Chủ tịch TPHCM: Doanh nghiệp phải có lòng tự tôn dân tộc

Lần đầu tiên trong lịch sử sự kiện CEO Forum, cả Chủ tịch TP.HCM và Bí thư Thành ủy TP.HCM cùng tham gia trò chuyện với doanh nghiệp một cách cầu thị.

[caption id="attachment_35601" align="aligncenter" width="670"]Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong[/caption]

Đề cập đến 7 chương trình đột phá của TP.HCM để đẩy mạnh sự liên kết, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết: “Liên kết giữa chính quyền và doanh nghiệp và vấn đề không mới. Khi đề cao đến phát triển bền vững, ngoài yếu tố về vốn, lao động, công nghệ… còn yếu tố thể chế chính sách. Một bên tạo môi trường thuận lợi về cơ chế chính sách để khơi nguồn doanh nghiệp. Một bên phải tuân thủ pháp luật để thúc đẩy doanh nghiệp mình. Trong thời gian qua sự phối hợp này chưa đồng bộ tạo ra hạn chế sự phát triển. Trong 7 chương trình đột phá của thành phố có chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của thành phố trong hội nhập. Để làm được phải tạo sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. Chính quyền thành phố đang tích cực thực hiện nghị quyết này bằng việc làm cụ thể…”

Cuộc đối thoại giữa những CEO và vị Chủ tịch TP.HCM đã mang lại cho sự kiện nhiều giây phút hào hứng. Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty U&I tỏ ra lạc quan: “Tôi khẳng định doanh nhân Việt Nam hoàn toàn liên kết được và liên kết thành công. Ngay tại khán phòng này, đã có hàng trăm dự án doanh nhân đã liên kết thành công, như dự án của tôi với anh Cao Tiến Vị, công ty giấy Sài Gòn, hay dự án của tôi với anh Võ Quốc Thắng công ty gạch Đồng Tâm. Chúng tôi có rất nhiều chương trình gặp gỡ không chính thức mà ở đó phản ánh tâm tình của những doanh nhân trẻ với lãnh đạo thành phố".

"Về phía doanh nghiệp chúng tôi cố gắng liên kết để nâng cao sức cạnh tranh trong hội nhập, tuy nhiên, về phía Nhà nước, chúng tôi cũng đòi hỏi một chính quyền đủ sức cạnh tranh với thế giới. Nếu mơ ước đặt đề tài với Chính phủ, tôi có thêm vài tính từ: Minh bạch, công bằng, hiệu quả, có trách nhiệm giải trình”, ông Tín nói thêm.

Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc KIDO, tập đoàn vừa rời mảng bánh kẹo để tham gia sân chơi tỷ USD mỳ gói và dầu ăn, với sự liên kết mạnh về ngành hàng cho biết: “Cách đây 13 năm, tập đoàn Unilever bán mảng kem nhưng liên tục lỗ trong nhiều năm. Lúc đó Kinh Đô đã mua lại kem Wall’s, không chỉ mua thương hiệu, mà còn mua nhân lực, mua một đống nợ. Sự liên kết giữa hai thương hiệu trong nước và tập đoàn đa quốc gia, giữa người lao động và nhà phân phối để tạo sức mạnh, từ doanh số 90 tỷ sang 2.000 tỷ, bây giờ khi họ muốn quay lại thị trường, sẵn sàng trả giá 2 triệu USD".

Theo ông Nguyên, doanh nghiệp phải có khát vọng, có hoài bão, mới tạo nên liên kết thành công. Năm 2015 KIDO nhảy vào lĩnh vực dầu ăn, liên kết với các công ty ngành dọc của Nhà nước trong lĩnh vực này. Từ lợi nhuận 50 tỷ, nhưng không phải từ dầu ăn, khi Kinh Đô vào cuộc, chỉ 6 tháng sau đã đưa con số lãi hơn 200 tỷ. Lúc cổ phần hóa cổ phiếu chỉ 11.000-12.000 đồng/cổ phiếu nhưng ngày hôm nay giá trị cổ phiếu lên khoảng 38.000 đồng/cổ phiếu. Điều đó cho thấy khi doanh nghiệp quốc doanh liên kết với doanh nghiệp tư nhân theo kiểu win-win, có thể nâng giá trị cổ phần lên rất nhiều.

"Trước thực tế niềm tin vào thực phẩm của người Việt Nam hiện nay đổ vỡ rất nhiều, ảnh hưởng đến thương hiệu thực phẩm Việt Nam, tôi cho rằng về phía doanh nghiệp, phải đặt vấn đề đạo đức kinh doanh lên hàng đầu, nếu không sẽ phá sản. Về phía Nhà nước, phải ủng hộ những doanh nghiệp làm ăn bài bản, sản xuất sạch bằng những chính sách cụ thể, và nghiêm khắc trừng phạt những doanh nghiệp làm ăn gian dối.  Có như vậy mới gầy dựng lại niềm tin cho người tiêu dùng”, ông Nguyên nói thêm.

Một doanh nghiệp hỏi ông Nguyễn Thành Phong khi ngang qua khu công nghệ cao TP.HCM, vẫn thấy phần lớn là doanh nghiệp nước ngoài, lãnh đạo thành phố có thấy chạnh lòng không? Ông Phong cho biết: “Quá chạnh lòng đi chứ, nhưng phải biến sự chạnh lòng đó thành hành động. Tôi mong muốn làm sao phát triển đồng bộ công nghiệp phụ trợ cho doanh nghiệp trong nước bằng đề án phát triển công nghiệp phụ trợ để đáp ứng được yêu cầu các doanh nghiệp công nghệ cao. Kết quả bước đầu khá tốt. Bên cạnh doanh nghiệp trong nước, chúng tôi đang mời gọi các doanh nghiệp vừa và nhỏ của các nước như Nhật Bản để đáp ứng được yêu cầu. Các doanh nghiệp phụ trợ phải kết nối với nhau giống như đàn sếu để cùng bay theo doanh nghiệp đầu đàn”.

Làm thế nào để đưa TP.HCM trở thành thành phố đáng sống, thành phố thông minh và có thương hiệu mạnh? Ông Phong thổ lộ: “Đây là câu hỏi mà tôi trăn trở nhất. Nhà nước phải luôn đồng hành, xem doanh nghiệp là người phục vụ. Chúng tôi đang xây dựng mục tiêu TP.HCM năm 2020 có 500 ngàn doanh nghiệp, tuy nhiên không chăm chăm vào số lượng, phải tập trung vào những tập đoàn có tầm nhìn toàn cầu, bên cạnh đó là hỗ trợ những doanh nghiệp khởi nghiệp với đổi mới sáng tạo để thúc đẩy tăng trưởng. Để đạt được con số 500 ngàn doanh nghiệp hiệu quả, doanh nghiệp phải có tự tôn dân tộc, coi trọng đạo đức kinh doanh và coi trọng pháp luật”.

Theo Kim Yến (Bizlive)

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video