Chiến lược thu hút khách hàng của ông lớn bán lẻ Hàn Quốc
Bên cạnh mở rộng hệ thống siêu thị, Lotte Mart còn chú trọng đến không gian mua sắm thoải mái với nhiều tiện ích cho người tiêu dùng.

Trong năm 2016, Lotte Mart mở thêm 2 trung tâm thương mại và đại siêu thị tại Gò Vấp (TP HCM) và Nha Trang (Khánh Hòa). Như vậy, hệ thống này có 13 trung tâm mua sắm tại hầu hết thành phố lớn trên cả nước như TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, Cần Thơ, Bình Thuận, Đà Nẵng, Hà Nội và Khánh Hòa… Các trung tâm này cung cấp đa dạng sản phẩm ở tất cả ngành hàng như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hóa mỹ phẩm, hàng gia dụng và thời trang…
Điều này phù hợp với mục tiêu phát triển mô hình đại siêu thị "một điểm đến, nhiều lựa chọn" mà Lotte Mart hướng đến. Theo đó, khách hàng có thể trải nghiệm mua sắm nhiều mặt hàng khác nhau từ sản phẩm tươi sống, đồ khô đến quần áo cũng như vui chơi, giải trí trong cùng một địa điểm.
"Là thị trường đầy tiềm năng, Việt Nam thu hút nhiều tập đoàn bán lẻ trên toàn thế giới. Lợi thế này giúp các sản phẩm Việt dễ dàng tiếp cận với thị trường nước ngoài thông qua hệ thống toàn cầu của những đơn vị này", đại diện Lotte Mart cho biết.
[caption id="attachment_46870" align="aligncenter" width="500"]
Hiện, hơn 24 doanh nghiệp Việt sử dụng hệ thống siêu thị toàn cầu của Lotte Mart để xuất khẩu hàng hóa ra thế giới với 101 ngành hàng. Tỷ lệ xuất khẩu sang Hàn Quốc thông qua hình thức này ước chiếm 15% với tổng giá trị xuất khẩu giữa hai nước và lợi nhuận thu về lên tới 250.000 USD. Bên cạnh đó, nhờ những hội nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh, Lotte Mart giúp hàng nông sản Việt Nam có nhiều cơ hội để vươn ra thế giới thông qua hệ thống phân phối của mình.
"Với định hướng phát triển lâu dài, luôn ưu tiên hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm trong nước chiếm tỷ trọng lên đến 90-95% trên toàn hệ thống siêu thị", ông Nguyễn Tô Kiều Trinh - Giám đốc Marketing Lotte Mart nhấn mạnh.
Bên cạnh việc mở rộng hệ thống, các doanh nghiệp bán lẻ ngày nay, trong đó có Lotte Mart còn tổ chức nhiều chương trình hoạt náo, văn nghệ để đáp ứng xu hướng mua sắm hiện đại của người tiêu dùng. Mọi người có thể tham gia trò chơi, các chương trình học kỹ năng, âm nhạc... Tất cả nhằm đem đến cho người tiêu dùng không gian mua sắm thoải mái với nhiều tiện ích cùng giá trị cộng thêm.
[caption id="attachment_46871" align="aligncenter" width="500"]
Với phương châm "một điểm đến, nhiều lựa chọn", việc phát triển những hình thức giải trí mới lạ luôn là mục tiêu của Lotte Mart theo đuổi. Bên cạnh tổ hợp khu ăn uống, rạp chiếu phim, khu vui chơi điện tử và khu vực chơi Bowling, nhà bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc này còn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động dành cho mọi lứa tuổi như chương trình âm nhạc sôi động cuối tuần, lớp vẽ dành cho người chưa từng cầm cọ, đêm nhạc Acoustic, trổ tài nấu ăn ngon... Điều này góp phần đa dạng hóa và nâng cao nhu cầu giải trí ngày càng tăng của giới trẻ trong các thành phố lớn.
Lotte Mart là công ty trực thuộc Tập đoàn Lotte - doanh nghiệp đứng thứ 5 Hàn Quốc, được định giá khoảng 106 tỷ USD. Hiện, công ty có hơn 294 trung tâm thương mại tại 4 quốc gia của châu Á gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam. Có mặt tại nước ta từ năm 2008, Lotte Mart có 13 trung tâm mua sắm, đại siêu thị và đang hướng đến mục tiêu đạt 60 chi nhánh vào năm 2020.
Báo cáo xu hướng người tiêu dùng của CBRE năm 2015 cũng chỉ ra rằng, có đến 57% người Việt Nam thích mua sắm tại trung tâm thương mại lớn thay vì chợ hay siêu thị, tạp hóa nhỏ như trước đây. Với giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo, sự đa dạng và tiện lợi, trung tâm thương mại, đại siêu thị ngày càng thu hút người tiêu dùng, đặc biệt trong dịp lễ, Tết. Dự kiến đến năm 2020, nước ta có khoảng 44 triệu người thuộc tầng lớp thượng lưu. Đây sẽ là đối tượng khách hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp bán lẻ nói chung và Lotte Mart nói riêng.
Ngọc Lan Theo VNE