Chuyên gia đề xuất luật hoá xử lý nợ xấu hoặc đưa vào 1 chương của Luật tổ chức tín dụng sửa đổi

Chuyên gia dự báo nợ xấu nội bảng sẽ được đẩy lên mức 2% và nợ xấu gộp ở mức khoảng 6% sau khi Thông tư 14 về tái cơ cấu các khoản nợ hết hiệu lực.

Chuyên gia đề xuất luật hoá xử lý nợ xấu hoặc đưa vào 1 chương của Luật tổ chức tín dụng sửa đổi

TS. Cấn Văn Lực

Tại cuộc đối thoại "Hoàn thiện pháp lý về xử lý nợ xấu sau khi nghị quyết 42 kết thúc thí điểm" do Thời báo kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 13/7, TS.Cấn Văn Lực - Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia cho biết bây giờ nợ xấu nội bảng chỉ đang ở mức khoảng 1,4% nhưng tháng 6 vừa qua Thông tư 14 hết hiệu lực và thông tư này nếu như không được gia hạn những khoản lẽ ra không phải chuyển nhóm nợ sẽ phải chuyển nhóm và nếu phải chuyển nhóm như thế đương nhiên nợ xấu sẽ tăng. Do đó, nợ xấu nội bảng năm nay được dự báo sẽ được đẩy lên mức 2% và nợ xấu gộp ở mức khoảng 6%.

Trước những rủi ro bất định trong thời gian sắp tới, chuyên gia cho rằng nếu không luật hoá Nghị quyết 42 thì sẽ tạo ra khoảng trống pháp lý, từ đó gây khó khăn trong việc xử lý nợ xấu. 

Trước hết, Nghị quyết 42 trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả rất tốt. Bức tranh nợ xấu giảm rõ rệt trong 2 năm dịch Covid-19 đưa nợ xấu gộp xuống dưới 3% hoàn thành cuối năm 2020. Ông Lực cho rằng một chính sách hiệu quả như vậy thì cần tiếp tục được duy trì trong thời gian tới.

Mặc dù việc thực hiện Nghị quyết 42 đã mang lại những kết quả nhất định song Nghị quyết này vẫn còn vài vướng mắc cần được hoàn thiện trước khi gia hạn. Sau đó khi luật hóa xử lý nợ xấu phải lưu ý các vướng mắc đó để không lặp lại.

"Làm nghề kinh doanh tiền tệ đó là kinh doanh rủi ro mà là rủi ro sẽ luôn luôn tiềm ẩn. Vì thế các ngân hàng nước ngoài chấp nhận tỷ lệ rủi ro nợ xấu đâu đó khoảng 2 - 3 %. Nợ xấu liên tục xảy ra chứ không phải chỉ có thời kỳ kinh tế khó khăn" – ông Lực chia sẻ. Chính vì vậy, rất cần thiết phải có một khung pháp lý cho chứ không phải để cho cộng dồn tích tụ tạo nên những nguy cơ, những điểm tắc nghẽn cho kinh tế quốc gia.

Việc luật hóa Nghị quyết 42 còn để góp phần hoàn thiện thể chế tăng tính hiệu lực hiệu quả cho pháp luật. Ông Lực cho biết: "Bây giờ quy mô nợ xấu tuyệt đối rất là khác. Nếu chúng ta không luật hóa xử lý nợ xấu mà lại quay trở về dùng những luật cũ ví dụ luật dân sự, luật doanh nghiệp tôi nghĩ rằng lúc đó sẽ cực kỳ lúng túng và chồng chéo."

Từ kinh nghiệm quốc tế, ở các nước họ không cần có luật riêng về xử lý nợ xấu nhưng luật Pháp của họ rất mạnh; hiệu lực hiệu quả rất rõ rệt. Tuy nhiên ở nước ta, vẫn còn chồng chéo thứ hai là hiệu lực hiệu quả của các bộ luật có liên quan rõ ràng chưa tốt. Chính vì vậy chúng ta mới phải có những cái đặc thù.

Một lí do khác được chuyên gia nhắc đến là việc xử lý tốt nợ xấu giúp tăng nguồn lực cung cấp tín dụng cho nền kinh tế.

Về đề xuất đối với Nghị quyết 42, ông Lực kiến nghị 2 bước thực hiện. Bước đầu là gia hạn Nghị quyết 42 đến năm 2023 như Quốc Hội đã phê duyệt. Từ giờ đến lúc đó sẽ có thêm thời gian chuẩn bị các bước để luật hóa xử lý nợ xấu không tạo ra khoảng trống pháp lý.

Bước hai là song song với luật hóa cũng phải từng bước xử lý vướng mắc chứ không phải để cứ tồn tại. "Có một bộ luật riêng xử lý nợ xấu hoặc có một chương trong luật tổ chức tín dụng sửa đổi bởi vì giữa năm tới chúng ta cũng sẽ bàn đến chuyện sửa đổi luật tổ chức tín dụng, cần thảo luận trao đổi khoa học về sứ mệnh của VAMC tới đây sẽ thế nào" – ông Lực nói.

Theo Nhịp sống kinh tế

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video