Đầu 2020 sẽ trình Chính phủ Quy hoạch chi tiết sân bay Chu Lai

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tư nhân chủ yếu muốn đầu tư vào nơi sinh lời cao, như vậy ảnh hưởng tới ACV. Sân bay tư nhân sẽ do nhà đầu tư thực hiện từ đầu, giống mô hình của sân bay Vân Đồn. Quy hoạch chi tiết sân bay Chu Lai sẽ được trình Chính phủ đầu năm 2020.

Đại biểu chất vấn về kế hoạch hoá xã hội sân bay, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ tiếp tục xã hội hóa đầu tư vào các sân bay nhưng theo hình thức khác, tại phiên chất vấn Thường vụ Quốc hội ngày 15/8. Các sân bay tư nhân sẽ do nhà đầu tư thực hiện từ đầu, giống mô hình của sân bay Vân Đồn, chấp nhận có hạng mục sinh lời, hạng mục không.

Trong số 22 sân bay của cả nước, chỉ có sân bay Vân Đồn là tư nhân đầu tư toàn bộ. Ông Thể cho hay, hiện nay khi thực hiện xã hội hóa, các nhà đầu tư chủ yếu mong muốn đầu tư vào các cảng, các hạng mục sinh lợi cao. Tuy nhiên, chỉ 8 trong số 21 sân bay mà Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) quản lý mang lại lợi nhuận, số còn lại thu không đủ chi. "Nếu cho doanh nghiệp làm sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu của ACV, không đủ nguồn vốn cho 21 cảng hàng không", ông Thể nói. 

Đầu 2020 sẽ trình Chính phủ Quy hoạch chi tiết sân bay Chu Lai - Ảnh 1.

Sân bay Vân Đồn. Ảnh: Thanh Niên.

Hiện sân bay Sa Pa (Lào Cai) đã kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa thành công. Theo một số tài liệu Lào Cai gửi Chính phủ, nhà đầu tư thực hiện sân bay Vân Đồn tham gia xây dựng một số hạng mục và khai thác tại sân bay này. Một sân bay khác được đồng ý nâng cấp theo hình thức xã hội hóa là sân bay Chu Lai. Ông Thể cho hay sân bay này đã được lập lại quy hoạch chi tiết, lấy ý kiến các bộ, ngành. Từ nay đến cuối năm, Bộ Giao thông vận tải thành lập hội đồng thẩm định dự án, đầu năm 2020 sẽ trình Chính phủ Quy hoạch chi tiết sân bay Chu Lai.

Trao đổi với tư lệnh ngành giao thông, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân để nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu đẩy mạnh xã hội hóa ngành hàng không từ thành công sân bay Vân Đồn. Thu hút đầu tư tư nhân không chỉ ở Chu Lai, Lào Cai. Với các cảng hàng không thu không đủ chi, Bộ phải tính toán các phương án, chia ra hạng mục nào nhà nước đầu tư, hạng mục nào cho tư nhân.

Theo Nam Anh (Người đồng hành)

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hodeco - Arco Living ký kết hợp tác chiến lược, tạo tiền đề phát triển đô thị biển phía Nam

Vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản ARCO LIVING, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc đồng hành chiến lược giữa hai doanh nghiệp trong phát triển và triển khai các dự án đô thị biển tại Vũng Tàu (T.P Hồ Chí Minh mới). Đây còn là bước chuyển quan trọng trong giai đoạn thị trường đang bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng mạnh mẽ.

Hà Nội: Thị trường căn hộ phục hồi, phân khúc hạng A dẫn dắt thanh khoản

Trong quý III/2025, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 6.300 căn, giảm nhẹ so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng căn hộ bán được đạt 7.300 căn, tăng cả theo quý và theo năm, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp

Năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới cụm công nghiệp theo quy hoạch Thủ đô, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường trong mọi dự án.

Video