Cùng nhau đi buôn vàng, PNJ lãi gấp 11 lần SJC dù doanh thu chỉ bằng một nửa
Doanh thu SJC trong năm 2015 đã tăng trưởng trở lại sau chuỗi sụt giảm liên tiếp bắt đầu từ năm 2011.

PNJ doanh thu chưa bằng một nửa, lợi nhuận cao gấp 11 lần SJC
Mặc dù ngành kinh doanh vàng mang lại doanh thu rất lớn, tuy vậy lợi nhuận tạo ra là không đáng kể. Trong đó, tỷ suất lợi nhuận của mảng kinh doanh vàng miếng là rất thấp, chỉ trong khoảng 0,1- 0,5%.
Tỷ suất lợi nhuận 0,1% tương đương với việc bán ra 1 lượng vàng 35 triệu đồng, các doanh nghiệp chỉ có lợi nhuận khoảng 35.000 đồng. Để có được 1 tỷ đồng lợi nhuận thì doanh số phải đạt 1.000 tỷ đồng.
Kinh doanh vàng miếng có đặc thù lợi nhuận mỏng nên hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vàng đều đang thâm nhập sâu hơn vào thị trường vàng trang sức, kim cương - những sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao hơn rất nhiều.
Hiện tại, phần lớn doanh thu của SJC vẫn đến từ mảng vàng miếng, trong khi tỷ trọng kinh doanh vàng trang sức là khá thấp. Do đó, không bất ngờ khi lợi nhuận mà doanh nghiệp này thu được là rất “mỏng”.
Cụ thể, dù doanh thu năm 2015 đạt hơn 18 nghìn tỷ đồng nhưng lãi gộp của SJC chỉ là 103 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất lãi gộp chỉ 0,57%.
Trong khi đó, PNJ- một doanh nghiệp lớn trong ngành vàng bạc đá quý đã thay đổi chiến lược trong những năm gần đây khi tập trung vào mảng vàng bạc trang sức và kết quả mang lại đã tích cực hơn rất nhiều.
Năm 2015, doanh thu PNJ đạt 7.741 tỷ đồng, chưa bằng một nửa doanh thu của SJC. Tuy vậy, lãi gộp PNJ lên tới 1.170 tỷ đồng, gấp 11 lần con số SJC tạo ra. Mức lãi này tương ứng tỷ suất 15%, cao hơn rất nhiều so với SJC.
Trong cơ cấu doanh thu của PNJ, vàng miếng hiện chiếm tỷ trọng 20%, tương đương 1.550 tỷ đồng. Lãi gộp mảng kinh doanh này chiếm 1%, tương ứng gần 12 tỷ đồng.