Đằng sau việc Big C Việt Nam lọt vào tay đại gia Thái

Saigon Co.op là ứng viên tiềm năng nhất của thương vụ mua Big C Việt Nam nhưng siêu thị này đã lọt vào tay đại gia Thái Lan.

[caption id="attachment_19536" align="aligncenter" width="660"]Một số mặt hàng trong danh mục không được phép bán nhưng vẫn được bán tại một siêu thị nước ngoài ở TP.HCM. Ảnh: Tú Uyên Một số mặt hàng trong danh mục không được phép bán nhưng vẫn được bán tại một siêu thị nước ngoài ở TP.HCM. Ảnh: Tú Uyên[/caption]

Các đại gia bán lẻ ngoại đang đổ bộ vào thị trường bán lẻ Việt Nam, trong khi chính sách bảo hộ chính đáng của Nhà nước đối với nhà bán lẻ và hàng hóa trong nước lại lỏng lẻo.

Để vuột thương vụ tỉ đô

Ông Nguyễn Thanh Nhân, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Coo.op), cho biết trước làn sóng xâm nhập mạnh mẽ của nhà bán lẻ nước ngoài, khó khăn mà Saigon Co.op và các đơn vị bán lẻ trong nước đang gặp phải chính là cơ chế bảo hộ nhà bán lẻ trong nước và chất lượng hàng hóa nội địa.

Cụ thể là quy định ENT (xác định nhu cầu kinh tế cần thiết của địa điểm, một công cụ mà Việt Nam đã giành được trong WTO để bảo hộ hợp lý cho các DN trong nước - PV) chưa được thực thi triệt để, chưa có cơ chế đặc thù cho đơn vị bán lẻ quy mô lớn trong nước thuận lợi tham gia mua bán, sáp nhập.

Thương vụ mua hệ thống siêu thị Big C Việt Nam gồm 33 siêu thị, 10 cửa hàng tiện lợi và một trang thương mại điện tử là một ví dụ. Dù Saigon Co.op đã vượt qua được những khó khăn về huy động vốn để trở thành ứng viên tiềm năng nhất của thương vụ mua Big C Việt Nam nhưng do chưa có giấy phép đầu tư ra nước ngoài nên kết quả chưa được như mong muốn. (Siêu thị Big C Việt Nam cuối cùng lọt vào tay đại gia Thái Lan với giá 1,05 tỉ USD - PV)

“Mặc dù được Thủ tướng và các bộ, ngành hết sức ủng hộ nhưng do phía đối tác cần thanh khoản nhanh nên họ đã chọn cách chốt thương vụ sớm. Có thể thấy rằng nếu Saigon Co.op thành công trong thương vụ này thì thương hiệu bán lẻ trong nước sẽ tạo được đối trọng cần thiết và chủ động hơn trong việc chiếm lĩnh thị phần nội địa so với khối ngoại” - ông Nhân nói.

Một số nhà bán lẻ nước ngoài "vượt" luật

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TP.HCM, luật sư Phạm Ngọc Hưng, cho hay qua phản ánh của nhiều DN và khảo sát thực tế cho thấy một số nhà bán lẻ nước ngoài đã vi phạm quy định về một số mặt hàng không được phân phối đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Thông tư số 34 ngày 24-12-2013 của Bộ Công Thương.

Cụ thể, công ty có vốn đầu tư nước ngoài không được phân phối gạo, đường mía, thuốc lá, xì gà... Thế nhưng tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ của nhiều đơn vị nước ngoài đang bày bán công khai các mặt hàng này mà không bị cơ quan quản lý nhắc nhở và có biện pháp xử phạt.

Quả thật, theo khảo sát của chúng tôi, tại nhiều siêu thị nước ngoài các mặt hàng nằm trong danh mục cấm bán theo Thông tư 34 của Bộ Công Thương vẫn được bày bán bình thường, muốn mua bao nhiêu cũng có. Thậm chí có siêu thị ngoại dành hẳn một khu vực bán gạo, nếp, đường, rượu... Riêng gạo thường được đóng gói trong bao bì loại 2 kg, 5 kg. Trong đó đáng chú ý là gạo nhập từ Thái Lan hiệu Homali đóng gói trong bao 5 kg giá 188.000 đồng, gạo Nasiam 5 kg giá 194.000 đồng.

“Điều này đã phần nào tạo sự cạnh tranh không công bằng giữa các nhà bán lẻ trong nước với nước ngoài” - đại diện một DN nêu quan điểm.

Ưu ái nhà đầu tư ngoại, hàng Việt về đâu?

Trong một văn bản gửi tới Thủ tướng mới đây Hiệp hội DN TP.HCM cho hay theo cam kết WTO, trước khi các DN nước ngoài mở cơ sở bán lẻ phải xác định nhu cầu kinh tế cần thiết của địa điểm đó (quy định ENT), nếu đảm bảo mới cấp phép. Thế nhưng việc quy hoạch mạng lưới bán lẻ tại nước ta chưa cụ thể, chi tiết và việc quản lý, thực thi các quy định ENT trong thời gian gần đây của nhiều địa phương chưa chặt chẽ.

Điều này dẫn đến việc một số nhà đầu tư nước ngoài vẫn có thể mở điểm bán hàng ngay bên cạnh và cạnh tranh quyết liệt với các nhà bán lẻ trong nước. “Thậm chí một số trường hợp núp bóng các trung tâm thương mại trong nước để mở mạng lưới và không bị bất cứ một rào cản nào từ phía cơ quan nhà nước” - văn bản của Hiệp hội DN TP.HCM nêu rõ.

Nói thêm về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Hưng cho rằng các cơ quan chức năng gần như chưa có chính sách bảo hộ nào đối với các nhà bán lẻ trong nước. Điển hình quy định ENT chưa phải là một khung ENT ở cấp độ toàn quốc mà mỗi địa phương áp dụng ENT một kiểu.

Điều này theo ông Hưng là do Nhà nước thiếu một chính sách về thị trường bán lẻ. Một thời gian dài chỉ tập trung kêu gọi đầu tư nước ngoài, hỗ trợ xuất khẩu. Trong khi đó thời đại hiện nay, ai nắm hệ thống phân phối người đó quyết định sản xuất. Việt Nam có nhận thức về việc cần bảo hộ DN bán lẻ trong nước, có chủ trương và có mong muốn thiết tha nhưng chiến lược và chính sách thì... không có.

“Việc thiếu liên kết trong DN, thiếu đồng bộ giữa các chính sách, thiếu phối hợp giữa các cơ quan trung ương và địa phương cũng góp phần khiến cho các DN Việt mất dần sân nhà. Trong những điều định hướng chưa rõ ràng có sự ưu ái, ưu tiên cho DN phân phối nước ngoài hơn trong nước, vì coi đây là thành tích thu hút đầu tư nước ngoài. Hào hứng với các cam kết quốc tế đạt được về mở cửa thị trường mà quên đi việc thực hiện các biện pháp bảo hộ chính đáng và cần thiết cho DN và hàng hóa của nước nhà. Điều này khiến cho nhà bán lẻ Việt Nam không đủ sức cạnh tranh với đối thủ ngoại. Đồng nghĩa với các nhà sản xuất nhỏ Việt Nam thiếu một bạn đồng hành quan trọng nhất trong thương trường. Hàng hóa và DN nhỏ của chúng ta sẽ đi về đâu?” - ông Hưng đặt vấn đề.

Phải có chính sách bảo hộ hợp lý

Từ thực tế trên, Hiệp hội DN TP.HCM kiến nghị Nhà nước cần ban hành một chính sách đối với thị trường bán lẻ trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt là phải sử dụng công cụ ENT mà Việt Nam đã giành được trong WTO để bảo hộ hợp lý cho các DN trong nước.

Tương tự, ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, nhấn mạnh ai cũng hiểu rằng người nào sở hữu được kênh phân phối lớn thì sẽ chủ động được hoạt động kinh doanh. Chính vì vậy, Nhà nước cần có sự quy hoạch rõ ràng, trước hết là tận dụng những quy định về ưu đãi được phép trong lộ trình hội nhập nhằm bảo vệ cho hệ thống bán lẻ trong nước. Đồng thời Nhà nước cần hỗ trợ để có những DN lớn, đủ tầm để dẫn dắt sản xuất và bán lẻ.

Hiệp hội DN TP.HCM cũng kiến nghị việc cấp phép đầu tư liên quan đến quy định ENT về bán lẻ đối với nhà đầu tư nước ngoài cần quy định chặt chẽ và đồng bộ hơn; có quy định chặt chẽ về quy mô dân số khu vực, khoảng cách giữa các điểm bán lẻ…

“Trong thời gian chờ đợi có những văn bản pháp luật được chỉnh sửa hoặc bổ sung, đề nghị cơ quan chức năng ngưng cấp phép cho các nhà bán lẻ nước ngoài mở điểm bán mới. Bên cạnh đó cho kiểm tra, rà soát toàn bộ công tác cấp phép mở điểm bán mới đối với các DN bán lẻ nước ngoài. Từ đó đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật, đảm bảo sự công bằng trong cạnh tranh giữa các thành phần kinh tế” - trong văn bản gửi Thủ tướng, Hiệp hội DN TP.HCM nêu rõ.

danh-muc-sp-box

Theo Pháp luật Tp.HCM

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video