ĐHĐCĐ Hoá dầu Petrolimex: “570 tỷ đồng là nợ xấu, vừa qua vài ba ngày bảo nợ xấu tôi cũng chịu”

“Chúng tôi rất đau đầu khi bàn về công nợ với Bộ Tài chính. 570 tỷ đồng là nợ xấu, vừa qua vài ba ngày đã bảo nợ xấu, tôi cũng chịu”, ông Vũ Văn Chiến, thành viên HĐQT Tổng công ty Hoá dầu Petrolimex (mã PLC) nói như vậy trong đại hội đồng cổ đông diễn ra ngày 14/4.

[caption id="attachment_17309" align="aligncenter" width="700"]dhcd plc Đại hội đồng cổ đông PLC diễn ra sáng 14/4.[/caption]

Báo cáo trước đại hội, lãnh đạo PLC cho biết, năm 2015, doanh thu toàn Tổng công ty đạt 6.916 tỷ đồng, vượt 14% kế hoạch năm và tăng trưởng 2% so với cùng kỳ; Lợi nhuận trước thuế vượt 20% kế hoạch đại hội cổ đông giao phó và tăng trưởng 23% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận sau thuế thu về 328,6 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận riêng tổng công ty mẹ đạt 171 tỷ đồng và lợi nhuận mang về từ công ty Nhựa đường 157 tỷ đồng, công ty hóa chất chỉ mang lại chỉ 277 triệu đồng.

HĐQT công ty đề xuất ĐHCĐ phương án chia cổ tức tỷ lệ 30% tương ứng mức chi 242 tỷ đồng. Tổng lương và thù lao HĐQT và BKS là 2,7 tỷ đồng.

Về kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2016, PLC đánh giá các gói đầu tư công cho hạ tầng giao thông không còn nhiều và không yêu cầu các sản phẩm nhựa đường cao cấp là lợi thế của PLC.

[caption id="attachment_17310" align="aligncenter" width="700"]dhcd plc 1 Kế hoạch tài chính tổng hợp năm 2016 của PLC[/caption]

Ngành kinh doanh dầu mỡ nhờn của PLC vẫn đang trong giai đoạn tăng cường thị trường nội địa và mở rộng ra các nước trong khu vực để bù đắp lại phần sản lượng pha chế thuê. Do vậy, để giữ được sản lượng đòi hỏi chi phí xây dựng thị trường ban đầu rất lớn và chưa có hiệu quả kinh doanh trong ngắn hạn.

HĐQT công ty đề xuất chỉ tiêu doanh thu cả năm 5.982 tỷ đồng, bằng 86% doanh thu thực hiện được năm 2015; lợi nhuận sau thuế ước đạt 311,34 tỷ đồng, tương đương 95% thực hiện năm 2015.

10h15: Phần thảo luận

PLC có phát hành trái phiếu, cổ phiếu dùng nguồn tài trợ tài sản hợp lý hơn không?

Chúng tôi nhận thấy cơ cấu vốn của PLC đang mất cân đối, gần như vốn kinh doanh phải đi vay, điều này rất nguy hiểm. Chúng ta cũng biết lãi suất huy động trên thị trường thay đổi và có xu hướng tăng đặc biệt 2016 xu hướng tăng rõ rệt hơn. Bên cạnh đó biến động ngoại tệ, chi phí tài chính chênh lệch tỷ giá chiếm hơn 100 tỷ đồng, áp lực chia cổ tức mỗi năm 30%.

Báo cáo phân phối lợi nhuận năm 2014 Tổng công ty còn 40 tỷ đồng quỹ đầu tư sau khi chia 30%, năm 2015 còn 69 tỷ đồng trong khi nhu cầu đầu tư mới và sửa chữa hơn 400 tỷ đồng.

Rõ ràng đây là bài toán mất cân đối về vốn nên có đặt vấn đề phát hành cổ phiếu, giảm tỷ lệ cổ đông chi phối và huy động vốn.

Năm nay xin ban chủ toạ cho biết chi tiết hơn từng mảng một, chẳng hạn khối lượng từng mảng nhựa đường, dầu nhờn, hoá chất như nào? So với 2014 thay đổi như thế nào và dẫn kết quả như vậy?

Hai mảng thế mạnh nhất của Tổng công ty là nhựa đường và dầu nhờn, 2015-2016 cả 2 mảng này đều gặp khó khăn, nhựa đường do hạn chế đầu tư công chi phối, dầu nhờn cạnh tranh gay gắt.

Mảng nhựa đường, ông Vũ Văn Chiến, Thành viên HĐQT bổ sung: Kinh doanh nhựa đường khốc liệt, 4/7 doanh nghiệp nước ngoài, 3 doanh nghiệp Việt Nam trong đó có Hoá dầu Petrolimex và 2 doanh nghiệp tư nhân. Những tập đoàn chuẩn mực đã rút đi còn lại 4 doanh nghiệp nước ngoài không phải tập đoàn lớn và cạnh tranh không “bình đẳng” rất khó cho PLC.

Hiện PLC giữ được 30% thị phần, việc “cấu” thị phần của doanh nghiệp khác là rất khó. Cạnh tranh có thế yếu so với 2 doanh nghiệp nước ngoài vì họ sử dụng được tín dụng của nước ngoài rất rẻ, lãi suất vay chỉ 1,5% với USD còn chúng tôi cũng phải 4-5% với USD. Chính vì vậy việc cân bằng giữ được thị phần, tăng trưởng và tài trợ tín dụng là bài toán khó.

Quá nhiều mục tiêu tăng trưởng nhưng phải không có công nợ, quá khó để làm. Muốn tăng trưởng, công nợ phải trả là không được. Chúng tôi rất đau đầu khi bàn về công nợ với Bộ Tài chính. 570 tỷ đồng là nợ xấu, vừa qua vài ba ngày đã bảo nợ xấu, tôi cũng chịu. Thậm chí mất 5-7 tỷ đồng là bình thường vì đã có dự phòng, nguyên nhân có thể do doanh nghiệp nào đó phá sản, rủi ro thương mại là bình thường và chúng tôi chấp nhận rủi ro. Nhựa đường không trường vốn và không có chính sách chấp nhận rủi ro không làm được.

Kế hoạch triển khai các thị trường cũng như kế hoạch kinh doanh giải quyết tồn tại đó, tôi chưa nhìn thấy nhân tố mới, kế hoạch kinh doanh mới của Tổng công ty như hướng tới các thị trường khu vực Đông Nam Á, có kế hoạch gì mở rộng kinh doanh tại các địa bàn mới?

Việc phát triển ra thị trường nước ngoài, HĐQT đã đặt ra vấn đề này nhưng bước đi và lộ trình phải có thời gian. Nếu không đi vào sẽ không bao giờ thiết lập được. Ví dụ, tại Myanmar chính trị chưa ổn định, đến gần đây mới tương đối rõ sau khi bầu cử. Năm năm chúng tôi cũng đặt ra mục tiêu này để triển khai còn 2015 thị trường chúng tôi đã và đang triển khai là thị trường Lào.

Nhựa đường cũng đã tiến hành xuất khẩu sang Lào, tuy nhiên chưa xuất khẩu trực tiếp. Năm 2016 dự tính có thể thành lập nhà máy, công ty với khoảng 2-3 người thâm nhập mạnh hơn vào thị trường Lào nhưng bước đi cũng sẽ không vội. Thị trường Lào nhu cầu thị trường không lớn chỉ 60.000-70.000 tấn, hiện đang bán nhựa đường ở một số sân bay tại Lào.

Năm 2016 nhựa đường nhu cầu không cao, vậy giảm bao nhiêu? Nếu được xin biết thông tin kết quả kinh doanh quý I/2016?

Dầu mỡ nhờn chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng cả sản lượng và lợi nhuận, ngành hàng hoá chất đặt mục tiêu tăng trưởng sản lượng và lợi nhuận nhưng hoá chất đóng góp ít, nhựa đường 2016 giảm sản lượng và doanh thu và đặc biệt lợi nhuận điều này HĐQT đã làm kế hoạch với công ty nhựa đường 2-3 ngày.

Hết quý I/2016 với báo cáo nhanh từ các ngành hàng mới đạt mức 43 tỷ đồng và chủ yếu từ ngành hàng dầu nhờn còn ngành hàng nhựa đường quý I coi như không có lợi nhuận, không lỗ còn là may.

Ngành hàng hoá chất có lỗ chủ yếu do hàng tồn kho. Như vậy đặt mục tiêu hơn 387 tỷ đạt 43 tỷ trong quý I sẽ thấy sức ép là rất lớn.

Theo Bizlive

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video