Công ty lãi to nhất nhì ngành nông nghiệp mất đi đáng kể "sức mạnh" vì lao theo cơn sốt này

Thuốc bảo vệ thực vật là sản phẩm truyền thống, mang lại doanh thu lớn nhất cho Lộc Trời. Không những vậy, hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật cũng mang lại tỷ suất lãi gộp cao khá cao với trên 30%.

Farmers spray pesticide over a paddy field in Ayutthaya province, nearly 80 km (50 miles) north of Bangkok in this August 7, 2012 file photo. Thai Prime Minister Yingluck Shinawatra has told her commerce minister to clarify the cost of the government's rice intervention scheme on June 5, 2013, after a warning that mounting losses could affect the country's credit rating. Picture taken August 7, 2012.      REUTERS/Sukree Sukplang/Files   (THAILAND - Tags: AGRICULTURE FOOD BUSINESS)
Tiền thân là CTCP Bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS), Tập đoàn Lộc Trời hiện là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Trước đây, Lộc Trời chủ yếu sản xuất kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật hoặc phần nào là giống cây trồng. Tuy vậy, cơn sốt lúa gạo những năm 2008 cùng những nhận định về nhu cầu thuốc bảo vệ thực vật có khả năng tăng trưởng chậm lại đã thôi thúc Lộc Trời tham gia vào thị trường lúa gạo đầy tiềm năng. Từ năm 2010, Lộc Trời đã triển khai mô hình cánh đồng mẫu lớn khắp vùng đồng bằng Sông Cửu Long và tham gia thị trường xuất khẩu lúa gạo. Suốt vụ sản xuất, nông dân được Lộc Trời cung ứng giống, vật tư nông nghiệp. Cán bộ kỹ thuật của Lộc Trời cũng trực tiếp xuống đồng, hỗ trợ kỹ thuật, quy trình canh tác cho nông dân (3 cùng). Sau khi thu hoạch, gạo sẽ được các nhà máy của Lộc Trời tiếp tục chế biến nâng cao giá trị sản phẩm. Có thể thấy, Lộc Trời đã có bước đi chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp với việc hoàn thiện chuỗi khép kín từ cung cấp giống, thuốc bảo vệ thực vật cho đến thu mua và chế biến xuất khẩu gạo.
[caption id="attachment_22450" align="aligncenter" width="476"]Doanh thu gạo tăng trưởng mạnh trong 5 năm qua Doanh thu gạo tăng trưởng mạnh trong 5 năm qua[/caption]

Năm 2011, thời điểm mới “chân ướt chân ráo” kinh doanh lúa gạo, doanh thu từ sản phẩm này chỉ đạt 91 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng chưa đến 2% trong tổng doanh thu toàn tập đoàn. Tuy vậy, đến năm 2015, lúa gạo đã mang về 2.915 tỷ đồng doanh thu, tương đương 36% tổng doanh thu của Lộc Trời.

Không chỉ tăng mạnh về doanh thu mà biên lợi nhuận cũng tăng đáng kể. Nếu như trong những năm đầu, hoạt động kinh doanh gạo của Lộc Trời gần như không có lợi nhuận và thậm chí còn thua lỗ thì đến năm 2015, lãi gộp từ kinh doanh lúa gạo đã lên tới 235 tỷ đồng, tương ứng biên lãi gộp 8,1%. Rõ ràng, những năm tháng miệt mài đầu tư đang dần mang lại “trái ngọt” cho Lộc Trời.

Thuốc bảo vệ thực vật đang dần đánh mất thị phần?

Thuốc bảo vệ thực vật là sản phẩm truyền thống, mang lại doanh thu lớn nhất cho Lộc Trời. Không những vậy, hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật cũng mang lại tỷ suất lãi gộp cao khá cao với trên 30%.

Khi tiến vào lĩnh vực lúa gạo, Lộc Trời không chỉ nhận ra tiềm năng với mảng kinh doanh này mà còn là cơ hội tận dụng thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật của mình trong chuỗi cung ứng. Tuy vậy, trên thực tế, dù có lợi thế lâu năm trong ngành cùng đầu ra sản phẩm ổn định nhưng mảng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật của Lộc Trời lại đang có dấu hiệu sụt giảm khá mạnh.

[caption id="attachment_22451" align="aligncenter" width="476"]Gạo ngày càng đóng góp quan trọng vào doanh thu Lộc Trời Gạo ngày càng đóng góp quan trọng vào doanh thu Lộc Trời[/caption]

Năm 2011, riêng mảng thuốc bảo vệ thực vật mang về cho Lộc Trời doanh thu 4.529 tỷ đồng, tương đương 87% tổng doanh thu tập đoàn. Sang năm 2012, doanh thu thuốc bảo vệ thực vật đã tăng lên 5.468 tỷ đồng nhưng chỉ còn chiếm tỷ trọng 81% trong tổng doanh thu do lúa gạo đã dần thể hiện vai trò.

Tuy vậy, những số liệu được công bố năm 2015 đã thực sự cho thấy sự “lao dốc” của mảng thuốc bảo vệ thực vật khi doanh thu từ mảng kinh doanh này chỉ còn 4.170 tỷ đồng, giảm rất mạnh so với 3 năm trước đó và chỉ còn chiếm một nửa doanh thu toàn tập đoàn.

[caption id="attachment_22452" align="aligncenter" width="477"]Loc Troi 4 Các doanh nghiệp thuốc BVTV cùng ngành vẫn tăng trưởng[/caption]

Những năm vừa qua, diện tích đất nông nghiệp có xu hướng thu hẹp dần và mùa vụ có phần thuận lợi, ít sâu bệnh hơn khiến nhu cầu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật chững lại.

Tuy nhiên, đây khó có thể coi là lý do chính khiến doanh thu thuốc bảo vệ thực vật của Lộc Trời giảm mạnh như vậy, nhất là khi các đối thủ cạnh tranh như CTCP Khử trùng Việt Nam (VFG) hay Bảo vệ thực vật Sài Gòn (SPC) vẫn tăng trưởng ổn định trong những năm qua.

Hiện tại, Lộc Trời vẫn là doanh nghiệp chiếm lĩnh thị phần lớn nhất trong ngành kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật nhưng nếu tình trạng sụt giảm vẫn cứ tiếp diễn thì đây thực sự là cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh sẽ giành lấy miếng bánh béo bở này từ tay Lộc Trời.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video