Đề xuất dừng đầu tư cầu Tân Kỳ Tân Quý theo hình thức BOT

Sở GTVT TP.HCM đề xuất chuyển giao dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý từ đầu tư BOT sang sử dụng vốn công, nhằm đảm bảo công bằng cho người dân lưu thông qua khu vực này.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (Sở GTVT) vừa có văn bản gửi UBND TP đề xuất dừng đầu tư dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) theo hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao) và chuyển sang đầu tư bằng vốn ngân sách.

Đề xuất này xuất phát từ khuyến cáo ngày 9/8 của Kiểm toán Nhà nước đối với UBND TP.HCM về việc đầu tư BOT cầu Tân Kỳ Tân Quý để thu phí trên quốc lộ 1 là không đảm bảo công bằng cho người tham gia giao thông qua khu vực.

De xuat dung dau tu cau Tan Ky Tan Quy theo hinh thuc BOT hinh anh 1 sap_cau.jpg

Chân cầu Tân Kỳ Tân Quý cũ hư hỏng, tạo khe nứt rộng. Ảnh: Lê Trai.

Dựa trên khuyến cáo này, Sở GTVT đã họp bàn với nhà đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO cùng các sở, ngành liên quan nhằm tìm hướng giải quyết.

Theo đó, nhà đầu tư IDICO, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thống nhất sử dụng vốn ngân sách để tiếp tục đầu tư. 

Riêng Sở Tài chính phản đối và cho rằng việc đề nghị sử dụng ngân sách TP để thanh toán hoàn trả chi phí đã đầu tư và tiếp tục thực hiện khối lượng dở dang là không có cơ sở.

Phân tích các khả năng, Sở GTVT chỉ ra nếu tiếp tục đầu tư BOT như hợp đồng đã ký và thu giá dịch vụ sẽ không phù hợp với Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác công trình giao thông theo hình thức BOT.

Cụ thể, Khoản 3 điều 2 Nghị quyết quy định đầu tư BOT “chỉ áp dụng với tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu”.

Còn nếu chấm dứt hợp đồng đã ký với nhà đầu tư, TP cần xem xét hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư phần khối lượng còn lại của công trình. Sở GTVT cũng đưa ra cảnh báo về việc công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã chậm tiến độ, nếu chờ hoàn tất công tác này vào 2020 để thi công và thu phí sẽ phát sinh lãi vay, kéo dài thời gian thu hồi vốn.

Từ đó, Sở GTVT đề xuất chấm dứt hợp đồng và bố trí vốn ngân sách TP để thanh toán hoàn trả chi phí đã đầu tư, đồng thời, tiếp tục thực hiện phần khối lượng dở dang. Trước mắt, dự án cần khoảng 88 tỷ đồng để kịp chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng trong quý I/2020.

De xuat dung dau tu cau Tan Ky Tan Quy theo hinh thuc BOT hinh anh 2 mocau2.jpg

Cầu Tân Kỳ Tân Quý cũ bị nứt năm 2016. Ảnh: Lê Trai.

Trước đó, tháng 8/2016, cầu Tân Kỳ Tân Quý cũ bị sụp mố cầu. UBND TP.HCM cho lệnh khẩn cấp xây cầu mới và dự kiến hoàn thành trong năm 2018.

Tháng 9/2016, UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất đầu tư bổ sung xây 2 cầu tạm và xây cầu mới Tân Kỳ Tân Quý đưa vào dự án BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc để thu phí trên Quốc lộ 1.

Dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý có tổng chiều dài 224,8 m, trong đó cầu dài 82,9 m, rộng 16 m cho 4 làn lưu thông và không hạn chế tải trọng xe và lề bộ hành rộng 1,5 m. Tổng vốn đầu tư hơn 312 tỷ đồng.

Đến nay, dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý đã thi công 70% khối lượng (103 tỷ đồng vốn xây lắp). Công trình tạm dừng thi công từ cuối tháng 12/2018 để chờ thực hiện đền bù giải tỏa 41 hộ dân với kinh phí 139 tỷ đồng

Theo Zing

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video