Nếu theo Luật Hàng không dân dụng, các đề xuất mới của địa phương chỉ xây loại sân bay chuyên dùng, phục vụ riêng mỗi tỉnh và do Bộ Quốc phòng quản lý.

Do đó, không cần đưa vào quy hoạch sân bay toàn quốc. Với cảng hàng không dân dụng thì mới đưa vào quy hoạch chung, đây là những sân bay phục vụ liên vùng, liên tỉnh. Địa phương phải đạt 6 tiêu chí với 30 chỉ tiêu khác nhau mới được triển khai. Dự thảo quy hoạch sân bay toàn quốc được xây dựng theo những tiêu chí này. Cơ quan tư vấn đề xuất từ nay tới năm 2030 chỉ nên có thêm 5 sân bay mới (không kể Sân bay Long Thành đang xây dựng).

“Quy hoạch sân bay không phải căn cứ theo nhu cầu nhà đầu tư, mà phải căn cứ vào tổng thể phát triển cho toàn vùng và toàn xã hội. Dù có nhà đầu tư, chúng tôi vẫn phải căn cứ nhu cầu thực tế tại địa phương, khu vực để đề xuất quy hoạch, không thể lãng phí. Nhà đầu tư cần khảo sát kỹ, đánh giá, nhìn nhận bằng góc nhìn của doanh nghiệp, chứ đừng nhìn bằng “con mắt nhà tài trợ”, ông Mười nói.

Theo ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không, quy hoạch cảng hàng không, sân bay không thể đơn thuần xem như quy hoạch dự án bình thường hay khu kinh tế. Các tiêu chí đánh giá điều kiện để xây sân bay không chỉ trên mặt đất mà còn phải nghiên cứu phương thức cất/hạ cánh, vùng trời, các đường bay, kể cả hướng gió, khí hậu, thời tiết... để có đường bay ổn định. 

“Với hàng không, tiêu chí an toàn là trên hết, không phải là lợi nhuận. Phải đáp ứng cả tiêu chuẩn trong nước lẫn quốc tế. Dù vậy, việc các tỉnh đề xuất đưa địa phương vào quy hoạch sân bay, có nhà đầu tư muốn làm sân bay là tín hiệu đáng mừng”, ông Hảo nói.

Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, tổ công tác của cục này đang tìm hiểu, làm việc trực tiếp với lãnh đạo từng địa phương để đánh giá, chuẩn bị báo cáo Thủ tướng.

Trước đó, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng dự thảo Quy hoạch phát triển hệ thống sân bay cả nước giai đoạn 2030, tầm nhìn tới năm 2050. Quy hoạch xác định, từ nay tới năm 2030, cả nước có 28 sân bay và cần hơn 403 nghìn tỷ đồng để đầu tư.

Mục tiêu bất động sản?

Ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng, không riêng gì ông, nhiều chuyên gia kinh tế cũng thấy rằng, đề xuất làm sân bay nhỏ của các địa phương chủ yếu nhằm mục tiêu bất động sản (BĐS).

Ở nước ta, khi có một công trình lớn, lập tức BĐS xung quanh sẽ tăng giá nhiều lần, trong khi chi phí đầu tư sân bay nhỏ không quá lớn (4-5 nghìn tỷ đồng), lại được ngân sách địa phương chia sẻ.

Thực tế 22 sân bay cả nước hiện có chỉ 5-6 sân bay có lãi nhưng nhà đầu tư vẫn muốn làm thêm, rõ ràng nhà đầu tư hướng tới lợi nhuận không phải từ sân bay mà từ các thứ khác, như BĐS du lịch. Với những tỉnh xa hệ thống giao thông chính, như quốc lộ 1, đường sắt và cao tốc Bắc - Nam, thời gian đi đường bộ hết 5-6 tiếng đồng hồ thì nên có sân bay.

Tuy nhiên, những tỉnh dọc trục Bắc - Nam không nên làm thêm sân bay, vì người dân đã có các lựa chọn khác, chưa kể sau này có thêm đường sắt cao tốc.

Với đô thị sân bay, ông Đông cho rằng, trên thế giới khái niệm đô thị sân bay rất khác. Đô thị sân bay ở các nước là nơi tập trung dịch vụ hậu cần cho hàng không, các cơ sở công nghiệp, trung chuyển hàng hóa, hoặc các trung tâm mua sắm, dịch vụ nghỉ dưỡng phục vụ khách nối chuyến, không phải đô thị để ở.

Do khu vực gần sân bay ô nhiễm tiếng ồn rất lớn, chưa kể hoạt động dân cư có thể gây uy hiếp an toàn hàng không. Thực tế là vậy nhưng ở nước ta, chỗ nào có quy hoạch sân bay lập tức có nhà đầu tư tới để làm BĐS để ở, mua bán nhà đất.

* Thực hiện yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không lập đoàn công tác làm việc với lãnh đạo 10 địa phương có kiến nghị bổ sung sân bay mới vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Đoàn công tác phải báo cáo kết quả, đề xuất giải pháp về bộ trước ngày 15/11.

* Hiện cả nước khai thác 22 cảng hàng không (13 cảng quốc nội và 9 quốc tế), trong đó chỉ có 5-6 sân bay có lãi.

Theo Phạm Thanh (Tiền phong)

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video